{keywords}
Chị Vũ Ngọc Hương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (VenusCorp)

Background là nhà giáo

Trên sóng VTV1, doanh nhân Vũ Ngọc Hương chia sẻ, chị mới chính thức làm doanh nhân được hơn 10 năm. Trước khi trở thành bà chủ của Venus - một công ty chuyên cung cấp các giải pháp trong lĩnh vực quản lý và vận hành, khai thác bất động sản, chị Hương vốn là một giảng viên Đại học.

Chị Hương chia sẻ, chị thừa hưởng tính cách nhẹ nhàng, mềm mỏng của bố mẹ, và thích một cuộc sống đơn giản, không xô bồ. Bởi vậy, dù học Luật và Kinh tế, nhưng chị lại chọn làm nhà giáo - một công việc mà theo chị là không có cạnh tranh gay gắt, không cơ mưu, toan tính.

Tình cờ, khi tham gia một dự án đào tạo cho các cán bộ làm công tác quản lý bất động sản tại TP. HCM, chị Hương có cơ hội tiếp cận với các đơn vị làm dịch vụ khai thác tòa nhà của nước ngoài, đồng thời được phân công dịch hồ sơ cho lãnh đạo tòa nhà. Vốn là cử nhân Luật và tiến sĩ Kinh tế, chị mau chóng lĩnh hội những kiến thức nghiệp vụ trong đó, và bước rẽ bắt đầu từ đây. Chị thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (Venus) năm 2009, khi thị trường dịch vụ quản lý tòa nhà hoàn toàn là sân chơi của các doanh nghiệp ngoại. "Nhiều khi nghĩ lại, tôi thấy mình cũng liều. Nhưng không liều thì có lẽ khó mà làm được doanh nhân”, chị Hương nói.

Tố chất của doanh nhân

Để thỏa mãn niềm yêu thích với kinh doanh mà vẫn giữ được nghề giáo, ban đầu, chị Hương thuê CEO để điều hành doanh nghiệp. Nhưng khi rất nhiều biến cố xảy ra, chị đã quyết định từ bỏ hoàn toàn công việc trên giảng đường để đứng ra trực tiếp chèo lái “con thuyền” Venus.

Chị Hương chia sẻ, thời gian đầu thực sự vất vả vì quản lý tòa nhà là ngành đòi hỏi chuyên môn, nghiệp vụ cao; lại chịu sự cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp nước ngoài vốn kinh nghiệm và có tiềm lực tốt. Để  thuyết phục được các chủ đầu tư tin tưởng một “lính mới” như Venus, chị Hương đưa ra chiến thuật: mua hoặc thuê sỉ một số căn hộ để đổi lấy việc được nhận dịch vụ quản lý sau khi tòa nhà hoàn thiện. Khi có được những hợp đồng đầu tiên, nữ doanh nhân tập trung vào việc hoàn thiện chất lượng, với tiêu chí “hữu xạ tự nhiên hương”.

Nữ CEO chú trọng đào tạo và nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ chuyên viên quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin và quy trình nghiệp vụ mới. Ngoài ra, bà chủ Venus còn xây dựng đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm nhằm kết hợp thực tiễn với lý thuyết để đưa vào vận hành và quản lý tòa nhà, hướng đến dịch vụ thực sự khác biệt.

{keywords}
Venus tập trung phát triển đội ngũ để mang tới dịch vụ tốt nhất cho khách hàng

Với chiến lược rõ ràng, Venus dần khẳng định vị thế trên thị trường. Đến nay, công ty đang cung cấp dịch vụ quản lý trọn gói cho nhiều dự án bất động sản lớn, từ các tòa nhà hỗn hợp đến các trung tâm thương mại, văn phòng và chung cư.

“Những người tiếp xúc với tôi đôi khi cũng thấy lạ vì trông tôi khá mềm yếu, nhưng lại có 1 ý chí rất lạ lùng và sự kiên định. Tôi nghĩ, đó là tố chất doanh nhân trong con người mình”, chị Hương cười tươi.

Tham vọng thành số 1

Doanh nhân Vũ Ngọc Hương cho biết, chị từng tham gia chương trình CEO – Chìa Khóa thành công cuối năm 2016, đầu năm 2017. Hai lần ngồi trên ghế nóng và được nghe các chuyên gia tư vấn, chị đã lấy đó làm kim chỉ nam để xây dựng đường hướng mới cho doanh nghiệp của mình. Tiếp tục đầu tư theo chiều sâu, đồng thời đẩy mạnh truyền thông đã giúp thương hiệu của Venus được lan tỏa nhiều hơn. Tuy nhiên, tham vọng của nữ doanh nhân này chưa dừng lại ở đó.

“Làm công việc sát sườn với quyền lợi của người dân sinh sống và làm việc trong các tòa nhà, không khác gì quản gia trong một gia đình lớn. Venus phải luôn nỗ lực để chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất”.

Bởi vậy, đầu năm 2019, chị đã quay trở lại với chương trình CEO - Chìa khóa thành công trong fomat mới: Những câu chuyện thật, để chia sẻ thành quả sau một thời gian dài nỗ lực, đồng thời mong muốn học hỏi thêm những kiến thức mới về quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập.

“Hiện nay, chúng tôi đang đầu tư thêm vào y tế, giáo dục, tư vấn…nhưng sẽ giữ mảng cốt lõi là cung cấp dịch vụ quản lý bất động sản. Bằng sự tận tâm, chuyên nghiệp và khác biệt, tôi tin mình sẽ sớm hiện thực hóa mơ ước trở thành bà quản gia số 1 trong lĩnh vực này”.

{keywords}
Doanh nhân Vũ Ngọc Hương và các khách mời chương trình CEO - Những câu chuyện thật trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam thực hiện)

Doãn Phong