Nhờ những công ty tài chính như Home Credit, một anh sửa xe, một giúp việc tại gia có thể sở hữu món đồ công nghệ mơ ước như điện thoại thông minh, laptop phục vụ cuộc sống dù thu nhập thấp, không có hợp đồng lao động hay bất động sản để vay tiền ngân hàng…

Sản phẩm công nghệ: không còn là ước mơ

Em Võ Thiện Minh nhà ở quận Tân Bình TPHCM, hiện đang là nhân viên của một cơ sở sản xuất hộ gia đình với mức lương chỉ 4 triệu đồng/tháng. Minh có một mơ ước nhỏ nhoi đó là được sở hữu một chiếc điện thoại thông minh để em có thể lên mạng xem tin tức, chat với bạn bè hay kiểm tra email…

{keywords}

Tuy nhiên, do thu nhập thấp nên Minh chỉ có thể sử dụng điện thoại cũ của anh chị để lại và lòng vẫn mơ về một chiếc điện thoại mới của riêng mình. Sau khi tham khảo ý kiến bạn bè và người nhà, Minh đã tìm đến dịch vụ vay trả góp của Home Credit. Vì thu nhập chưa cho phép nên Minh đã lựa chọn vay lãi suất 0% mua điện thoại thông minh Obi và trả góp trong vòng 4 tháng, mỗi tháng trả 1.033.000 đồng.

Minh cho biết con số này phù hợp với mức thu nhập hiện tại của em, và hơn hết là “Em đã tự tay mua được một tài sản đầu tiên cho riêng mình”.

Anh Ngô Trung Tín, 38 tuổi, làm thợ sửa xe tại quận Phú Nhuận và vợ làm thu ngân tại một quán ăn ở khu trung tâm. Thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng chỉ vào khoảng 8 triệu đồng, nên việc sắm sửa các sản phẩm công nghệ cao là một điều xa xỉ. Thế nhưng nhu cầu vẫn phát sinh vì vợ chồng anh vẫn muốn có điện thoại thông minh để có thể kết hợp vừa là phương tiện liên lạc lẫn xem tin tức cũng như giải trí.

{keywords}

Sau nhiều lần lui tới các cửa hàng bán lẻ và được bạn bè tư vấn, anh Tín tìm đến dịch vụ cho vay trả góp của Home Credit. Cho đến nay, anh Tín đã mua tổng cộng 3 sản phẩm thông qua dịch vụ cho vay trả góp của Home Credit. Hiện tại, anh và vợ vẫn đang góp 2 sản phẩm là điện thoại Sony và ipad mini với mức trả góp 551.000 đồng/ tháng cho mỗi sản phẩm. Với điện thoại Sony, anh còn được áp dụng chương trình miễn phí 2 kỳ cuối khi đóng tiền đầy đủ và đúng hạn các kỳ trả góp. Anh Tín cho biết “Tôi thấy chương trình miễn 2 kỳ trả góp này khá hay, làm cho tôi có động lực để vay và mua được thứ mình thích hơn”.

Anh Tín chia sẻ “Nhờ có cái Ipad mà vợ tôi có thể lên mạng học Anh văn giao tiếp để tăng cường khả năng nói chuyện với người nước ngoài, hỗ trợ cho công việc của cô ấy và tìm kiếm thêm những cơ hội việc làm khác”.

Câu chuyện của vợ chồng anh Tín hay em Minh cũng tương tự như câu chuyện của hơn 3 triệu khách hàng của Home Credit. Sự hiện diện của những công ty tài chính tiêu dùng như Home Credit là một giải pháp tài chính giúp họ có thể giải quyết những nhu cầu cuộc sống.

Gặt hái kiến thức tài chính

Khách hàng của công ty đa số là những người chưa từng hoặc hiếm khi sử dụng các dịch vụ tài chính hiện đại như ngân hàng. Những người này thường ít có kinh nghiệm trong việc quản lý khoản vay của mình.

Cả vợ chồng anh Tín và em Minh đều không sử dụng dịch vụ tài chính nào, kể cả thẻ ATM vì thu nhập của họ đều bằng tiền mặt. Do vậy, các khoản vay trả góp từ Home Credit là một cơ hội để họ trải nghiệm sản phẩm tài chính hiện đại, cũng như biết cách quản lý chi tiêu để thực hiện thanh toán đúng hạn. Anh Tín cho biết “Cứ đến đầu tháng thì tôi lại để riêng ra một khoản nhỏ để trả nợ và khi gần ngày đóng tiền thì công ty có nhắn tin nhắc nợ, cứ thế tôi hoặc bà xã phân công nhau ra ngân hàng đóng tiền trả nợ”.

Đối với Minh, em đã cài chế độ thông báo trong chiếc điện thoại mới mua của mình. “Ngày đến hạn đóng tiền của em là ngày 2 hàng tháng, nên em cài nhắc nhở trong điện thoại 3 ngày trước đó để nhớ ngày đi đóng tiền”, Minh nói. Em cũng cho biết thêm nhờ có khoản vay từ Home Credit mà em biết đến những dịch vụ thanh toán hiện nay trên thị trường như Payoo và MoMo.

Bà Vương Thủy Tiên, Thành viên Hội đồng thành viên của Home Credit, cho biết trang bị những kiến thức tài chính nền tảng, xây dựng hồ sơ tín dụng cho người dân nhằm chuẩn bị cho họ tiếp cận các dịch vụ tài chính hiện đại hơn chính là một trong những sứ mệnh của các công ty tài chính như Home Credit, góp phần vào sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.

Để ngày càng phục vụ nhiều hơn nhu cầu của người dân, các công ty tài chính như Home Credit cũng đang tích cực tìm kiếm thêm nhiều đối tác và mở rộng mạng lưới đến nhiều nơi. Hiện Home Credit đã xây dựng mạng lưới điểm bán 4.500 điểm trên toàn quốc.

Võ Châu