Phi công, tiếp viên trên các chuyến bay ra nước ngoài không được sử dụng vali to, đó là yêu cầu của Tổng công ty Hàng không (VNA).

Cụ thể, tất cả tổ bay khi thực hiện nhiệm vụ trên các đường bay ngắn/trung chỉ được mang cặp bay/vali xe kéo nhỏ, túi đựng áo khoác phải cho vào trong vali/cặp bay. 

Đối với đường bay ngắn/trung chỉ cho phép mang cặp bay/vali xe kéo nhỏ. Đối với đường bay dài đi châu Âu, Úc và chuyên cơ có thời gian lưu trú dài ngày mới sử dụng vali to. Túi đựng áo khoác phải cho vào vali/cặp bay.

Chỉ thị cũng yêu cầu các trung tâm khai thác tại Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, chi nhánh VNA tại nước ngoài, đặc biệt tại Nhật Bản, Nga, Úc và châu Âu phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định này. 

{keywords}
Quy định nghiêm về việc mang vali của tiếp viên hàng không

Trước đây, thành viên tổ bay được phép đem theo một vali hành lý xách tay và một vali hành lý ký gửi không nặng quá 32kg, làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa ưu tiên nội bộ, nhưng vẫn phải thực hiện soi chiếu hải quan như đối với hành khách thông thường.

Có thể nói, đây là một trong những biện pháp của VNA để ngăn chặn tình trạng tiếp viên hàng không lợi dụng, tiếp tay cho buôn lậu trên nhiều chuyến bay quốc tế. Mới đây, báo chí Nhật Bản đưa tin một thành viên phi hành đoàn của Vietnam Airlines bị cảnh sát nước này tình nghi mua hàng mỹ phẩm và quần áo từ một đường dây trộm cắp ở Nhật.

Khánh Chi