Chi tiêu gia đình và nuôi con nhỏ tằn tiện nhất có thể như: uống sữa nội, ăn rau gạo nhà trồng, sữa chua tự làm, chỉ mua thức ăn, hoa quả, gia đình 4 người này vẫn không thể giảm được đồng nào trong số 8 triệu/tháng.

Đây là bài toán chi tiêu khá đau đầu nhà vợ chồng Nguyễn Thị Hạnh và Trần Văn Quang. Hiện cặp vợ chồng này đang sống tại nhà riêng ở Xa La, Hà Đông, Hà Nội.

Chồng chị Hạnh làm nhà nước, lương hơn 4 triệu/tháng, chị Hạnh làm công nhân một nhà máy dệt nên lương tháng cũng chỉ được 5 triệu. Bởi thế thu nhập nhà vợ chồng trẻ này chỉ được tròn 9 triệu/tháng.

Mỗi tháng chi tiêu cho gia đình, người mẹ trẻ này lại phải đau đầu thu vén. Tuy không phải chi trả tiền nhà như nhiều cặp vợ chồng trẻ đang thuê trọ khác nhưng nhà có 2 con nhỏ (1 con lên 5 tuổi và một con 19 tháng tuổi) nên chị Hạnh chi tiêu tháng nào cũng tiết kiệm nhất có thể.

“Vì mình sợ con cái hay vợ chồng ốm đau, do đó tháng nào mình cũng cố gắng xiết chặt các khoản chi tiêu để có tiền dự phòng. Không con ốm mà sờ đâu cũng chẳng thấy tiền thì thực sự hoảng lắm. Nhưng nói như vậy chứ mình cũng chẳng tiết kiệm được bao nhiêu tiền. Cố lắm cũng chỉ để ra được 1 triệu thôi” - Chị Hạnh chia sẻ.

{keywords}

Mỗi tháng chi tiêu cho gia đình, người mẹ trẻ này lại phải đau đầu thu vén (Ảnh minh họa)

Cụ thể, kế hoạch chi tiêu cho gia đình 4 người nhà chị Hạnh được chia ra 3 khoản tiền chính như sau:

1. Tiền ăn: 3.300.000 đ/tháng

- Ăn sáng: 40.000đ

Để tiền ăn sáng không bị quá tay, chị Hạnh luôn thực hiện phương châm ăn sáng tại nhà và cố gắng chế biến đa dạng những món ăn nhất có thể cho chồng con ăn đủ dưỡng chất.

- Ăn tối: 50.000đ

Vợ chồng chị Hạnh đều đi làm cả ngày, chỉ tối mới về ăn tối. Do đó, bữa trưa của vợ chồng chị được công ty và cơ quan cho tiền ăn trưa nên chị không tính bữa trưa.

Bữa cơm nhà chị Hạnh cũng khá đơn giản. Thường chỉ có 1 món mặn, 1 món canh. Khi thì chị đổi gió thêm 1 món xào.

- Hoa quả: 20.000đ (chỉ ăn hoa quả theo mùa)

2. Tiền nuôi 2 con nhỏ: 2.300.000đ

- Tiền học bán trú cho con lớn: 750.000đ

Chị Hạnh cho bé lớn đi học mẫu giáo ở trường công lập. Do đó, tiền học bán trú của con cả tháng khá rẻ.

- Tiền sữa cho 2 con: 800.000đ

Nhà không có nhiều tiền, với lại là mẹ chuộng hàng nội nên chị cũng chỉ cho 2 con uống sữa nội. Bé lớn, chị cho con uống sữa tươi hoàn toàn. Bé nhỏ vẫn đang bú mẹ, chị cho con uống thêm sữa bột của Việt Nam sản xuất nên cũng tiết kiệm được tiền sữa.

- Tiền bỉm cho bé nhỏ: 150.000đ

Hàng ngày bé nhỏ chị chỉ dùng 1 chiếc bỉm cho con đóng khi đi ngủ.

- Tiền mua váng sữa + mua nguyên liệu tự làm sữa chua cho con: 300.000đ

- Đồ chơi + Quần áo: 300.000đ

Quần áo, đồ chơi cho con chị rất hạn chế mua. 2 bé nhà chị Hạnh cũng được các bác 2 bên nội ngoại cho khá nhiều quần áo và đồ chơi.

3. Tiền sinh hoạt gia đình: 950.000đ

Mỗi tháng tiền sinh hoạt phí nhà chị Hạnh khá khiêm tốn do gạo, rau chị thường được bố mẹ ở quê gửi ra đều đặn mỗi tháng. Vì thế, 2 thực phẩm thiết yếu này chị không phải mất tiền mua. Chị chỉ phải chi trả những khoản tiền phụ khác cho sinh hoạt gia đình.

- Tiền điện: 250.000đ

- Tiền gas: 150.000đ (Nhà chị do chỉ nấu bữa sáng và tối nên 2 tháng mới hết 1 bình gas. Bởi thế chị ước chừng tiền gas hết chừng đó)

- Tiền nước: 50.000đ

- Tiền mua sắm đồ sinh hoạt: 200.000đ

- Tiền điện thoại + xăng xe đi làm: 300.000đ

Tiền điện thoại, xăng xe vợ chồng chị dùng chỉ hết khoảng 100 ngàn đồng và chị thường nạp lúc khuyến mãi 50%. Hầu như điện thoại, vợ chồng chị chỉ thỉnh thoảng gọi về nhà ngoại, nhà nội hỏi thăm.

Tiền xăng xe mỗi vợ chồng hết khoảng 100 ngàn đồng vì vợ chồng chị đều đi làm cách nhà chỉ 2-3km nên tiền xăng xe không mất nhiều.

4. Tiền hiếu hỉ, ma chay: 1.000.000đ

Nếu tháng nào tiền hiếu hỉ, ma chay không có thì chị Hạnh thường để dành hay cho con đi chơi công viên hoặc về bà ngoại biếu bà vài trăm ngàn đồng.

- Tiền biếu bà nội trông cháu: 500.000đ

Nhà có con lớn đi mẫu giáo lớn, bé thứ 2 mới 19 tháng nên con chị Hạnh vẫn được ông bà nội gần nhà trông giúp. Bởi thế, mỗi tháng, chị cũng cố gắng biếu bà một chút.

Tổng chi: 8.050.000 đ

Tổng thu: 9.000.000đ

Tiết kiệm dự phòng: 950.000đ

{keywords}

Cho con uống sữa nội, ăn rau gạo nhà trồng, sữa chua tự làm, chỉ mua thức ăn, hoa quả, váng sữa mà hết 8 triệu/tháng (Ảnh minh họa)

Với khoản tiền tiết kiệm còn lại, chị Hạnh thường để dành những lúc 2 con ốm. Nếu tháng nào con ốm thì số tiền tiết kiệm dự phòng ấy cũng không cánh mà bay hết. Ngược lại, tháng nào không dùng đến thì coi như chị được cắt sang mục tiết kiệm và để dành được 1 khoản nhỏ.

Chia sẻ về chi tiêu gia đình, người mẹ trẻ 2 con này cũng nói: “Bản thân mình nuôi con tiết kiệm lắm rồi. Mỗi tháng trung bình mình chỉ chi cho con hết 2,3 triệu. Nhiều lúc nghĩ, mình cho con uống sữa nội, ăn rau gạo nhà trồng, sữa chua mình tự làm. Mình chỉ mua thức ăn, hoa quả mà hết từng đó rồi. Còn chi tiêu gia đình, mình cũng tằn tiện nhất có thể để không tháng nào bị âm tiền. Thế mà vợ chồng mình vẫn không dành dụm được nhiều. Nhiều khi mình hoảng lắm. Nhỡ sau này bố mẹ ốm đau, con bệnh tật thì biết tính sao đây? Mình muốn đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập mà giờ ở đâu cũng khó khăn quá".

(Theo Trí Thức Trẻ)