Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đưa vào khai thác hệ thống ngân hàng tự động (CDM) không chỉ giúp khách hàng giao dịch thuận tiện, an toàn mà còn là chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ tới mọi ngóc ngách cuộc sống.

{keywords}

Trải nghiệm “giao dịch viên CDM”

Những chiếc máy CDM hiện đại, tự động phân loại tiền các mệnh giá, tối đa tới 200 tờ/ giao dịch đang rất được khách hàng của ngân hàng VPBank yêu thích và lựa chọn giao dịch thay cho việc lấy số và xếp hàng chờ tới lượt tại các quầy giao dịch trực tiếp.

Trong một buổi sáng, quan sát tại các điểm VPBank đang đặt máy CDM có thể thấy lượng khách hàng giao dịch tại máy khá đông. Anh Nguyễn Hải, nhân viên một siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội cho biết đã nhiều tháng nay anh tiết kiệm được vô khối thời gian chờ đợi nộp tiền trực tiếp tại quầy khi giao dịch trên máy CDM.

Chứng kiến anh Hải thao tác vài phút đã nạp xong tiền mặt vào tài khoản, thanh toán các khoản tiền, chi trả thẻ tín dụng và kết thúc giao dịch cùng tiếng nhắn tít tít báo real time tài khoản là hiểu ngay vì sao “dân” thường xuyên phải thực hiện các thanh toán bằng chuyển khoản lại “mê” chiếc máy CDM.

“Nhanh chóng, an toàn và đặc biệt rất tiện lợi. Tôi hay dùng máy CDM ở Ngô Quyền (Hà Nội), hoạt động 24/24 giờ, ngày nghỉ, chủ nhật cũng giao dịch được hết không phải “ôm” cả đống tiền mặt rồi nhờ đổi rất lằng nhằng. Giờ cứ cuối ngày tôi có thể nạp tiền mặt vào máy để tiền đổ luôn vào tài khoản, kể cả khi đó đã là đêm muộn, không còn ngân hàng nào mở cửa giao dịch. Tiện nữa là tới giao dịch không phải vào quầy, check in, check out, có khi phải chờ mấy chục phút vì đông”, anh Hải nhận xét.

Tú Anh, một khách hàng khác của VPBank, cũng thừa nhận: “Dùng vài lần là mê, thao tác đơn giản, tính năng rất hiện đại, an toàn”. “Nó giống như máy ATM nhưng hiện đại hơn rất nhiều, nhiều loại giao dịch có thể thực hiện trên CDM mà không cần vào quầy và chờ đợi giao dịch viên làm” Tú Anh cho biết. Với máy hệ thống ngân hàng tự động CDM, Tú Anh chỉ mất từ 2-4 phút để gửi 100 triệu đồng vào tài khoản, trong khi nếu gửi tiền tại quầy giao dịch thì có nhanh cũng phải mất tới 16 phút.

Một thống kê của Ngân hàng VPBank cho thấy tuy mới đưa vào khai thác song các máy CDM hiện đại này rất “hút khách”. Hiện bình quân 1 máy CDM mỗi tháng có trên 2.000 giao dịch. Trong thời gian đầu, VPBank cử giao dịch viên hỗ trợ khách hàng tại các điểm máy. Những khách hàng sử dụng máy lần đầu sẽ được nhân viên hướng dẫn cụ thể. Sau đó, khách hàng có thể tự nhập nội dung giao dịch nộp tiền và ghi diễn giải khoản tiền nộp giống như giao dịch viên thực hiện tại quầy.

Máy CDM có nhiều tính năng vượt trội như: Nộp tiền vào tài khoản của người khác có tài khoản ở VPBank; Nộp tiền thanh toán lãi, nợ gốc các khoản vay cá nhân; Nộp tiền thanh toán lãi, nợ gốc các khoản vay của công ty tài chính FE Credit; Nộp tiền thanh toán cho thẻ tín dụng; Nộp tiền mở sổ Tiết Kiệm;

Mở số Tiết kiệm từ tài khoản của Khách hàng; Truy vấn các khoản vay các nhân; Truy vấn sổ Tiết kiệm biết các thông tin về sổ tiết kiệm như số tiền, lãi, ngày đáo hạn. Đồng thời, có các chức năng của một máy ATM như rút tiền, kiểm tra số dư, chuyển khoản, chuyển khoản liên ngân hàng, thay đổi PIN, thanh toán hóa đơn.

“Vũ khí mềm” trong cuộc đua dịch vụ khách hàng

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các ngân hàng đều hiểu rằng phải tăng cường ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin và đầu tư hiện đại hoá để nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa ra những dịch vụ nhanh hơn, tiện ích hơn, tốt hơn đến khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh bằng sự khác biệt.

Ở phương diện này, dẫu không phải ngân hàng đầu tiên đưa máy nộp/ rút tiền tự động CDM về Việt Nam song VPBank hiện đang là ngân hàng đầu tư “khủng” nhất cho chiếc máy hiện đại này.

Hiện tại VPBank đã đưa 44 máy CDM vào khai thác, trong đó 40 máy triển khai tại 40 chi nhánh trên toàn quốc và 4 máy đặt tại Timo Hangout ở Hà Nội và TP.HCM (hoạt động 24h/7 ngày).

“Chiến lược của VPBank là đưa dịch vụ tới mọi ngóc ngách của cuộc sống, do vậy giao dịch rất đa dạng, đòi hỏi dịch vụ chăm sóc khách hàng mỗi một phân khúc một khác nhau. Giải pháp của chúng tôi là chuyển dịch kênh giao dịch, giao dịch nhỏ lẻ dưới 20 triệu đồng chẳng hạn, chúng tôi “tập” cho khách hàng thay đổi thói quen, giao dịch online, qua ATM, CDM.

Khách hàng giao dịch thuận tiện hơn, thông minh hơn, an toàn hơn và cũng là một cách riêng để VPBank tăng chăm sóc, phục vụ khách hàng nhỏ lẻ được tốt hơn”, ông Ngô Minh Sang, Giám đốc vùng 5, Dịch vụ Khách hàng VPBank, cho biết.

Tháng 06/2017 VPBank sẽ tiếp tục triển khai thêm 60 máy CDM cho 60 chi nhánh, đưa tổng số máy CDM được VPBank khai thác trên toàn hệ thống lên tới 104.

“Việc đưa máy CDM vào hoạt động là một phần quan trọng trong chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của VPBank năm 2017. Chúng tôi đặt ra mục tiêu dùng máy móc hiện đại hỗ trợ để chuyển đổi kênh giao dịch, tối ưu hoá để phục vụ khách hàng không phải là tốt mà phải là tốt nhất, tiện lợi nhất”, đại diện trên cho biết.

Xuân Thạch