Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số của Bộ Công Thương yêu cầu các thương nhân, tổ chức phải trả lời Phiếu điều tra nếu không sẽ chấm dứt hồ sơ website thương mại điện tử và đưa và danh sách vi phạm.

Phản ánh với PV.VietNamNet, đại diện một DN chưa hết bức xúc khi nói về một email đề nghị trả lời phiếu điều tra của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số.

Nội dung thông báo đăng trên website của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Nội dung văn bản của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số có đoạn: Để phục vụ việc tổng kết, đánh giá thực trạng và hiệu quả hoạt động của các website, ứng dụng thương mại điện tử, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, đồng thời đưa ra định hướng phát triển thương mại trong thời gian tới, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thực hiện Điều tra thực trạng phát triển thương mại điện tử năm 2017.

Cho nên Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số yêu cầu các thương nhân, tổ chức cung cấp thông tin theo Phiếu điều tra tại đây và gửi Phiếu điều tra giấy (có chữ ký và đóng dấu) về Cục trước ngày 30/9/2017.

Đáng chú ý là, nội dung thông báo này “dọa”: Thương nhân, tổ chức nào không gửi Phiếu điều tra sẽ bị chấm dứt hồ sơ website TMĐT và đưa vào danh sách vi phạm trên www.online.gov.vn do không thực hiện nghĩa vụ báo cáo theo quy định.

Đại diện một DN nhận được email này cho biết: Luật Thương mại điện tử có quy định hàng ngày, hàng năm, theo định kỳ phải nộp báo cáo gửi cho cơ quan quản lý chuyên môn. Ngoài ra khi có sự việc bất thường nào đó thì DN cần có báo cáo bất thường, đó là trách nhiệm của DN. Còn khi tham khảo lấy ý kiến DN, cũng như các bộ ban ngành gửi lấy ý kiến thì DN trả lời hay không là quyền của người ta.Phiếu điều tra là phiếu xin ý kiến các đơn vị, người ta cung cấp hay không là việc của người ta.

“Một cái thông báo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số lại đòi yêu cầu DN phải nộp, nếu không chấm dứt hồ sơ website thương mại điện tử là không được. Chấm dứt bất kì hành vi nào đều theo quy định pháp luật xem DN vi phạm quy định nào. Còn xin ý kiến người ta mà lại dọa thế này thì không được, hoàn toàn vi phạm pháp luật. Đây lại là một cái email, không phải dạng văn bản nào, chỉ là email thông báo xong lại có câu như vậy. Tại sao lại dọa thế được”, DN bức xúc.

Vị này băn khoăn: ngành Công Thương cứ hô hào cải cách, tạo điều kiện cho DN mà tại sao vẫn có kiểu hành xử quan liêu, hách dịch như vậy.

Trước ý kiến phản hồi của DN, một lãnh đạo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng: Đây là hoạt động rà soát hằng năm của Cục để biết DN nào còn hoạt động, DN nào không. Quy định này đã được nêu rõ trong Thông tư 47/2014 về quản lý website thương mại điện tử.

Tuy nhiên, vị này thừa nhận rằng câu chữ trong email gửi các DN có từ ngữ chưa chính xác lắm nên sẽ cho sửa lại.

Thực tế, ngay sau phản ánh của DN, Cục thương mại điện tử và kinh tế số đã sửa lại nội dung thông báo này trên email. Thay vì tiêu đề yêu cầu DN thương nhân, tổ chức “nộp phiếu điều tra thực trạng phát triển thương mại điện tử 2017”, tiêu đề và nội dung thông báo sửa lại thành “Thông báo về việc nộp báo cáo tình hình hoạt động thương mại điện tử 2017”.

Lương Bằng