"Nghe đã khó chịu, tận mắt thấy còn giận hơn! Hết trò hay sao mà mang chó ra cho chúng cắn xé nhau dã man thế" - chị Phương thường xuyên chứng kiến cảnh chọi chó dã man ở lối giao Văn Cao - Thụy Khuê chia sẻ.

Thú chơi bạo lực

Chỉ khoảng chục năm trở lại đây, thú chơi và huấn luyện "chó chiến binh" hay "chó đấu sĩ" ngày càng trở nên rầm rộ và quy mô. Thú chơi này là đưa những chú chó vào chương trình huấn luyện, kích thích tính hoang dã của loài này lên đỉnh điểm, đủ để chúng có thể lao vào đấu chọi sung mãn nhất.

Trong số các giống chó, Pitbull là giống được chuộng nhất trong thú chơi này. Nắm được đặc điểm hiếu chiến, hễ gặp đồng loại là sẵn sàng nhảy bổ vào cắn đến chết mới thôi, những "tay chọi" thường chơi giống chó này với mục đích chính là để cho chúng chiến đấu mua vui và đôi khi là dựng canh cá cược. "Đấu trường" thường được tổ chức đơn giản tại một khoảng đất trống khoảng vài ba m2 đủ rộng.

Những trận chiến tàn bạo kiểu này đã và đang diễn ra ngấm ngầm hoặc công khai ở nơi này hoặc nơi khác, chủ yếu là các thành phố lớn. Người quan tâm cũng sẽ không khó để tìm thấy video hoặc hình ảnh về những màn chọi chó tàn bạo và phản cảm được chia sẻ trên mạng xã hội.

Được biết một trận chọi chó thường kéo dài nhiều hiệp, mỗi hiệp khoảng 10 phút, chọi đến khi nào có một con thua do chấn thương hoặc chết mới dừng lại. Ngay việc kết thúc một trận chiến, nhiều chủ chó phải sử dụng banh hàm (một công cụ hỗ trợ ) để tách được chúng ra do đặc tính đã cắn là không nhả của chúng.

{keywords}

Một trận chọi chó bạo lực.

Một Pitbull trưởng thành chỉ tham chiến mỗi tháng một trận do cần thời gian để phục hồi chấn thương. Chó Pitbull nặng khoảng 30–40 kg/con, rất hung dữ và hiếu chiến thường lao vào cắn xe nhau tàn bạo. Thông thường, chó tham gia các cuộc đấu đã ở giai đoạn trưởng thành, nặng khoảng 30– 35 kg, và luôn trong trạng thái hung dữ, bị kích động.

Sau mỗi trận, dù thắng hay thua, chúng đều bị những chấn thương nhất định, nhẹ thì rách da, toác thịt… nặng thì gãy xương hoặc hơn nữa là bị cắn vào các động mạch.

Chó chọi được huấn luyện để lao vào cắn xé nhau tang thương đang phục vụ cho thú chơi của một số người, sau một thời gian, các chú chó này lại tiếp tục lao vào trận chiến mới và lại một quá trình phục hồi. Khi chó đã trải qua các cuộc chọi, bản thân nó sẽ trở nên hung dữ rất nguy hiểm.

Lê Minh (25 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội) – một trong những thành viên đắc lực của Nhóm cứu trợ chó mèo Hà Nội bức xúc: "Chó cũng giống con người, chúng cũng biết đau khi bị cắn, cũng thấy sợ khi bị đánh, cũng cần được chủ yêu thương, chăm sóc… chúng cũng có cảm xúc như con người, cũng biết yêu, biết ghét. Không hiểu những người chủ của chúng nghĩ gì khi bỏ bao nhiêu tiền của, công sức nuôi chúng để rồi thấy những vết thương cũ chưa lành, vết thương mới đã đến...."

Bất nhẫn từ thú vui của con người

Chó Pitbull bình thường rất thân thiện và hiền lành, trừ khi chúng bị đe dọa hoặc tấn công, ngoài ra giống này còn là loài chó rất trung thành, tình cảm với chủ. Để trở thành một chiến binh, giống chó này phải trải qua những bài huấn luyện công phu. Để chiến đấu tốt cần phải cho chúng trở về bản năng gốc, nên người ta không đưa chúng vào các trường huấn luyện chó bởi sẽ khiến chúng trở nên ngoan ngoãn và mất hẳn bản năng chiến đấu.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Mỗi con Pitbull sẽ được chủ huấn luyện theo một cách riêng, nhưng đa phần đều trải qua những bài tập rất chung như quấn xích vào cổ để chạy, có con phải đeo chiếc xích to bằng cổ tay, tương đương trọng lượng cơ thể và tuy chiếc xích có thể nặng đến 40 kg nhưng pitbull vẫn nhấc lên nhẹ nhàng. Người ta còn cho chúng chạy trên máy tập, kéo lò xo, kéo lốp xe, gặm lốp cứng, cắn thịt sống…

Và để có hàm cứng, cơ bắp săn chắc, có người đã xây dựng một hệ thống bài tập tổng hợp cực kỳ nghiêm ngặt: "treo một đoạn dậy cao su lên trần nhà cho nhảy lên táp rồi treo lơ lửng, tiếp đến phải xé dừa khô, cắn cây chuối, tập bơi, chạy bộ, thậm chí phải đeo lốp xe lên cổ rồi chạy" - Minh – một thanh niên nuôi Pitbull ở Nghĩa Tân - Hà Nội cho biết.

Ngoài ra, để huấn luyện được một "đấu sĩ" tốt, người chủ nuôi phải kích động thái độ hung dữ bằng số động vật nhỏ hơn để nó làm quen và trở lên ngày càng dữ tợn. Ngoài những bài tập thể lực cơ bản, thỉnh thoảng chủ chó còn có những bài tập dã man, đó là thử chó: Trước mỗi trận đánh, chủ chó thường thử khả năng chiến đấu của Pitbull đồng thời kích thích chúng bằng cách mua một con chó sắp bị thịt mang về thả ra cho cắn. Thường thì những cuộc chiến không cân sức đó chỉ kéo dài chưa đến 5 phút là con vật hiến thân kia sẽ chết.

Ông Nguyễn Bảo Sinh - chủ một Trung tâm chăm sóc, nuôi giữ chó mèo tại Trương Định (Hà Nội) cho biết: “Trung tâm đã từng tiếp nhận và chữa bệnh cho rất nhiều chú chó Pitbull bị thương nặng ở đầu, cổ, vai. Những người chủ mang đến thường không nói nguyên nhân vì sao chó bị thương, nhưng tôi đoán được đó là kết quả sau cuộc một chọi chó. Những chú chó được mang đến trong tình trạng bị thương nặng, có trường hợp đến không thể cứu chữa nổi và chết sau đó...”.

Ông Sinh cũng cho biết thêm trên thị trường có một số cơ sở rao bán chó non giống Pitbull với giá trên dưới 10 triệu đồng/con. Những cảnh tượng chọi chó tàn bạo khiến nhiều người xem khiếp đảm, phẫn nộ. Người tham gia cá độ thì hồ hởi chia tiền sau mỗi trận thắng, bên cạnh vật nuôi đang bị vết thương hành hạ đau đớn...

(Theo PLO)

Nhẫn đổi màu theo cảm xúc 20.000 đồng/chiếc hút khách teen