Chợ biên giới Tịnh Biên - An Giang được biết đến là một chợ côn trùng, bởi hàng hóa nơi đây rất nhiều là các loại “hàng độc” như mối chúa, rết, bò cạp, tắc kè, nhện hùm…

{keywords}
Tổng thể ngôi chợ nằm ở khu vực biên giới Tịnh Biên chuyên bán côn trùng, chỉ có duy nhất ở miền Tây và được nhiều người biết đến.

{keywords}
Chị Lê Thị Hiếu, có 5 năm thu mua bò cạp về bán tại chợ Tịnh Biên, cho biết: Bình quân ở chợ Tịnh Biên vào tháng cao điểm từ tháng giêng đến tháng 5 lượng khách đi viếng chùa Bà Chúa Xứ núi Sam (Châu Đốc) về chợ biên giới rất đông. Có hàng chục người chuyên bán côn trùng để phục vụ du khách. Chỉ tính riêng mặt hàng bò cạp, mỗi điểm có thể bán ra từ 500 – 600 con/ngày.

{keywords}
Những con bò cạp nằm trong thao bán giá 4.000-5.000 đồng/con tùy theo lớn nhỏ.

{keywords}
Đối với bửa củi sống giá bán tại chợ “côn trùng” từ 1.500 -2.000 đồng/con

.
{keywords}
…Còn bửa củi chết được phơi khô bán giá rẻ hơn khoảng 1.000 đồng/con

{keywords}
Rết loại hiếm hơn, theo một tiểu thương ở đây cho biết: Bình quân mỗi ngày chợ này có khoảng 10 con trở lại, vì loài này ở vùng Bảy Núi không còn nhiều. Nhưng đa phần rết được mua từ Campuchia về bán lại cho khách. Hiện giá từ 30.000 -40.000 đồng/con.

{keywords}

Loài nhện hùm cũng được bán với giá 30.000 -35.000 đồng/con tùy theo lớn nhỏ.

{keywords}
Tắc kè bay, loài xuất hiện nhiều ở vùng Bảy Núi trước đây. Nhưng mấy năm gần đây do việc săn bắt tận diệt, nên số lượng loài này giảm đáng kể. Tắc kè bay được phơi khô, đóng gói trong túi nilong được bài bán rất nhiều ở khu chợ Tịnh Biên với giá cực rẻ 10.000 -15.000 đồng/con.
{keywords}
Hàng chục con tắc kè nằm trong lòng lưới để chờ khách đến mua, với giá bán từ 40.000 -50.000 đồng/kg.
{keywords}
Để phục vụ cho khách hàng tốt hơn, chánh đem con sống về nhà giết mổ. Tiểu thương làm sẳn loại tắc kè phơi khô khách chỉ mua về ngâm rượu
{keywords}
Theo ông T.V ở xã Vĩnh Trung – Tịnh Biên (An Giang),cho biết: Vào mùa cao điểm tôi làm từ 30-50 con tắc kè phơi khô, để bỏ mối lại cho tiểu thương ở chợ Tịnh Biên với giá 45.000 đồng/con.
{keywords}
Còn loại chim bìm bịp cũng được bắt bán ở chợ này với giá 200.000 -300.000 đồng/con, nhưng lâu lâu mới có.
{keywords}
Bên cạnh đó bọ rầy (giống như đuông dừa) nhưng loài này chỉ xuất hiện vào đầu mùa mưa trong năm từ tháng 4 đến tháng 6. Loài này chủ yếu mua về chiên nước mấm hay chiên với bột ăn rất ngon. Gía bán đầu mùa khoảng 3.000 đồng/con, khi vào vụ rộ giá từ 2.000 -2.500 đồng/con.

{keywords}
Vào mùa đi bắt bọ rầy bán, người dân Bảy Núi có thể thu nhập mỗi đêm từ 400.000 -500.000 đồng.

{keywords}
Rắn trun cũng được bài bán rất nhiều tại chợ biên giới này để phục vụ ngâm rượu hay chế biến các món ăn phục vụ tốt cho đắng mài râu.

{keywords}
Rắn mối bán tại chợ Tịnh Biên đa phần được người dân Campuchia chở qua bán với số lượng vày ngàn con mỗi ngày.
{keywords}
Rắn mối bán với giá 60.000 đồng/kg, nhưng luôn hút hàng vì các mối lái ở TP. HCM xuống tiêu thụ rất mạnh đem giao lại cho các nhà hàng.
h{keywords}
Ngoài các mặt hàng côn trùn phục vụ ngâm rượu và chế biến món ăn. Chợ biên giới lại xuất hiện gần 5 cơ sở chuyên mua trùn hổ của người dân Campuchia đem qua bán. Dân Việt mua lại bán cho các hộ nuôi cá, chim cảnh.
{keywords}
Theo tiểu thương kinh doanh mặt hàng này, đều đặn mỗi ngày có hàng chục kg trùn được người dân Campuchia mang qua chợ bán sỉ. Giá bán mỗi kg trùn từ 15.000 - 20.000 đồng.

{keywords}
Chị L., một người bán mối chúa tại chợ, cho biết giá mối chúa còn sống từ 10.000-15.000 đồng/con. Còn mối chúa được ngâm rượu trong keo (khoảng 10 con/keo) chỉ có giá 50.000 đồng.

{keywords}

Côn trùng ở đây được bán dưới nhiều hình thức, tươi sống, ngâm rượu, chế biến thành món ăn… Và món nào cũng kèm theo lời rao: Bổ thận, cường dương, khôi phục bản lĩnh đàn ông...

Theo Zing.vn