- Chợ đêm Long Biên mang tới cho khách Tây một sự trải nghiệm độc đáo. Nửa đêm xách làn đi chợ, tận mắt chứng kiến cảnh mua bán có một không hai của ngôi chợ đầu mối sầm uất nhất Hà Thành là một kỷ niệm khó phai.

Tuần nào cũng vậy, Joe đều đi chợ lúc nửa đêm. Ở nước anh cũng có những khu chợ đầu mối, nhưng kiểu kinh doanh thì ở Long Biên khác hẳn. Lần đầu tiên ghé thăm chợ, Joe thực sự cảm thấy choáng ngợp trước sự phong phú của các ngành hàng, từ rau, củ, quả tới cả thực phẩm tươi sống. Nhưng, đồ mà anh thường xuyên mua nhất vẫn là các loại rau thơm và củ quả. 

Joe cho hay: “Tôi rất thích thú. Tôi đã từng đi nhiều nước nhưng chợ đầu mối ban đêm như ở Long Biên thì khác hẳn. Mọi người buôn bán rất đơn giản chỉ giao dịch bằng miệng và cuốn sổ, cứ thế cả đêm tới sáng.”

Theo anh, nếu đến Hà Nội mà không dành thời gian đi chợ Long Biên thì quả là đáng tiếc vì mất đi một trải nghiệm thú vị. “Nếu bạn chỉ đặt mua thực phẩm từ siêu thị vận chuyển tới nhà hàng thì chắc chắn sẽ chỉ chế biến được những món ăn kiểu công nghiệp, còn một bếp trưởng thực sự, họ rất quan tâm tới từng loại rau củ và tận tay đi lựa”, anh nói. 

{keywords}
Khách Tây thích thú khi mua bán tại chợ Long Biên

Đứng cạnh anh Joe một lúc lâu, tôi đã thấy anh nhặt đủ các loại rau củ vào trong giỏ. Tất cả đều có nguồn gốc từ Việt Nam. “Interesting - rất thú vị” là câu nói mà anh nhận xét khi chia tay tôi để tiếp tục đi tìm những loại thực phẩm cho món ăn riêng của nhà hàng.

Lang thang vào trong chợ, khoảng 4 giờ sáng, tôi lại gặp một tốp khách du lịch người Pháp đang có mặt tại chợ. Khác với Joe tới để mua hàng, những vị khách này tới đây với mục đích rất đơn giản là để xem người địa phương kinh doanh thế nào và biết thêm một Hà Nội không ngủ. Đối với khách du lịch, các khu chợ truyền thống luôn có sức hấp dẫn mãnh liệt và có tiếng nói riêng của nó. 

“Thật thú vị vì ngay trung tâm Hà Nội, cách chỗ chúng tôi ở không xa là một khu chợ náo nhiệt về đêm. Tôi thấy thật lạ. Chợ của các bạn rất đông, nhiều xe tải hàng hoá và vận chuyển thủ công. Cảnh tắc đường có diễn ra nhưng chỉ một lúc thôi”, Michael - một du khách đi cùng đoàn, chia sẻ. 

Còn vợ anh thì cho rằng, màu sắc rực rỡ, sự ồn ào và hối hả như thoi đưa của những tiểu thương, lao động ở chợ,... là lý do vì sao mà bất cứ một du khách nước ngoài nào cũng muốn  ghé thăm chợ Long Biên khi tới Hà Nội. Tại đây, du khách dễ dàng tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, lối sống đặc trưng của dân bản địa.

Khi nhắc tới thông tin khu chợ này có thể bị xoá bỏ trong tương lai, nhóm khách du lịch tỏ ra luyến tiếc. “Cầu Long Biên hay chợ đêm là những địa điểm tham qua thú vị. Chợ truyền thống thu hút rất nhiều khách du lịch. Các bạn có thể nâng cấp khu chợ này trở nên sạch sẽ và an toàn hơn như vậy sẽ rất tốt cho ngành du lịch thay vì xoá bỏ” - một cô gái trẻ trong nhóm đưa ra ý kiến.

Thực tế, không ít khách du lịch khi tới Hà Nội đều đã đồng ý rằng, đi chợ đêm Long Biên là một phần trong thể thiếu trong hành trình của họ. Nó trở thành khu chợ hấp dẫn, thú vị nhất thế giới bởi mang đến cho du khách một cái nhìn khác về Hà Nội, với những trải nghiệm chân thực nhất về cuộc sống đời thường bận rộn, lo toan của những con người Hà Nội tất bật nhưng cũng không kém phần duyên dáng.

Chính vì vậy mà Tạp chí Gobackpacking từng xếp chợ Long Biên vào danh sách 5 chợ thú vị nhất Đông Nam Á. Mới đây, chợ còn được Conde Nast Traveler - một tạp chí danh tiếng chuyên giới thiệu những điểm du lịch hấp dẫn trên thế giới - bình chọn là một trong số 7 chợ trời thú vị nhất toàn cầu.

Conde Nast Traveler lưu ý, chỉ nên đến khu chợ này vào thời điểm mặt trời chưa mọc. Chợ họp cả đêm và nhộn nhịp nhất vào thời điểm từ 2 đến 4 giờ sáng. Khu chợ bán mọi mặt hàng từ thực phẩm tươi sống tới hoa quả và trở thành nơi cung cấp thực phẩm lớn của Thủ đô.

Những hình ảnh thú vị về chợ Long Biên:

{keywords}
Chợ chỉ họp về đêm, mỗi người bán hàng một chiếc bóng đèn

{keywords}
Ki ốt ngay trên xe

{keywords}
Thay vì bán theo cân thì ở đây bán theo thùng, mỗi thùng chỉ 17 kg

{keywords}
Hàng hóa được vận chuyển thủ công
{keywords}
Xe  thồ từ chợ Long Biên mang hàng ra các chợ

{keywords}
Cảnh mua bán qua đêm

{keywords}
Nông sản ở đây phong phú các loại mặt hàng

D.Anh