Chợ phiên nông sản đáp ứng “giải khát” nhu cầu về thực phẩm an toàn, chuẩn VietGAP, GlobalGAP… của người dân thành phố, đồng thời giúp người nông dân giới thiệu sản phẩm, tiếp cận nhiều nguồn khách hàng tiềm năng.

Thu hút người tiêu dùng

Từ năm 2016 mô hình chợ phiên nông sản an toàn lần đầu xuất hiện ở TP.HCM. Sau hơn 2 năm chợ phiên nông sản đã nhân lên ở nhiều điểm và được rất đông người dân hưởng ứng.

Theo Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện TP.HCM đã mở 10 chợ phiên nông sản an toàn tại quận 1, 2, 3, 5, 6, 11 và Bình Tân, Tân Bình; riêng quận 10 có 2 điểm. Mỗi phiên có trung bình 22 đơn vị tham gia bán hàng từ 6 đến 12 giờ ngày thứ bảy hoặc chủ nhật hằng tuần, doanh thu khoảng 195 triệu đồng/phiên.

Điểm thú vị của phiên chợ là khách hàng có thể trực tiếp gặp đơn vị sản xuất, nghe tư vấn về cách sử dụng, chế biến thực phẩm an toàn, giữ được dinh dưỡng, đồng thời biết được quá trình sản xuất nông sản an toàn của nông sản.

Chợ phiên nông sản đang từng bước khẳng định là địa chỉ giới thiệu, quảng bá nông sản sạch đến người tiêu dùng cũng là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ tiêu thụ nông sản sạch. Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, ngoài mục tiêu tìm nguồn tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn cho nông dân, các phiên chợ còn nhắm đến việc tạo thói quen sử dụng các loại nông sản đạt tiêu chuẩn nơi người tiêu dùng.

Ngoài các đơn vị ở TP HCM, các HTX, doanh nghiệp ở Long An, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Cà Mau, Bình Dương… cũng tham gia chợ phiên, giúp đa dạng sản phẩm cho người tiêu dùng TP HCM.

Hiện có hai nơi thường xuyên tổ chức hình thức chợ nông sản sạch cuối tuần là Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM. Địa điểm để tổ chức là tại trụ sở, công viên, trung tâm văn hoá thể thao, bên cạnh đó là tổ chức những chương trình đưa nông sản an toàn đến các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố…

{keywords}
 

Cơ hội của nông sản sạch

Hiện mô hình chợ phiên nông sản an toàn đang được nhân rộng tại nhiều địa phương. Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chư Prông (Gia Lai) tổ chức phiên chợ, mang đến người dân các nông sản sạch do chính hội viên phụ nữ sản xuất. Tại TP Đà Nẵng cũng có phiên chợ nông dân bán nông sản sạch, giá được niêm yết sẵn với chứng nhận an toàn từ khi gieo trồng đến khi đóng gói đến tay người dân.

Đặc biệt tại Hà Nội, còn có mô hình "chợ điện tử" dành cho nông sản sạch, phù hợp xu hướng thương mại điện tử đang ngày càng phát triển.

Có thể thấy, dù được tổ chức bán online hay bán hàng trực tiếp, những phiên chợ nông sản đã giải quyết được bài toán khó cho cả người tiêu dùng lẫn đơn vị sản xuất, người nông dân… khi hiện , người tiêu dùng muốn dùng nông sản sạch nhưng không biết mua ở đâu, còn người nông dân trồng nông sản sạch lại “ế ẩm”, khan đầu ra, chưa kể bị ép giá… Và mô hình này cũng hứa hẹn mở thêm nhiều cơ hội để nông sản sạch trồng theo các tiêu chuẩn quốc tế đến gần hơn với thị trường.

D. An - Mai Hương (tổng hợp)