Hơn 4 năm trôi qua, Dự án Khu đô thị Sinh thái- Du lịch nghỉ dưỡng- Thể thao Tam Nông (Dự án Dream City) với vốn đầu tư dự kiến lên tới 1,5 tỉ USD vẫn chỉ tồn tại... trong mơ.

Ông Đinh Trường Chinh - chồng cũ của hoa hậu Diễm Hương là một doanh nhân khá kín tiếng hoạt động trong ngành bất động sản. Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Địa ốc Việt Hân do ông là chủ tịch được biết đến khá nhiều hồi những năm 2011 khi công ty công bố hàng loạt dự án khủng như Dream City, Castle Plaza, Skypark Long Điền...

Công ty Việt Hân được thành lập năm 2006 tại Thành phố Hồ Chí Minh với vốn điều lệ ban đầu là 320 tỷ đồng, sau đó được tăng lên gấp 5 lần, đạt 1.600 tỷ đồng - con số khá lớn so với phần đông các doanh nghiệp địa ốc trên thị trường.

Dự án hoành tráng

Cách đây hơn 4 năm, vào ngày 28-1-2010, UBND tỉnh Phú Thọ đánh dấu mốc lịch sử về thu hút đầu tư khi cấp phép cho một dự án lớn bậc nhất Phú Thọ cũng như của miền Bắc khi ấy, đó là dự án Dream City do Công ty TNHH Thương mại- Quảng cáo, xây dựng địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư.

Quy mô hoành tráng của dự án khiến nhiều người không khỏi “nức lòng”. Tổng số vốn đầu tư cho cả Dự án khi hoàn thành là 1,5 tỉ USD với diện tích lên đến 2.050 ha, sử dụng đất của 9 xã thuộc huyện Tam Nông.

Để khuếch trương thanh thế cho dự án, hơn 1 năm sau, tháng 10-2011, UBND tỉnh Phú Thọ và Công ty Việt Hân đã chọn một khách sạn 5 sao ở Hà Nội để tổ chức lễ công bố quy hoạch 1/500 và quảng bá Dự án Dream City. Những hạng mục thể hiện đúng tầm vóc của một “thành phố trong mơ”.

Thời kì đầu được cấp phép, Việt Hân đã nhiều lần làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ để giới thiệu những nhà đầu tư “ngoại” sẵn sàng hợp tác với công ty này “rót tiền” vào dự án như Nhật Bản, Hàn Quốc.... Thậm chí, công ty này từng đề cập với lãnh đạo tỉnh Phú Thọ là sẽ vay vốn... ODA để thực hiện dự án – nguồn vốn mà các đối tác nước ngoài thường là cho Nhà nước vay.

Thế nhưng hơn 4 năm trôi qua kể từ ngày được cấp phép đầu tư, mức độ hoành tráng của siêu dự án này vẫn chỉ được thể hiện trên... mô hình.

{keywords}

Phối cảnh khu sân golf của dự án Dream City.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo cấp phòng của Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Thọ cũng chỉ cung cấp được những thông tin không mới và ngắn gọn: Dự án đã hoàn thành quy hoạch 1/2000 và 1/500. Dự án cũng chỉ đang trong quá trình kiểm đếm để đền bù giải phóng mặt bằng những hạng mục đầu tiên. Tuy nhiên, giấy giới thiệu để chủ đầu tư làm việc với UBND huyện phục vụ công tác kiểm đếm giải phóng mặt bằng cũng đã hết hạn nên phải chờ cấp giấy giới thiệu mới.

Coi như không có dự án?

Thực tế, từ ngày cấp phép đầu tư cho dự án, UBND tỉnh Phú Thọ liên tục có các cuộc họp nhằm thúc đẩy tiến độ của đại dự án này. Tại các văn bản chỉ đạo tiến độ, UBND tỉnh Phú Thọ đều khẳng định tiến độ chậm chạp của dự án.

Phú Thọ cũng đã yêu cầu Công ty Việt Hân cần xem xét, tính toán cụ thể theo khả năng cân đối tài chính của mình để thực hiện việc đầu tư những hạng mục, dự án có thể thực hiện được ngay, không nên tiến hành lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho toàn bộ dự án và không đặt điều kiện với tỉnh Phú Thọ phải phê duyệt tất cả các thủ tục cho toàn bộ dự án.

Một cán bộ (đề nghị giấu tên) của UBND tỉnh Phú Thọ nắm rõ tiến độ dự án Dream City cho phóng viên biết: Thực ra Việt Hân mới chuẩn bị triển khai dự án sân golf 36 lỗ, diện tích 100 ha – một hợp phần trong Tổ hợp dự án của Việt Hân. Bản thân dự án sân golf này cũng đang trong quá trình làm thủ tục gia hạn giới thiệu địa điểm. Họ mới có cam kết giải ngân vốn vay của Ngân hàng Hàng Hải với số tiền vay là khoảng 400 tỉ đồng.

“Họ chưa có cam kết với tỉnh bao giờ tiến độ sẽ hoàn thành mà vẫn dựa theo Giấy chứng nhận đầu tư được cấp ngày 7-1-2013. Nhưng nhìn chung tiến độ như thế này vẫn chậm so với Giấy chứng nhận đầu tư” – vị cán bộ cho biết.

Cũng vị cán bộ này cho biết thêm: Dự án khu đô thị Việt Hân chậm tiến độ rõ rồi. Công đoạn giải phóng mặt bằng được tiến hành với từng hạng mục, làm đến đâu thì kiểm đếm, bồi thường giải phóng mặt bằng đến đó. Nhân dân vẫn được canh tác, xây sửa nhà, chuyển nhượng mua bán đất đai thoải mái, bình thường như không có dự án.

Dự án Dream City gồm các hạng mục: Sân golf 36 lỗ đẳng cấp (171,65 ha); Trường đua ngựa rộng 231,04 ha và khu phức hợp thể thao (65,71 ha); Khu khách sạn 5 sao và vui chơi có thưởng cho người nước ngoài (116,77 ha); Công viên động vật bán hoang dã - rừng sinh thái (232,53 ha), khu nhà vườn biệt thự nghỉ dưỡng mang phong cách sang trọng, tiện nghi (469,4 ha)...

(Theo HQ Online)