Sau Tết, các tiểu thương bán hàng thùng thường bật kiện mới cho mùa hè, lúc này, chị em cũng "rục rịch" rủ nhau đi mua sắm.

Có nhiều nguyên nhân mà người ta lựa chọn mặt hàng này, có người là do nhu cầu thắt lưng buộc bụng, nhiều người lại là "tín đồ" của thứ hàng được cho là tốt, rẻ, đẹp. Và cũng có người là “đi xem cho biết”…

Trong thời buổi giá cả leo thang như hiện nay, dường như những chiếc áo hàng hiệu vài triệu đồng luôn khiến người mua phải đắn đo, cân nhắc suy tính. Tuy nhiên, với những món đồ hàng thùng với giá chỉ vài chục tới vài trăm nghìn, người tiêu dùng có sự lựa chọn tốt hơn.

Trời lạnh đi chọn đồ mùa hè

Hiện tại, sau Tết, các tiểu thương tại chợ Hàng Da, chợ Khương Thượng, khu Đông Tác, khu vực Kim Liên, chợ Khâm Thiên… thường bật kiện mới cho mùa hè tới. Lý do là được đưa ra là thời tiết đã sang xuân. Hàng thùng theo tàu từ các nước Châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn đã về.

Với dân sành mua hàng thùng, thời điểm này đúng là rất lý tưởng để "săn" được đồ mùa hè đẹp, rẻ, độc, còn mới.

Những người có mối hàng gốc thường lựa được những sản phẩm đẹp nhất gọi là nước một (loại đầu tiên sau khi mở kiện, và đương nhiên loại này có giá đắt hơn). Tiếp đến, những tiểu thương buôn hàng có giá trung bình sẽ nhập nước tiếp theo gọi là nước hai. Còn lại là đến những tiểu thương chuyên nhập những hàng còn lại với giá rẻ hơn nhiều, hàng đó là hàng nước ba.

{keywords}

Sau Tết, các tiểu thương bán hàng Thùng thường bật kiện mới cho mùa hè, lúc này, nhiều chị em cũng "rúc rịch" rủ nhau đi mua.

Và như thế, ở tại mỗi quầy bán hàng, họ bật kiện, người đến mua đầu tiên được coi là chọn "nước đầu". Vì là nước đầu, nên những khách chọn áo váy quần này sẽ có giá cao hơn, cụ thể, áo phông khoảng 80.000 đồng ở chợ Hàng Da, 50.000 đồng ở Khương Thượng; váy khoảng 100.000 đồng ở chợ Hàng Da, 70.000 đồng ở Khương Thượng, quần soóc có giá từ 70.000 đồng ở chợ Hàng Da, 50.000 đồng ở Khương Thượng.

Lý giải cho sự chênh lệch về giá giữa hai địa chỉ này, chị Liên - một tiểu thương bán quần áo hàng thùng tại chợ Hàng Da chia sẻ: “Đơn giản vì hàng tại chợ Hàng Da 'tuyển' hơn, có sự chọn lọc hơn so với những chỗ khác, đơn cử là chợ Khương Thượng thì không thể bằng, vì các tiểu thương tại đó chỉ chọn nhặt hàng nước 2, nước 3, chất không đẹp, kiểu dáng xấu hơn và chắc chắn giá sẽ rẻ hơn nhiều".

{keywords}

Để mua một chiếc áo ưng ý, người mua cần lựa chọn thật kỹ

Chợ hàng Thùng được phân chia địa điểm và đẳng cấp rõ ràng. Khu chợ Đông Tác (Đống Đa) là chợ lớn, đa dạng về mặt hàng, sự lựa chọn cũng như chất lượng. Giá phải chăng nhất.

Trong những con phố hàng thùng tiếng tăm ở Hà Nội, quần áo thùng ở chợ Hàng Da được gọi là hàng tuyển nhất, dân sành thường tới địa điểm này để lựa đồ nhiều nhất. Tiếp đó là khu chợ Kim Liên, khu Khương Thượng...

Chị Kim Dung (nhân viên truyền thông của một công ty ở khu vực Hàng Bông) là một người phụ nữ công sở ăn mặc rất chất, đúng mốt, lương tháng ngót nghét gần 20 triệu đồng. Trong tủ đồ của mình, bên cạnh những chiếc quần áo hàng hiệu được chị tự tay chọn tại tại chính các cửa hàng ở nước ngoài, chị còn có rất nhiều quần áo hàng thùng. Chị tuyên bố thẳng thừng: “Ai bảo mặc hàng thùng là lỗi mốt, là bệnh... là người không hiểu vấn đề, là người không sành”.

Vì nhà nằm trên phố cổ, gần ngay chợ Hàng Da nên những khi nào đi làm về sớm, chị lại “lượn lờ” mua sắm, săn lùng hàng độc đẹp rẻ. Theo lời chị nói, hiện đồ hàng thùng không còn rẻ bèo như ngày trước. Có những chiếc áo phông chị mua phải gần 200.000 đồng. Thậm chí một cái túi da thật cũng phải tiền triệu.

Cô Hồng là người bán hàng lâu năm ở phố Kim Liên, cô cho biết: “Sau Tết, khách tới mua sắm rất đông. Một là khách quen, hiểu về hàng thùng. Nhiều khi cửa hàng đang đóng nghỉ Tết định bụng mùng 10 mới mở những khách cứ í ới, gọi điện suốt nên cô cũng mở sớm để phục vụ khách”.

Cô không ngần ngại chia sẻ rằng, đúng là trước đây người tìm mua hàng thùng thường là sinh viên và người lao động nghèo. Nhưng những năm trở lại đây, người mua hàng thùng rất nhiều là dân văn phòng tìm tới mua.

Chỉ vào chiếc áo hiệu mới cứng đang mặc trên người, chị chia sẻ: "Hàng thùng đấy em, độc luôn, chị mua có hơn 100.000 đồng, chắc chắn vào hiệu chiếc áo này có khi giá gấp mấy chục lần ấy chứ. Mình chịu khó mất thời gian một chút, tinh mắt một tí là có cơ hội mua được món hời ngay".

Không chỉ quần áo, mà mặt hàng giày dép, túi ví nam nữ hàng thùng cũng được nhiều người ưa thích. Túi da nam nữ dao động từ 500.000 đồng - 2 triệu đồng.

Bí quyết mua hàng thùng: đẹp - độc - rẻ

Bên cạnh đồ người lớn, đồ trẻ con cũng là mặt hàng được người mua hưởng ứng. Chị Hường (nhà ở Khâm Thiên, Hà Nội) là một trong những khách ruột của mặt hàng này, chị chia sẻ: “Tôi thích hàng thùng từ khi còn là sinh viên, giờ là mẹ của hai con nhỏ, tôi vẫn rất ưa chuộng mặt hàng này. Tôi thường đi mua quần áo cho vợ chồng tôi và các con. Tôi có một bé 4 tuổi và một bé 6 tuổi. Khi con được 2 tuổi, tôi thường mua cho con những bộ váy, quần áo chất mát, giá mềm ở đây. Nếu chọn kỹ, tôi cũng kiếm được kha khá bộ đẹp mà rẻ. Nhiều người cứ bảo mặc hàng thùng vào bị bệnh rồi viêm da… nhưng mình sử dụng mặt hàng này cả chục năm rồi có sao đâu. Tôi nghĩ kể cả quần áo mới chứ chưa nói đến hàng thùng, đã mua về phải giặt giũ là lượt rồi mới mặc”.

{keywords}

Nhiều người đến tìm mua quần áo váy vóc cho con cái mình

Chia sẻ về bí quyết chọn hàng thùng, chị Ngọc Mai – tín đồ mua sắm hàng thùng chia sẻ: “Khi thấy sản phẩm hợp với mắt mình, bạn cần nhìn kỹ chất liệu, đường may, xem có chỗ nào bị hoen ố, rách không. Hàng thùng nên chọn hàng có chất vải tốt, bề mặt mịn, sờ vào mát tay. Một điều quan trọng, dù bạn có đang ‘chết đứ đừ’ một cái váy hay áo, bạn cần lơ đi, dửng dưng để tránh bị người bán bắt thóp".

Bảng giá hàng thùng mùa hè bạn có thể tham khảo:

Sơ mi nữ: 80.000 - 100.000 đồng/ chiếc

Sơ mi nam hàng đẹp, mới: 90.000 -120.000 đồng/ chiếc.

Áo 3 lỗ: 50.000 đồng/ chiếc

Sooc: 90.000 - 100.000 đồng/ chiếc

Váy liền: 100.000 - 150.000 đồng/ chiếc

Chân váy ngắn: 90.000 - 120.000 đồng/ chiếc

Áo phông nữ: 100.000 - 120.000 đồng/chiếc

Áo phông nam: 100.000 - 120.000 đồng/chiếc

Theo Pháp Luật Xã Hội