- Một loạt chung cư mở bán, khách mua cũng tăng lên. Thị trường đang bắt đầu nóng trở lại, tuy nhiên nhận định chung là sẽ không có sốt ảo như trước đây.

“Trong tháng 6, khi quan sát dòng tiền trên các kênh chính của tài chính Việt Nam là vàng, bất động sản, chứng khoán, gửi ngân hàng và giữ ngoại tệ, chúng tôi thấy có sự nhỉnh lên trong lĩnh vực bất động sản. Những hứa hẹn về tỷ suất lợi nhuận cao khiến các kênh còn lại tạm thời phải nhường quyền ưu tiên cho nhà đất”, ông Lê Quang Trí, giám đốc khối kinh doanh của Công ty CP chứng khoán Trí Việt cho biết.

Báo cáo của các công ty tư vấn cũng cho thấy diễn biến về giao dịch trên thị trường tiếp tục mạnh mẽ trong quý này. Tính cả sáu tháng đầu năm 2015, lượng giao dịch căn hộ cao cấp chiếm khoảng 22% tổng số giao dịch, tăng so với tỷ lệ 6% trong năm 2013 và 18% trong năm 2014. Nhận định về thị trường, Savills Việt Nam cũng dự báo mức giao dịch căn hộ tại Hà Nội sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong những tháng cuối năm nay.

Khảo sát thị trường có thể kể tới một nguồn cung khổng lồ từ các dự án đang mở bán. Có thể điểm qua số lượng nguồn cung lớn từ những dự án này như Goldmark City (500 căn), Park Hill khoảng trên 4000 căn, Tràng An Complex 800 căn (Hoàng Quốc Việt), Imperia Garden (Nguyễn Huy Tưởng) khoảng trên dưới 1600 căn, Home City (Trung Kính) 1200 căn, Goldsilk Complex (Hà Đông) 750 căn, Five Star (Kim Giang) 1200 căn,…

{keywords}

Các chủ đầu tư đua nhau mở bán


Theo Bộ Xây dựng, nửa đầu 2015 cả nước có khoảng 14.000 giao dịch bất động sản thành công, cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà bán chạy làm giảm lượng tồn kho bất động sản chỉ còn khoảng trên 67 nghìn tỷ đồng, giảm hơn một nửa so với 2013. Theo Cục quản lý nhà và Thị trường BĐS căn hộ chung cư chỉ còn tồn kho hơn 2.900 căn, trong đó tại Hà Nội còn khoảng 1.300 căn.

Ông Trần Ngọc Quang, Phó Tổng thư ký HH BĐS Việt Nam đánh giá, tiếp tục đà hồi phục từ cuối năm 2014, nửa cuối năm 2015 thị trường BĐS sẽ có những chuyển biến theo hướng tích cực, dự báo nguồn cung, nguồn cầu đều sẽ tăng.

Chứng tỏ mình sau thanh lọc

Hiện nay, các doanh nghiệp BĐS đều công bố thanh khoản của các dự án đều rất tốt. Chuyên gia nghiên cứu Savills Hà Nội cho rằng, trên thị trường hiện có nhiều dự án, sản phẩm để lựa chọn. Và điều này có lợi cho người mua nhà.

{keywords}

Nguồn cung căn hộ lớn, thị trường khó có sốt ảo

Đại diện một đơn vị bán hàng, ông Vũ Cương Quyết cho rằng, các chủ đầu tư sẽ rất thận trọng, thị trường sẽ có sự tăng giá nhưng sẽ chỉ tăng với một mức độ vừa phải.

Liên quan đến mặt bằng giá cả, ông Quang cho rằng, xét trên tình hình chung của thị trường BĐS hiện nay thì việc tăng giá sẽ giữ vững nhịp độ như từ đầu năm chứ không có sự đột phá.

Trong khi đó, đa số các chuyên gia được tham khảo đều cho rằng, thị trường căn hộ từ nay tới cuối năm sẽ có nguồn cung khá tốt. Vì thế, sẽ khó có khả năng sốt ảo, giá vẫn tăng đều và sự lựa chọn của khách hàng sẽ vẫn hướng về các dự án tốt và chủ đầu tư uy tín.

Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi vì, sau những bài học của giai đoạn vừa qua, chỉ những dự án, chủ đầu tư nào làm thật, dự án tốt mới chứng tỏ được mình qua thử thách. Và giai đoạn tăng giá trở lại chính là lúc giá trị sàng lọc của thị trường được chứng minh.

Duy Anh