Ông chủ của một nhà máy đã yêu cầu các nhân viên của mình ngủ trưa khoảng nửa tiếng sau giờ ăn trưa.

Theo tin tức trên Daily Mail, phải mất hàng chục năm, các ông chủ của các nhà máy ở Trung Quốc mới nhận ra rằng, việc cho phép nhân viên ngủ trưa là một biện pháp hữu hiệu góp phần nâng cao năng suất lao động.

Theo đó, các nhân viên trong một nhà máy ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) được phép ngủ trưa trong khoảng nửa tiếng sau khi ăn trưa. Đây chính là khoảng thời gian chợp mắt quý giá đối với người lao động.

Việc ngủ trên ghế có thể không mang lại cảm giác thoải mái nhất khi ngủ nhưng đây cũng là một bước tiến đáng kể bởi trước đây, người lao động có thể bị sa thải ngay lập tức nếu họ bị phát hiện ngủ gục trên bàn làm việc vào buổi trưa.

{keywords}

Trước đây, người lao động có thể bị sa thải ngay lập tức nếu họ bị phát hiện ngủ vào buổi trưa. Ảnh Zhan Youbing.

Việc cho phép nhân viên ngủ trưa được thực hiện trong những năm gần đây và được xem là một trong những biện pháp nâng cao hiệu quả lao động. Theo chính phủ Trung Quốc, việc “bắt” nhân viên ngủ trưa đã làm tăng 30% năng suất lao động.

Bức ảnh những người công nhân trong một nhà máy điện tử Trung Quốc đã được Zhan Youbing chụp lại. Được biết, Zhan từng làm công nhân cho nhiều nhà máy sản xuất đồ chơi và các sản phẩm điện tử. Ông đã chụp lại hơn 40 nghìn bức ảnh diễn tả những điều kiện làm việc khác nhau của những người đồng nghiệp.

Zhan nhớ lại, năm 1995, khi đó, Zhan, 22 tuổi, ông đến thành phố Quảng Đông cùng một nhóm thanh niên cùng làng để tìm việc làm trong các khu công nghiệp đang phát triển.

Khi đó, các nhà máy chỉ tuyển những công nhân trong độ tuổi từ 18 đến 25, làm việc 15 tiếng mỗi ngày và, 6 – 7 ngày/tuần và chỉ được nghỉ giải lao rất ít.

Tuy nhiên, từ năm 2005, đã có nhiều sự cải thiện đáng kể cho người lao động bao gồm điều kiện làm việc, thu nhập tăng, những nhà tập thể được xây dựng cho công nhân có thể ngủ trưa, bên cạnh đó là nhà ăn, khu vực giải trí cũng được xây dựng thêm cho công nhân. Thậm chí, một số nhà máy còn hỗ trợ việc học của con em công nhân.

Giờ đây, tình trạng thiếu ngủ chỉ là một vấn đề trong quá khứ. Các ông chủ nhận ra rằng, giấc ngủ trưa của công nhân góp phần nâng cao năng suất lao động.

(Theo ĐSPL)