Từ điểm giao dịch ngân hàng 24/7…

“Đổi điện thoại dù không thay số vẫn bị khoá tài khoản” là lời chia sẻ của anh Nguyễn Vũ Thái (Hà Nội) trên mạng xã hội, khi tài khoản ngân hàng của anh đúng lúc cần dùng lại không thể thao tác được trên điện thoại mới. Anh Thái được ngân hàng hẹn đến trực tiếp điểm giao dịch gần nhất để giao dịch viên có thể mở khoá tài khoản. Thời điểm đó là 18h, các điểm giao dịch đã đóng cửa, trong khi anh cần có tài khoản ngân hàng ngay.

“Ngay tối đó tôi ra ngay điểm giao dịch TPBank gần nhà, mở thẻ mới chưa hết 10 phút, thay vì đợi đến nhiều ngày. Không thể lúc nào cũng bị động, phụ thuộc với khung giờ làm việc của các điểm giao dịch truyền thống được”, anh Thái cho biết.

Cũng theo anh Thái, trải nghiệm mô hình giao dịch trực tuyến hoạt động 24/7 của TPBank LiveBank đã “cứu anh một bàn thua trông thấy”.

{keywords}
LiveBank có thể thực hiện mọi giao dịch như một chi nhánh truyền thống, đặc biệt rút ngắn thời gian giao dịch, hạn chế việc phải chờ đợi lâu như khi giao dịch tại quầy và phục vụ khách hàng bất kì thời điểm nào trong ngày

Với những khách hàng như anh Thái, ưu thế đặc biệt của LiveBank đã cho thấy sự ưu việt so với các điểm giao dịch truyền thống. Khách hàng có thể thực hiện nhanh chóng tất cả các giao dịch ngân hàng cơ bản mà không bị giới hạn thời gian.

Thậm chí, khách hàng không cần phải mang theo thẻ, chứng minh thư, không cần nhớ mã PIN, không lo bị lộ thông tin thẻ, cũng không cần phải ký các loại giấy tờ mà vẫn có thể thực hiện, nhờ hệ thống xác thực vân tay và xác thực khuôn mặt với Depth Camera có chức năng Liveness-check tiên tiến trên thế giới.

… đến mục tiêu ngân hàng số tốt nhất Việt Nam

Tập trung vào công nghệ để làm “sợi dây gắn kết” với người tiêu dùng là hướng đi của TPBank khi “nuôi” tham vọng trở thành ngân hàng số hàng đầu Việt Nam. Trong đó, LiveBank chỉ là một phần trong chiến lược số hóa mạnh mẽ mà TPBank đã thực hiện trong suốt 8 năm.

Sự khác biệt bên trong ngân hàng số hàng đầu như TPBank là việc làm chủ những công nghệ lõi, hướng đến một ngân hàng tương lai, thay vì phụ thuộc vào đối tác. Khi đó, điều dễ nhận thấy là các giao dịch được diễn ra trơn tru, và mức độ bảo mật cho khách hàng ở mức tối đa.

Sự tiên phong của TPBank được thể hiện ở việc họ đang làm thay đổi hình ảnh một ngân hàng truyền thống: Thay vì những giấy tờ rườm rà, nhân viên phải cắm cúi với những con số, báo cáo, hồ sơ; thì tại TPBank không khác gì một công ty công nghệ, với tự động hóa, ứng dụng robot ở các khâu, có lực lượng người làm IT, lập trình hùng hậu. Tất cả đều nhờ vào đội ngũ nhân sự được tuyển chọn kỹ lưỡng với chất lượng cao.

Với hàng trăm dự án, yêu cầu công nghệ phải triển khai trong năm, sao cho kịp thời hạn và đảm bảo chất lượng là thách thức lớn mà đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực công nghệ của TPBank cũng như đối tác phải hoàn thành.

Đầu tư vào công nghệ là cuộc chơi lớn và cần sự đầu tư lớn. TPBank đã “rót” hàng nghìn tỷ đồng vào mục tiêu công nghệ hóa ngân hàng này. “Đầu tư cho công nghệ là một cuộc chơi tốn kém, song là đầu tư cho tương lai và “người” đi tiên phong sẽ chiếm được thị phần tốt”, ông Nguyễn Hưng - TGĐ TPBank từng chia sẻ.

{keywords}
 Hằng năm khối công nghệ thông tin của TPbank phải xử lý hàng trăm dự án lớn nhỏ về công nghệ, trong đó có nhiều dự án ứng dụng các công nghệ hoàn toàn mới

TPBank cũng là một trong số ít ngân hàng đang ứng dụng giải pháp Deep learning từ sớm, kết hợp cùng việc tự phát triển công nghệ AI và phân tích Big data, biến chiếc smartphone của khách hàng thành một ngân hàng di động.

Hiện tại, TPBank là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc ứng dụng robot, có khả năng tạo ra trung bình 4 robot/tuần, mục tiêu trong năm 2020 sẽ đưa vào sử dụng gần 100 robot, có thể thay thế cho hàng trăm nhân sự. Những robot này đã được áp dụng ở nhiều đơn vị, tự động nhập, phân tích dữ liệu, không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giảm thiểu tối đa sai sót.

Theo đại diện TPBank, nhờ triển khai tự động hóa và số hóa giảm được 30 - 40% nhân sự, tiết kiệm 60% thời gian giải ngân khoản vay, 30 - 60% thời gian giao dịch tại quầy. Lượng người dùng dịch vụ ngân hàng số của TPBank đã tăng gấp đôi trong 3 năm qua, trung bình hơn 30% mỗi năm đến nay. Tỷ lệ số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số trên tổng giao dịch của TPBank đã tăng từ 72% cuối năm 2018 lên 83% vào cuối tháng 6/2020. Số lượng giao dịch qua kênh số hàng tháng hiện nay tăng gấp 3 lần so với 2 năm trước.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, việc số hoá là bắt buộc, không chỉ để nâng cao khả năng kiểm soát rủi ro vì máy móc ít mắc lỗi hơn so với con người, mà còn nâng tầm trải nghiệm người dùng - đích đến của các hoạt động dịch vụ.

Ngọc Minh