- Nếu xây nhà bán căn hộ, chủ đầu tư dễ dàng bỏ túi vài trăm tỷ, nhưng chỉ cần thêm chữ "xanh" vào, dự án bán vèo vèo ngay trong ngày mở bán đầu tiên, bất kể giá cao hơn khá nhiều. Chính vì thế, nhiều đại gia BĐS đã cố gắng rót thêm tiền đầu tư hạ tầng để lên đời dự án.

Theo lý giải của ông, các dự án bất động sản liên tiếp ra mắt gần đây đều lấy tiêu chí “xanh” như một giải pháp để tăng tính cạnh tranh và thu hút người mua nhà trong bối cảnh nguồn cung tăng và nhu cầu về không gian xanh ngày càng lớn.

Cũng chính vì thêm chữ xanh mà dự án đã bán vèo vèo chỉ trong vài ngày mở bán, dù mức giá cao hơn so với các chung cư chủ đầu tư xây dựng trước đó.

Đại diện chủ đầu tư này cho rằng, chi phí đầu tư thêm hạng mục xanh chiếm khoảng 20% tổng mức đầu tư của dự án. Đơn cử như tòa nhà chung cư đang xây dựng, doanh nghiệp phải đội thêm chi phí lên tới 155 tỷ đồng.

{keywords}
Căc dự án xanh đội chi phí lên tới hàng trăm tỷ đồng

Ông Vũ Cương Quyết, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc, cho biết, với nhu cầu ở thực, khách mua căn hộ đang hết sức chú ý đến các dịch vụ tiện ích của dự án. Chính vì thế, chủ đầu tư đã chú ý hơn đến những “công dụng” thiết thực, tác động trực tiếp đến cuộc sống của người ở. Đó là chất lượng dịch vụ, hạ tầng xã hội cho cư dân chứ không đơn thuần là một căn hộ thật đẹp.

Nhiều người đã và đang ở căn hộ chung cư trung cao cấp đều phải thừa nhận rằng, họ cảm thấy “sợ” khi phải nghĩ đến việc quay lại những căn nhà phố chật chội, hay những khu vực nằm sâu trong ngõ, với cảm giác ngột ngạt và nhiều phiền toái. 

Trong bối cảnh thị trường BĐS trên đà khởi sắc, giao dịch thành công tăng cao hơn so với vài năm trước, cùng với đó là yêu cầu của khách hàng cũng cao hơn. Do đó, không còn cách nào khác, chủ đầu tư phải liên tục sáng tạo để đưa ra các chiêu thức thu hút khách hàng, tăng niềm tin của khách hàng vào dự án.

Cuộc đua dự án xanh

Bên cạnh các đô thị sinh thái như Vincom Village hay Ecopark,... chủ đầu tư các dự án chung cư cũng đang mạnh tay rót tiền vào hạ tầng để gắn vơi tiêu chí xanh. Đơn cử dự án Park Hill của Vingroup với “concept vườn” chủ đạo gồm: khu vườn đá, vườn hoa, vườn chơi cờ, vườn nghệ thuật, vườn tâm tình, vườn dạo, đảo cây xanh,... và hàng rào cây xanh bao quanh toàn bộ dự án.

{keywords}
Xu hướng xanh đang được nhiều chủ đầu tư hướng tới

Tại Hà Đông, mới đây Đất Xanh Miền Bắc cũng mở bán chính thức dự án toà S3 - Seasons Avenue, đây cũng là nơi nhiều tiện ích nhất dự án như từ hệ thống vườn Nhật, vườn mùa Đông, suối cảnh quan, lối đi dạo trên mặt nước, cho tới hệ thống các tiện ích thể thao ngoài trời,... Seasons Avenue được xây dựng trên diện tích hơn 1,3ha, với trên 70% diện tích khu đô thị được dành cho cảnh quan thiên nhiên xanh.

Trong khi đó, STDA đang phân phối độc quyền dự án EcoLife Capitol. Dự án được thiết kế gồm 3 toà tháp cao từ 34 đến 36 tầng với mật độ xây dựng thấp chỉ 38%, trong khi hầu hết các dự án BĐS trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay đều dành đến trên 50% cho xây dựng căn hộ.

Trước đó, Imperia Garden ra mắt thị trường với loại hình căn hộ vườn trong phố. Dự án Goldmark City với cảnh quan thiên nhiên chiếm hơn 72,3% tổng diện tích toàn dự án.

Có thể nói, tiêu chí xanh đang trở nên đắt khách do nhu cầu về loại hình bất động sản này đang gia tăng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các chủ đầu tư cần thực hiện đúng cam kết, từ thiết kế trên bản vẽ tới thực tế, không vì mục đích bán nhà mà quảng cáo suông như hàng loạt dự án sinh thái toàn bê tông sau khi bàn giao nhà thời gian qua.

D.Anh