Cung cấp cây giống tốt, sạch bệnh thay thế các cây cà phê già cỗi, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ chi phí, dự án NESCAFÉ Plan giúp hơn 200.000 nông dân nâng cao chất lượng cây trồng, tăng năng suất, cải thiện thu nhập, hướng tới phát triển bền vững.

Tái canh cà phê, tăng năng suất

Bà Đỗ Thị Hiền (Lâm Đồng) đã trồng cà phê từ năm 1994. Trên diện tích vườn 1ha, với phương pháp canh tác và thu hái truyền thống, sản lượng mỗi năm chỉ được khoảng 4 tấn nhân. Tuy nhiên từ khi tham gia chương trình NESCAFÉ Plan (năm 2014), được các chuyên gia của dự án hỗ trợ công tác tái canh cây cà phê thông qua trồng cây giống kháng bệnh, được hướng dẫn kỹ thuật lựa chọn giống, chăm bón, thu hái tiên tiến, cấp phát và hướng dẫn ghi chép Nhật ký nông hộ, áp dụng biện pháp tưới tiết kiệm nước thông qua sử dụng công cụ đơn giản như dùng chai nhựa để đo độ ẩm đất, lon sữa bò để đo đạc lượng mưa… sản lượng của gia đình đã đã tăng lên 6 tấn, năm 2015 đạt sản lượng 7 tấn.

{keywords}


Bà Hiền cho biết: “Các chuyên gia của dự án đã hướng dẫn tôi cách sản xuất phân bón từ vỏ cà phê và chất thải hữu cơ tái chế trên trang trại. Ngoài ra, chương trình còn đào tạo kỹ thuật canh tác hiệu quả giúp tôi biết cách bảo vệ cây cà phê khỏi mầm bệnh vào mùa mưa mà không cần sử dụng thuốc trừ sâu hay diệt cỏ. Nhờ vậy, sản lượng cà phê tăng lên nhưng lại hạn chế lượng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học được sử dụng.”

Vì tương lai cà phê Việt

Theo các chuyên gia cà phê, mặc dù là quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới, tuy nhiên cà phê Việt Nam chủ yếu được ưa chuộng do giá thành rẻ trong khi chất lượng cà phê Việt Nam được đánh giá không cao.

Các nông hộ làm cà phê đa phần canh tác và thu hái theo phương pháp truyền thống, không có quy trình chuẩn cũng như áp dụng khoa học - kỹ thuật vào các khâu chăm sóc. Bên cạnh đó tình trạng cây cà phê già cỗi cũng gây ảnh hưởng lớn tới năng suất, sản lượng và chất lượng hạt cà phê.

Luôn thể hiện sự hỗ trợ cho ngành cà phê Việt Nam, từ năm 2011 Nestlé triển khai NESCAFÉ Plan nhằm mục tiêu phát triển canh tác cà phê bền vững, không chỉ nâng cao năng suất và chất lượng cho hạt cà phê Việt Nam, mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân trồng cà phê.


Được triển khai tại Việt Nam từ năm 2011, trong suốt 7 năm sát cánh cùng với các chuyên gia của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên (WASI) và các đối tác địa phương, các chuyên gia nông nghiệp của Nestlé đã góp phần thay đổi phương thức canh tác cà phê truyền thống bằng kỹ thuật tiên tiến của NESCAFÉ Plan, góp phần cải tạo diện tích cà phê già cỗi, cải thiện kinh tế cho các nông hộ, duy trì một môi trường canh tác bền vững để đối phó tình trạng biến đổi khí hậu.

Sau 7 năm, dự án đã phân phối trên 20 triệu cây giống năng suất cao, kháng bệnh nhằm hỗ trợ cho bà con nông dân tái canh trên 20,000 ha diện tích cây cà phê già cỗi; Tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững cho hơn 200,000 nông dân; Giúp 21,000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C.

Nhờ kỹ thuật NESCAFÉ Plan, người nông dân trồng cà phê tiết kiệm được 40% lượng nước tưới và giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu; giúp tăng 30% thu nhập. Chương trình còn phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và EDE xây dựng Bộ tài liệu Sản xuất cà phê bền vững (GAP) phân phát cho trên 50,000 hộ nông dân.

{keywords}


Về mặt xã hội, dự án còn góp phần nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ, thông qua việc đào tạo đội ngũ nữ trưởng nhóm nông dân tham gia dự án.

Hiện Nestlé có 2 nhà máy sản xuất cà phê tại Việt Nam, hàng năm thu mua 20 - 25% sản lượng cà phê của Việt Nam để sản xuất trong nước và xuất khẩu. Theo ông Ganesan Ampalavanar - Tổng Giám đốc Công ty Nestlé, với NESCAFÉ Plan, Nestlé tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành cà phê Việt Nam. Dự án mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào một tương lai bền vững của người nông dân Việt Nam. Vì tương lai ngành cà phê Việt, dự án góp phần góp phần giữ vững vị trí số 1 của Việt Nam về sản xuất cà phê Robusta trên bản đồ cà phê thế giới.

Trong thời gian tới, NESCAFÉ Plan sẽ tiếp tục được mở rộng hơn nữa nhằm đẩy nhanh hoạt động tái canh cây cà phê cũng như hoạt động đào tạo nông dân. Bên cạnh đó, chương trình nghiên cứu giống kháng tuyến trùng sẽ được đưa vào hoạt động hợp tác giữa Nestlé và WASI trong năm 2018.

Ngọc Minh