Sự tham gia của TCB được xem là một trong những điểm nhấn đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2018. Trong nhiều phiên trở lại đây các cổ phiếu ngân hàng luôn là trụ đỡ cho thị trường.

Vai trò dẫn dắt thị trường

Cổ phiếu ngân hàng bứt phá giúp VnIndex duy trì đà tăng điểm trong thời gian gần đây cho thấy vai trò dẫn dắt của các cổ phiếu nhóm NH. Điển hình nhất, trong phiên cuối cùng tuần trước 15/6, nhóm cổ phiếu ngân hàng trong những phút cuối phiên có cú ngược dòng ấn tượng khi TCB, ACB… đồng loạt tăng điểm, và điều này đã tác động tích cực tới diễn biến thị trường chung.

Theo giới phân tích, bên cạnh các yếu tố vĩ mô thuận lợi, hỗ trợ cho giá cổ phiếu còn xuất phát từ chính nội tại các ngân hàng khi tỷ lệ nợ xấu giảm dần, dịch vụ đa dạng hiện đại hơn... góp phần gia tăng lợi nhuận, nâng cao năng lực tài chính.

 

{keywords}
 

Chẳng hạn, Techcombank sau 3 năm báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế, tỷ lệ nợ xấu của Techcombank đạt mức 1,61% - là một trong những NH có nợ xấu thấp nhất hệ thống.

Theo lãnh đạo Techcombank, đó là hệ quả của chiến lược kinh doanh an toàn theo hướng giảm dần tỷ trọng cho vay doanh nghiệp, đẩy mạnh cho vay khách hàng cá nhân. Đây là nhóm khách hàng có tương tác dịch vụ lớn, có tỷ lệ lãi biên cao, rủi ro thấp do các khoản vay đều có tài sản thế chấp.

Nếu ba năm trước, tỷ trọng cho vay cá nhân của Techcombank mới chỉ 30%, đến cuối 2017 đã nâng lên hơn 40% và định hướng gia tăng lên 50 - 55%. Với chiến lược trên, đến nay, Techcombank đã dẫn đầu thị trường về cho vay mua căn hộ, cho vay mua ôtô, đứng số 1 về thị phần sản phẩm bảo hiểm liên kết ngân hàng, đứng số 1 về giao dịch thẻ Visa…

Thành công trên đã đưa Techcombank trở thành một ngân hàng TMCP đứng đầu về các chỉ số hiệu quả và sinh lời trong hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam, khi tổng tài sản thành viên này dù chỉ bằng khoảng 25% các thành viên khối “Big 4”, nhưng lợi nhuận đã đạt tới 70-80% theo con số giá trị tuyệt đối.

Bên cạnh sự minh bạch trong thông tin, báo cáo tài chính, đây cũng là một trong những tiêu chí tạo sự khác biệt trong con mắt của các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tưnước ngoài. Những thông số trên phần nào đã giải mã vì sao Techcombank vượt qua được yêu cầu khắt khe của thị trường Mỹ và tạo được thương vụ chào bán kỷ lục trong ngành ngân hàng Việt Nam tháng 4 vừa qua, với hơn 164 triệu cổ phiếu được bán cho các nhà đầu tư tổ chức, đạt khoảng 922 triệu USD.

Đích đến của các nhà đầu tư

Tại thị trường nhiều biến động như Việt Nam, với nguy cơ bị lung lay cao, các nhà đầu tư nội cũng như ngoại hết sức quan tâm đến những mã cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng tốt.

Theo chia sẻ của một lãnh đạo quỹ đầu tư nước ngoài, các nhà quản lý quỹ tốt nhất trên thế giới xây dựng danh mục đầu tư cân bằng: Họ chọn các công ty hàng đầu có tỷ lệ tăng trưởng cao, hoặc tỷ lệ chi trả cổ tức cao và trong một số trường hợp là tổng hợp của cả hai. Tuy nhiên, các nhà quản lý quỹ luôn quan tâm nhất đến khả năng sinh lời trong tương lai của công ty.

Thường những công ty có mức lợi nhuận ròng từ 10% lên 20% hoặc hơn mỗi năm sẽ được đưa vào tầm ngắm của nhà đầu tư. Tỷ lệ này càng lớn càng được các quỹ đầu tư đánh giá cao.

Ở tiêu chí này, cổ phiếu Techcombank thể hiện sự vượt trội. Báo cáo tài chính năm 2017 cho thấy Techcombank có hiệu quả hoạt động cao nhất trong ngành với tỉ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trung bình (ROAE) và lợi nhuận trên tài sản trung bình (ROAA) lần lượt là 23,84%  và 2,09%. Những chỉ số trên sẽ còn tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới khi vào cuối tuần trước, ngân hàng này đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông bất thường khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 34.965 tỷ đồng, từ mức 11.655 tỷ hiện nay.

Mục tiêu của đợt tăng vốn này, theo lãnh đạo ngân hàngcho biết, nhằm chia sẻ lợi ích với cổ đông qua việc chia lợi nhuận giữ lại, thặng dư vốn cổ phần và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ.

Đồng thời việc tăng vốn giúp ngân hàng chuyển đổi nguồn vốn chủ sở hữu đang sẵn có thành vốn có thể sử dụng được cho việc đầu tư cơ sở vật chất, như nâng cao năng lực đầu tư phát triển hệ thống công nghệ ngân hàng hiện đại và xây dựng, phát triển hệ thống trụ sở, mạng lưới hoạt động của ngân hàng và hoạt động kinh doanh, giúp Techcombank đáp ứng tốt hơn các tiêu chí về an toàn hoạt động ngân hàng, nâng cao năng lực quản trị rủi ro hoạt động.

Doãn Phong