Thông qua tập huấn và cố vấn về quản trị chuỗi cung ứng, đổi mới sáng tạo và thực hiện trách nhiệm xã hội, Coca-Cola Việt Namđẩy mạnh nâng cao sự tự tin của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Ngày 23/10/2017 Coca-Cola Việt Nam đã tham dự Hội thảo “Đưa Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam vào thế giới Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư” do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Đây là hội thảo thuộc một phần của công tác triển khai thỏa thuận “Hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa” được ký giữa Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Coca-Cola Việt Nam.

Sự kiện này cũng đã tiếp nối chuỗi hoạt động thực hiện mục tiêu của chính phủ Việt Nam như được nêu tại Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24 (SMEMM 24) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vào tháng 9/2017, với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên toàn cầu hóa”.

Tuy chiếm khoảng 97% trong tổng số DN đang hoạt động, nhưng DN nhỏ và vừa VN vẫn còn nhiều hạn chế về năng lực quản lý, công nghệ, nguồn nhân lực, tính thương mại hóa… Đặc biệt, trong làn sóng ứng dụng các giải pháp công nghệ mới theo xu hướng tự động hóa, các DN nhỏ và vừa sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức nếu không kịp thời chuyển đổi.

Ông Sanket Ray, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam chia sẻ: ”Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày càng tác động mạnh mẽ đến tất cả quốc gia trên toàn thế giới, đây là thời điểm vai trò của các công ty đa quốc gia như Coca-Cola cần được tích cực phát huy trong quá trình đẩy mạnh nâng cao sự tự tin của các SME, giúp các doanh nghiệp có thể thừa hưởng những thành tựu công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong sản xuất để tăng cường hiệu kinh doanh, nhanh chóng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.”

“Với Coca-Cola Việt Nam, chúng tôi cam kết phát triển bền vững và góp phần hỗ trợ hệ sinh thái các doanh nghiệp Việt Nam nhằm thúc đẩy kinh tế cả hai quốc gia là một trong những mục tiêu dài lâu. Các chuỗi hội thảo thành công trước đây, và trong năm nay là chương trình cố vấn cho các DNNVV, đã thể hiện rõ cam kết của chúng tôi đối với việc tập trung phát triển các DNNVV tại địa phương cũng như đồng hành cùng chính phủ Việt Nam ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm trong xã hội”, ông Sanket Ray cho biết thêm

{keywords}
Ông Sanket Ray, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Đồng thời, vào ngày 24/10 đã diễn ra chung kết chương trình Startup Việt 2017 có sự tham gia của hơn 300 khách mời. Trong đó, dự án Nấm Tươi Cười của CEO Phạm Hồng Vân sáng lập vào năm 2013 - một trong những đại diện doanh nghiệp đã tham gia khóa đào tạo, cố vấn của Coca-Cola Việt Nam, đã xuất sắc đoạt ngôi vị cao nhất Startup Việt 2017. Nấm Tươi Cười tạo thu nhập cho 20 người khuyết tật và 10 phụ nữ khó khăn. Dự án được hỗ trợ và đầu tư từ ba quỹ tại Mỹ, ba tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong nước đồng thời nhận ba giải thưởng khởi nghiệp.

Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa (tại Việt Nam phát triển bền vững” là một dự án do Coca-Cola Việt Nam, cùng với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) phối hợp thực hiện cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Đây là một dự án điển hình với mục tiêu cải thiện năng lực hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua khóa tập huấn và cố vấn chuyên sâu về ba chuyên đề: quản trị chuỗi cung ứng, đổi mới sáng tạo và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Qua quá trình sàng lọc, đã có 12 DNNVV tham gia chương trình tập huấn, cố vấn cùng VCCI và các chuyên gia với sự tài trợ của Coca-Cola. Sau chương trình tập huấn, cố vấn, 8 DNNVVchính thức tham dự Lễ công bố các doanh nghiệp đạt chuẩn tham gia chương trình tư vấn gia nhập chuỗi cung ứng của Coca-Cola, bao gồm các lĩnh vực như bao bì, logistics, phân phối, marketing, truyền thông, công nghệ, viễn thông và cung ứng bao bì PP.

Dự án “Hỗ trợ các DNNVV tại Việt Nam phát triển bền vững” được coi là một trong những nỗ lực đóng góp của Coca-Cola trong việc xây dựng những chương trình tư vấn, đào tạo giúp cải thiện năng lực và sức cạnh tranh của DNNVV Việt Nam trong thời đại công nghệ 4.0, đúng như tinh thần xuyên suốt của Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24.

Tấn Tài