Có được hồ sơ mua xe thanh lý, Công “môtô” đã đăng ký lưu hành hợp pháp 85 xe máy phân khối lớn tại TP Hồ Chí Minh để bán cho khách hàng.

Ngày 25/2, Viện KSND Tối cao cho biết đã tống đạt cáo trạng truy tố 8 bị can về tội “đưa hối lộ”, tội “nhận hối lộ” và tội “lợi dụng chức vụ, quyền hành trong khi thi hành công vụ”. Đây là vụ án do đối tượng Huỳnh Văn Xuân (Công “môtô”) chủ mưu ở TP HCM móc nối với đối tượng môi giới và nhóm người có chức vụ, quyền hạn tại tỉnh Hải Dương, Công “môtô” đã dùng hơn 1,8 tỷ đồng bôi trơn nhằm hợp thức hóa 85 xe máy gian phân khối lớn.

Tám bị can bị truy tố gồm: Huỳnh Văn Xuân (còn gọi Công “môtô”), Giám đốc Công ty TNHH DV-TM Thành Công Sài Gòn (Công ty Thành Công) có trụ sở tại  TP.Hồ Chí Minh và Vũ Thị Huệ (trú tại đường Lê Thanh Nghị, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) bị truy tố về tội đưa hối lộ; Trần Quốc Huy, nguyên Đội trưởng Đội QLTT số 3 thuộc Chi cục QLTT Hải Dương bị truy tố về tội “nhận hối lộ”; Ngô Văn Tới, nguyên Đội phó Đội QLTT số 2; Phạm Đình Quang, nguyên Đội phó Đội QLTT số 3; Phạm Đăng Duyên, nguyên Đội phó Đội QLTT số 5; Bùi Mạnh Hùng, nguyên Phó phòng Tài chính - Kế hoạch Huyện Ninh Giang (Hải Dương) và Nguyễn Văn Thắng, nguyên Đội trưởng Đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế thuộc Chi cục Thuế huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương cùng bị đề nghị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

{keywords}
Ba đối tượng: Xuân, Huệ, Huy.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 7-2007 đến tháng 4-2008, Xuân  (Công “môtô”) đã mua gom trên thị trường trôi nổi 85 chiếc xe môtô phân khối lớn do nước ngoài sản xuất (xe gian, xe buôn lậu). Để hợp thức hóa 85 chiếc xe môtô nêu trên, Xuân đã bay từ TP Hồ Chí Minh ra phía Bắc, tìm đến Vũ Thị Huệ chuyên buôn bán hàng hoá tuyến biên giới, có mối quan hệ với một số cán bộ QLTT tỉnh Hải Dương Xuân đã bày cách cho Huệ móc nối với Trần Quốc Huy – Đội trưởng Đội QLTT số 3, tỉnh Hải Dương để Huy thống nhất kế hoạch với nhiều cán bộ QLTT, cán bộ thuế... tổ chức, dàn dựng các cuộc kiểm tra, bắt giữ xe máy phân khối lớn không có giấy tờ trên địa bàn tỉnh Hải Dương, rồi tổ chức bán xe thanh lý, mua lại, nhằm lấy giấy tờ hợp pháp chuyển cho Huỳnh Văn Xuân hợp thức hoá 85 xe máy gian phân khối lớn tại TP Hồ Chí Minh.

Sau khi thống nhất, Huy nhận lời với Huệ và yêu cầu bồi dưỡng mỗi xe máy từ 18 triệu đồng đến 20 triệu đồng để “biến” xe máy cũ nát thành xe tiền tỷ, qua đó Huệ yêu cầu Xuân gửi một số xe máy cũ nát từ TP Hồ Chí Minh ra tỉnh Hải Dương để làm tang vật cho Huy tổ chức bắt giữ; đồng thời Huệ đã nhiều lần nhận hơn 1,8 tỷ đồng của Xuân để đưa hối lộ cho Trần Quốc Huy. Tuy nhiên, Huy chỉ khai đã nhận 360 triệu đồng từ Huệ và số còn lại Huệ không chứng minh được đã sử dụng vào việc gì. Ngoài số tiền 360 triệu đồng Huệ đưa, Huy còn nhận gần 25 triệu đồng do UBND huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương thanh toán tiền mua tin báo liên quan đến việc bắt giữ 85 xe máy. Từ số tiền nhận được, Huy đã chia cho Phạm Đình Quang 22 triệu đồng, Phạm Đăng Duyên 20 triệu đồng, Ngô Văn Tới 6 triệu đồng.

Có được hồ sơ mua xe thanh lý, Công “môtô” đã đăng ký lưu hành hợp pháp 85 xe máy phân khối lớn tại TP Hồ Chí Minh để bán cho khách hàng. Do số xe máy phân khối lớn trên đều thuộc các dòng xe nổi tiếng, do nước ngoài sản xuất, có giá tối thiểu từ 48 triệu đồng đến 645 triệu đồng/xe, nhưng giá mua thanh lý chỉ từ 2,8 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng/xe. Như vậy, Công “môtô” chỉ phải bỏ ra khoảng 278 triệu đồng để mua 85 xe thanh lý, trong khi người mua phải trả từ 6.000 USD đến 21.000 USD một chiếc xe máy tùy từng loại và giá trị thực của số xe này lên đến gần 20 tỷ đồng.

Được biết, thời gian trước đây, tại TP Hồ Chí Minh, Công “môtô” nổi lên như một đại gia chuyên chơi xe máy phân khối lớn. Với vẻ bề ngoài bảnh bao, cộng với khả năng chịu chơi của Công “môtô” đã chài được một siêu mẫu của giới showbiz. Thậm chí, khi tay buôn lậu xe máy chuyên nghiệp này ngồi nhà giam thì siêu mẫu trên tức tưởi bay từ TP Hồ Chí Minh ra TP Hà Nội thăm nuôi nhiều lần.

(Theo Công an nhân dân)