- Bốn công ty: CP Thương mại và lữ hành quốc tế Thế giới mới, Công ty cổ phần Hanoiredtours, Công ty TNHH du lịch và thể thao Việt Nam và Công ty cổ phần đầu tư - vận tải - du lịch Hoàng Việt vừa bị yêu cầu báo cáo vì đã để xảy ra sự việc 46 khách du lịch bỏ trốn khi đến đảo Jeju (Hàn Quốc).

Tại văn bản do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam Ngô Hoài Chung ký, cơ quan này yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã tổ chức chương trình cho khách đi Hàn Quốc phối hợp với các cơ quan liên quan tại Hàn Quốc và Việt Nam khẩn trương đưa toàn bộ khách du lịch Việt trong chuyến du lịch về nước theo đúng chương trình.

Ngay trong ngày 17-18/1, các công ty làm việc trực tiếp với Tổng cục Du lịch để báo cáo, giải trình làm rõ trách nhiệm về vấn đề tổ chức chương trình du lịch cho người VN đi Hàn Quốc để xảy ra hiện tượng người Việt Nam bỏ trốn, ở lại Hàn Quốc.

{keywords}

Du khách đi bộ trên đảo Jeju. (Ảnh: Chosun)

Trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, căn cứ mức độ sai phạm sẽ xem xét quyết định tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế theo quy định pháp luật.

Trước đó, theo phản ánh của báo chí Hàn Quốc, đã có 46/155 du khách Việt Nam đến đảo Jeju (Hàn Quốc) - hòn đảo được miễn thị thực, trong chuyến đi khảo dài 6 ngày từ 12-17/1 do các doanh nghiệp trên tổ chức đã gây bức xúc trong dư luận, vi phạm quy định pháp luật Việt Nam và nước sở tại,.

Việc làm này ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh người Việt Nam ở nước ngoài cũng như hình ảnh môi trường kinh doanh của du lịch Việt Nam.

Theo thông tin từ đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc ngày 16/1, cảnh sát Hàn Quốc đã tìm thấy 19 người Việt Nam biến mất "bí ẩn" và buộc họ phải về nước.

Ngoài việc yêu cầu 4 công ty du lịch báo cáo, Tổng cục Du lịch cũng có công văn gửi tới các hãng lữ hành quốc tế, yêu cầu kiểm tra kỹ hồ sơ, nhân thân đoàn khách trước khi tổ chức tour ra nước ngoài; triển khai quản lý, giám sát chặt chẽ đoàn khách trong quá trình đi du lịch; thường xuyên nhắc nhở hướng dẫn viên nghiêm túc thực hiện các quy định tổ chức tour, kịp thời báo cáo công ty những trường hợp phát sinh để xử lý.

Khi có vấn đề phát sinh, các công ty lữ hành cũng cần báo ngay cho cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết.

Ng.Hà