Chung cư 584 ở quận Tân Phú có nhiều hạng mục xây sai phép nhưng Sở Xây dựng chậm xử lý. Vì thế cư dân đòi giám đốc sở xin lỗi và kỷ luật cán bộ.

Giám đốc Sở Xây dựng cần xin lỗi cư dân và kỷ luật các cán bộ liên quan trong việc chậm xử lý xây dựng sai phép ở chung cư 584, gây ảnh hưởng tới lợi ích hợp pháp của cư dân. Đó là yêu cầu của cư dân chung cư 584 (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) trong đơn khiếu kiện gửi Sở Xây dựng TP.HCM.

Trước áp lực từ phía người dân, hiện Sở Xây dựng TP đang xem xét, xử lý các vi phạm xây dựng ở chung cư này.

Chậm xử lý tới mức khó hiểu

Ban quản trị chung cư cho hay việc chậm xử lý sai phạm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư (Công ty 584) âm ỉ kéo dài thời gian qua.

{keywords}
Khu thương mại cho thuê này vốn dĩ là nhà sinh hoạt cộng đồng của chung cư 584.

Các sai phạm xây dựng tại chung cư 584 gồm: Chủ đầu tư tự xây thêm cửa hàng tạp hóa ở tầng hầm, gây ảnh hưởng đến việc phòng cháy, chữa cháy. Tại tầng trệt, chủ đầu tư xây sai phép thêm khối nhà văn phòng (trên 190 m2), nhà để máy phát điện (hơn 60 m²). Toàn bộ diện tích làm nơi đậu xe trở thành văn phòng làm việc và khu thương mại, còn nhà sinh hoạt cộng đồng biến thành khu dịch vụ thương mại cho thuê. Trên sân thượng, chủ đầu tư tự ý xây thêm căn hộ và khu dịch vụ với tổng diện tích sai phép gần 800 m2.

Những sai phạm trên đã được cư dân phản ánh với Sở Xây dựng từ năm 2009 nhưng mãi đến tháng 3-2013 cơ quan này mới có văn bản ghi nhận. Sau đó sự việc lại rơi vào im lặng.

Gần đây, ban quản trị chung cư (do người dân bầu) tiếp tục khiếu nại, yêu cầu Sở Xây dựng xử lý sai phạm của chủ đầu tư, trả lại phần diện tích chung cho cư dân. Trả lời cư dân, Sở Xây dựng cho hay đã đề nghị UBND quận Tân Phú xác định thời điểm vi phạm làm cơ sở xử lý nhưng quận chưa phản hồi. Ngay sau đó, UBND quận Tân Phú phản ứng, cho rằng đã phúc đáp đầy đủ các yêu cầu, đồng thời đề nghị Sở Xây dựng đính chính.

Sẽ tổ chức... họp tiếp

Trái ngược với việc chậm xử lý sai phạm của chủ đầu tư, các cơ quan chức năng lại rất nhanh chóng có ý kiến (đòi xử phạt, buộc tháo dỡ) trước việc ban quản trị lập barie kiểm soát xe ra vào tại cổng chung cư nhằm tăng cường an ninh (trước đó, bãi giữ xe ở chung cư đã mất một số xe máy). Điều này càng khiến nhiều cư dân bức xúc, kéo lên Sở Xây dựng phản đối. Họ cũng gửi đơn khiếu nại khắp nơi, lần này có thêm nội dung khiếu nại về hành vi chậm xử lý vi phạm. “Việc Sở Xây dựng không thực hiện một công việc mà pháp luật phân định thẩm quyền của Sở là hành vi trái luật” - đơn khiếu nại của cư dân nêu.

Sau khi lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu giải quyết khiếu nại của cư dân chung cư 584, ngày 27-8, Sở Xây dựng cùng UBND quận Tân Phú đã làm việc với cư dân. Tại cuộc họp, ban quản trị chung cư tiếp tục đề nghị Sở Xây dựng xử lý dứt điểm vi phạm. Ông Phan Đức Nhạn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, người chủ trì cuộc họp, xác nhận ở chung cư 584 có các vi phạm xây dựng xảy ra ở tầng mái, tầng hầm, nhà điều hành và một số chi tiết khác. Tuy vậy, ông Nhạn chỉ nói chung chung rằng sẽ ghi nhận ý kiến của cư dân, còn để giải quyết thì cần tiếp tục có… cuộc họp khác với đủ thành phần, thời gian tổ chức sẽ báo sau.

Ông Nhạn cũng nói thêm, dù sự việc kéo dài nhưng không phải từ phường, quận đến Sở mặc kệ mà đang rất quan tâm giải quyết (?!).

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu báo cáo

Sau khi nhận đơn khiếu nại của cư dân, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Xây dựng xem xét giải quyết và báo cáo kết quả cho TP. Văn phòng Tiếp công dân TP.HCM cũng đề nghị giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo kiểm tra, cung cấp thông tin và đề xuất chính kiến, báo cáo để Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trả lời người dân.

Hôm 27-8, ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng sẽ chủ trì cuộc họp xác định các vi phạm cụ thể của chủ đầu tư chung cư 584 để xử lý theo quy định.

Chủ đầu tư đã nhận trách nhiệm về các vi phạm xây dựng. Tuy nhiên, hiện có sự khác biệt về hồ sơ ở hiện trường và hồ sơ đang được Sở Xây dựng lưu trữ.

Ông PHAN ĐỨC NHẠN, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM

(Theo PL TP.HCM)