Cuộc đua ngân hàng bán lẻ: Khách hàng mới là người thắng

Các ngân hàng đang ráo riết cạnh tranh giành ngôi vị số một cho hoạt động bán lẻ bằng nhiều hoạt động sáng tạo, đột phá. Nhờ đó, khách hàng là người hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc đua sản phẩm và dịch vụ tiện ích này.

Tiềm năng lớn phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ

Việt Nam có dân số khoảng 96 triệu người, GDP bình quân đầu người năm 2018 đạt gần 2.590 USD. Do đó Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng cho hoạt động ngân hàng bán lẻ, và năm 2019 được dự báo sẽ tiếp tục là năm nở rộ của hoạt động này.

Hơn nữa, hiện nay một lượng lớn dân cư chưa được tiếp cận các sản phẩm dịch vụ, tiện ích ngân hàng, sẽ trở thành nguồn lực cho hoạt động ngân hàng bán lẻ. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ thông tin, hoạt động ngân hàng bán lẻ sẽ được tiếp sức mạnh mẽ khi có hàng triệu khách hàng mới từ nông thôn tới đô thị, đang được tiếp cận một cách nhanh chóng các sản phẩm tài chính, công nghệ mới.

Cuộc đua ngân hàng bán lẻ: Khách hàng mới là người thắng

Với những điều kiện thuận lợi đó, các ngân hàng đều quan tâm và tập trung khai thác thị trường bán lẻ với những giải pháp như: Đẩy mạnh hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, phát triển dịch vụ mới thông qua internet banking, home banking, mobile banking... Các hình thức cho vay, huy động vốn cũng mở rộng và đa dạng phù hợp với từng loại hình khách hàng, tạo điều kiện cải thiện đời sống kinh tế xã hội.

Ngân hàng bán lẻ trong cách mạng công nghệ 4.0

Số hóa là một xu thế bắt buộc đối với hoạt động ngân hàng bán lẻ khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việc khách hàng sử dụng công nghệ trong giao dịch với ngân hàng trở nên quen thuộc. Điều này thể hiện rõ nhất ở số liệu giá trị thanh toán qua di động năm 2018 đã tăng 126% và qua internet là 18% (theo VnEconomy). Hơn nữa, do áp lực từ tiêu chuẩn Basel II, các ngân hàng đang chạy đua trong việc đầu tư vào công nghệ, số hóa để giảm thiểu chi phí và buộc phải giảm dần phụ thuộc vào tín dụng.

Đón đầu xu thế này, các ngân hàng đã đầu tư mạnh để hoàn thiện ứng dụng mobile banking. Đơn cử BIDV SmartBanking, ngoài các tính năng quen thuộc như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại,... ứng dụng này còn được tích hợp nhiều chức năng mới như đặt phòng, đặt vé máy bay hay vé xem phim...

Cuộc đua ngân hàng bán lẻ: Khách hàng mới là người thắng

Với BIDV SmartBanking, khách hàng có thể thanh toán hơn 300 loại dịch vụ trong các lĩnh vực: giáo dục, viễn thông, giao thông, điện, nước, bảo hiểm, chứng khoán, tài chính tiêu dùng, truyền hình, giải trí, mua sắm trực tuyến, đấu thầu… Nhờ vậy, trong năm 2018, số lượng khách hàng sử dụng BIDV SmartBanking tăng mạnh, đạt 1,8 triệu khách hàng.

Cuộc đua giữa các ngân hàng thương mại

 

Bước vào sân chơi ngân hàng bán lẻ đòi hỏi các ngân hàng phải đặt tâm lý khách hàng làm trung tâm để xây dựng chiến lược riêng biệt, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân của khách hàng. Và quan trọng hơn, cái ngân hàng cần mang đến cho khách hàng là niềm tin, cảm xúc và sự tiện lợi trong từng sản phẩm, dịch vụ.

Tuy mỗi ngân hàng có những chiến lược phát triển rất khác nhau nhưng đều tập trung vào các hoạt động như: mở rộng mạng lưới, đa dạng hóa sản phẩm, cải thiện dịch vụ…

Cuộc đua ngân hàng bán lẻ: Khách hàng mới là người thắng

Trong hoạt động mở rộng mạng lưới giao dịch, các ngân hàng xác định phục vụ tối đa khách hàng mục tiêu cũng như gia tăng độ phủ sóng thương hiệu mà vẫn phải đảm bảo bài toán quản lý chi phí và lợi nhuận. Trong hướng đi này, Argibank tập trung mở rộng đối tượng khách hàng nông thôn, còn LienVietPostBank mở rộng mạng lưới tích hợp giao dịch bưu điện. Riêng BIDV lại tập trung theo các địa bàn trọng điểm với mạng lưới mở rộng. Đến nay, ngân hàng này đã mở rộng với khoảng hơn 1.000 chi nhánh và phòng giao dịch trên khắp cả nước cùng với hơn 56.000 điểm kết nối ATM/POS.

Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm cũng là một hướng đi quan trọng của các ngân hàng, giúp ngân hàng có thể tìm kiếm và đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng. Ngoài hai hoạt động cốt lõi là tiền gửi và tín dụng, các sản phẩm thẻ, chuyển tiền, ngân hàng điện tử, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm cũng được các ngân hàng nghiên cứu và đưa ra nhiều chương trình, chính sách khuyến mãi để thu hút khách hàng. Chỉ tính riêng BIDV hiện nay đang triển khai trên 100 sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dành cho khách hàng cá nhân.

Cuộc đua ngân hàng bán lẻ: Khách hàng mới là người thắng

Thêm vào đó, việc phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp cũng đang là hướng đi mới dành cho các ngân hàng. Dịch vụ dành cho khách hàng ưu tiên của các ngân hàng có thể kể đến như: Techcombank Piority, VP Pank Diamond, MB Private… BIDV cũng cung cấp gói sản phẩm Khách hàng ưu tiên BIDV Premier khá ấn tượng với nhiều ưu đãi và dịch vụ vượt trội như: được hưởng những ưu đãi khi giao dịch; tiện ích đưa đón và phòng chờ hạng sang tại sân bay; tiện ích chăm sóc sức khỏe, chơi golf, ăn uống hay spa.

Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng là một trong những vấn đề cốt lõi trong xu thế phát triển của các ngân hàng bán lẻ khi cảm xúc, niềm tin của khách hàng trở thành yếu tố then chốt cho việc lựa chọn sử dụng dịch vụ. Đối với các ngân hàng quy mô lớn và lâu đời cũng không ngoại lệ khi luôn luôn nỗ lực cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng của mình. BIDVđã trở thành ngân hàng tiên phong thành lập Trung tâm mạng xã hội (SMCC) giúp lắng nghe tất cả thông tin, thảo luận và đặc biệt là những ý kiến của khách hàng trên mạng xã hội liên quan đến ngân hàng; từ đó ngân hàng có thể tìm ra những khúc mắc của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ và việc chăm sóc khách hàng ngày một hiệu quả hơn.

Cuộc đua ngân hàng bán lẻ: Khách hàng mới là người thắng

Cuộc đua để trở thành ngân hàng bán lẻ số 1 tại Việt Nam đã và sẽ luôn nóng bỏng. Nhưng cho dù là ngân hàng nào về nhất, thì cuối cùng khách hàng mới là người chiến thắng.

Xuân Thạch

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Cao ốc dày đặc, 'bóp nghẹt' phố biển Nha Trang
Cao ốc dày đặc, 'bóp nghẹt' phố biển Nha Trang
Đầu tưicon  21/04/2019 

Các chuyên gia quan ngại Khánh Hòa cho phép xây nhà cao tầng dày đặc dọc bờ biển là sai lầm có nguy cơ "giết chết" thành phố Nha Trang.

 
Tivi màn hình lớn mất giá nhanh
Tivi màn hình lớn mất giá nhanh
Thị trườngicon  21/04/2019 

Thị trường từ cuối năm ngoái và những tháng đầu năm nay cho thấy giá tivi liên tục giảm, giảm nhiều nhất là loại kích cỡ lớn từ 49-55 inch.

 
Cách giữ nhà luôn mát mẻ không lãng phí điện
Cách giữ nhà luôn mát mẻ không lãng phí điện
Tư vấnicon  21/04/2019 

Không cần máy lạnh, dưới đây là những thủ thuật giúp bạn vượt qua cơn nóng mùa hè.

 
Khaisilk, Diệp Bạch Dương bị bêu tên nợ thuế ‘khủng’
Khaisilk, Diệp Bạch Dương bị bêu tên nợ thuế ‘khủng’
Tài chínhicon  21/04/2019 

Cục Thuế TP.HCM công bố tên gần 1.700 doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế, với số nợ lên tới hơn 5.000 tỷ đồng. Trong số này có nhiều doanh nghiệp tên tuổi như Khaisilk, Diệp Bạch Dương.

 
Loại quả được ví như 'vàng lỏng' ở Trung Quốc
Loại quả được ví như 'vàng lỏng' ở Trung Quốc
Thị trườngicon  20/04/2019 

Nó có giá trị dinh dưỡng rất cao, rất tốt cho sức khỏe và giá thành không hề rẻ.

 
Trộm chơi lớn, dùng xe máy xúc để cướp tiền trong cây ATM
Trộm chơi lớn, dùng xe máy xúc để cướp tiền trong cây ATM
Tài chínhicon  20/04/2019 

Sự việc xảy ra ngày 10/4 tại Dungiven, Ireland, một băng trộm đã dùng xe máy xúc nhổ cây ATM ra khỏi tường để lấy tiền. Camera an ninh đã ghi lại toàn bộ quá trình của vụ trộm.

Kỳ lạ loài rau lăn tăn, sóng đánh ầm ầm vẫn xanh, dân mạo hiểm săn
Kỳ lạ loài rau lăn tăn, sóng đánh ầm ầm vẫn xanh, dân mạo hiểm săn
Thị trườngicon  20/04/2019 

Ở ven biển xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) có loài rau kỳ lạ. Loài rau lăn tăn như rêu, sóng biển đánh ầm ầm vào ghềnh đá mà rau vẫn xanh.

Việt Nam thực sự có bao nhiêu bò, cho bao nhiêu sữa?
Việt Nam thực sự có bao nhiêu bò, cho bao nhiêu sữa?
Thị trườngicon  20/04/2019 

Hiện đàn bò sữa trên cả nước ước khoảng trên 294 ngàn con, sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt 936 ngàn tấn. Theo lãnh đạo Cục Chăn nuôi, với sản lượng này hoàn toàn đáp ứng đủ, thậm chí gấp đôi nhu cầu của Chương trình sữa học đường.

Vườn cây nhà đại gia: Sanh Bảo Đại 30 tỷ, lộc vừng phát lộc 8 tỷ
Vườn cây nhà đại gia: Sanh Bảo Đại 30 tỷ, lộc vừng phát lộc 8 tỷ
Thị trườngicon  20/04/2019 

Ở Việt Nam, có những cây cảnh giá hàng chục tỷ đồng nhưng chủ nhân vẫn không bán. Đây đều là những cây cảnh thuộc hàng "hiếm có khó tìm".

Bán con tép tý hon hơn 50 triệu: Anh kỹ sư Sài Gòn kiếm đậm
Bán con tép tý hon hơn 50 triệu: Anh kỹ sư Sài Gòn kiếm đậm
Thị trườngicon  20/04/2019 

Đang làm kỹ sư cho một doanh nghiệp nước ngoài, anh Nguyễn Hoài Thanh, xã Phước Hiệp (huyện Củ Chi, TP.HCM) bỏ ngang về nuôi con tép kiểng và thành danh từ đây.

Người đàn ông nuôi hàng triệu con gián làm mồi nhậu
Người đàn ông nuôi hàng triệu con gián làm mồi nhậu
Thị trườngicon  20/04/2019 

Người đàn ông Trung Quốc tên là Li Bingcai đang nuôi 10 triệu con gián trong trang trại của mình để phục vụ các quán nhậu tại nước này.

Người dân ùn ùn đến xem dê con 2 đầu
Người dân ùn ùn đến xem dê con 2 đầu
Thị trườngicon  20/04/2019 

Sự việc con dê nái của anh Nguyễn Thanh Phú (36 tuổi, ngụ ấp Mỹ Thới 2, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đẻ ra dê con hai đầu đã khiến cho hàng chục người dân hiếu kỳ kéo đến xem

Tá hỏa hóa đơn tiền điện tăng dựng đứng lên 17 triệu đồng
Tá hỏa hóa đơn tiền điện tăng dựng đứng lên 17 triệu đồng
Thị trườngicon  20/04/2019 

Mặc dù đã được thông báo về việc điện tăng giá, thế nhưng nhiều người sau khi nhận hóa đơn tiện điện vẫn không thể tin vào mắt mình.

Lá chuối thay nilon, người dân kiếm bạc triệu từ nghề chặt lá chuối
Lá chuối thay nilon, người dân kiếm bạc triệu từ nghề chặt lá chuối
Thị trườngicon  20/04/2019 

Tờ mờ sáng, cánh đồng chuối ở xã Trung Châu (Đan Phượng, Hà Nội) đã rộn ràng tiếng người gọi nhau đi chặt lá.

Dự án lấn sông Hàn nhìn từ góc quay flycam
Dự án lấn sông Hàn nhìn từ góc quay flycam
Đầu tưicon  20/04/2019 

Với góc quay từ trên cao, có thể thấy dự án Marina Complex (dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng) đã lấn một phần sông Hàn để xây kè, đổ đất để làm biệt thự và bến du thuyền.

Sân golf gần 25 tỷ đồng bị bỏ hoang giữa lòng Đà Nẵng
Sân golf gần 25 tỷ đồng bị bỏ hoang giữa lòng Đà Nẵng
Đầu tưicon  20/04/2019 

Được đầu tư xây dựng gần 25 tỷ đồng nhưng sân tập golf giữa lòng Đà Nẵng đang bị bỏ hoang khiến người dân bức xúc.

Lượng phải đảm bảo về chất, tăng trưởng phải làm nên thịnh vượng
Lượng phải đảm bảo về chất, tăng trưởng phải làm nên thịnh vượng
VEFicon  19/04/2019 

Ngày 19/04/2019, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố 500 Doanh nghiệp Tăng trưởng và Thịnh vượng Việt Nam năm 2019.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 20/4: USD tăng mạnh
Tỷ giá ngoại tệ ngày 20/4: USD tăng mạnh
Tài chínhicon  20/04/2019 

Đồng USD tăng mạnh khi kinh tế Mỹ đón nhiều thông tin tích cực, các nền kinh tế khu vực EU, Mỹ và một số nước trong khu vực châu Á là Hàn, Trung Quốc thấp ở nhiều chỉ số.

Giá vàng hôm nay 20/4: Ở đáy và tiếp tục giảm
Giá vàng hôm nay 20/4: Ở đáy và tiếp tục giảm
Tài chínhicon  20/04/2019 

Vàng thỏi và vàng tương lai giảm nhẹ từ mức thấp trong bốn tháng  sau lo ngại về tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

30/4 - 1/5: BBQ rừng mận Sơn La 2 triệu, Ninh Thuận phượt quên sầu 4 triệu
30/4 - 1/5: BBQ rừng mận Sơn La 2 triệu, Ninh Thuận phượt quên sầu 4 triệu
Thị trườngicon  20/04/2019 

Mỗi dịp nghỉ lễ, mọi người lại hỏi thăm nhau về những điểm đến mới thú vị để cùng khám phá. Nhưng, ít ai biết rằng, vẫn đến điểm đến cũ đó lại mang lại cho ta những trải nghiệm bất ngờ hấp dẫn khác.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN