- Thiên thạch chỉ là một trong những loại đá thông thường có giá khoảng vài trăm nghìn/kg. Song những kẻ lừa đảo đã đẩy giá thiên thạch lên hàng chục, hàng trăm tỷ đồng để móc túi những người mê muội.

Nhiều người tin nếu trong nhà có một cục thiên thạch sẽ giúp mang lại sức khỏe và chữa được bách bệnh. Có đại gia “sính” thiên thạch để thỏa mãn thú chơi ngông và đẳng cấp vượt trội. Họ sẵn sàng chi tiền tỷ để sở hữu “đá trời”. Nhiều vụ lừa đảo đã xảy ra cũng vì sự cuồng tín này.

Chấn động hợp đồng bán thiên thạch giá 255 triệu USD

Công an TP. Đà Lạt đã triệu tập bà Trần Thị Kim Huê (55 tuổi, ngụ TP. Đà Lạt) để lấy lời khai vì có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bà Huê thừa nhận không có viên đá thiên thạch nào trong khi trước đó bà đã hai lần rao bán và nhận tiền đặt cọc của người mua.

{keywords}

Bà Huê tại cơ quan công an

Theo hợp đồng ký kết ngày 5/6, bà Huê sẽ bán viên thiên thạch nặng 1,7kg cho ông Phan Hữu Thành (49 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) với giá 255 triệu USD. 

Sáng 10/6, bà Huê đưa nhóm ông Thành đi xem thiên thạch nhưng đi lòng vòng không thấy thiên thạch đâu cả. Do không được xem và thử thiên thạch như hợp đồng, ông Thành đi trình báo cơ quan chức năng.

Lừa bán 'thiên thạch' kim loại giá 215 tỷ đồng

Theo các chuyên gia, thiên thạch không có tác dụng chữa bệnh như một số người lầm tưởng. Thậm chí, nếu thiên thạch chứa các nguyên tố phóng xạ sẽ vô cùng nguy hiểm cho con người.

Tháng 6/2013, qua một số người môi giới, anh N.T.M (37 tuổi, quê quán Bắc Ninh, hiện kinh doanh ở Hà Nội) tìm đến gặp Phạm Hữu Tiến (45 tuổi, trú huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Tiến có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng anh M. không biết điều này. Tiến khoe cho anh M. xem một vật hình trụ tròn, nặng khoảng 8kg và giới thiệu là thiên thạch với giá bán không dưới 200 tỷ đồng.

{keywords}

Khối thiên thạch" được rao bán với giá 215 tỷ đồng

Từ thời điểm đó đến tháng 3/2014, anh M. đã 3 lần chuyển tiền, ngoại tệ cho Tiến, số tiền khoảng 1 tỷ đồng. Tiến còn dặn anh M. mua két sắt để cất tiền và thiên thạch. Địa điểm để két sắt do Tiến bố trí. Toàn bộ số tiền đặt cọc của anh M. sau đó đã bị Tiến chiếm đoạt, rồi trốn sang Trung Quốc.

Cục thiên thạch rởm giá 260 tỷ đồng

Năm 2013, Nguyễn Văn Đoàn (34 tuổi, ngụ Kiên Giang) và Trần Văn Phương (46 tuổi, ngụ Bến Tre) tung tin có người quen ở Bến Tre muốn bán thiên thạch với giá 40 triệu USD/kg. Nếu ai có tiền mua cục "đá trời" nặng hơn 2 kg để kinh doanh thì họ sẽ giúp tìm mối "sang tay".

{keywords}

Một trong những dụng cụ thử thiên thạch được cho là của Đoàn mang đi lừa đảo.

Bà Lan (một nữ đại gia ở TP.HCM) hay tin liền đến tìm mua thiên thạch. Thạch gọi điện cho Phương giả đóng vai "chú Út" - người sở hữu đá quý, mang mẫu thiên thạch sang Cần Thơ cho đối tác kiểm chứng. Bà Lan đồng ý mua vì tin "chú Út" sở hữu thiên thạch thật. Ngày 12/5/2013, hợp đồng bán "đá trời" với giá 260 tỷ đồng được lập. Đoàn dùng chứng minh nhân dân giả mang tên Lâm Văn Phụng do "chú Út" chuẩn bị để nhận tiền cọc 2,9 tỷ đồng rồi cả nhóm biến mất cùng giỏ tiền.

Lừa bán 'thiên thạch' bằng nhựa giá 100 triệu đô

Năm 2012, Thái Văn Tuấn (36 tuổi) và Lê Anh Nguyên (39 tuổi) đã lên kế hoạch lừa bán thiên thạch cho đại gia B. (ngụ tỉnh Bình Phước). Ông B. là một người giàu có và rất mê thiên thạch. Sau khi làm quen với ông B., Nguyên khoe, biết Ya Liêng là người dân tộc thiểu số ở huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đang sở hữu một cục thiên thạch quý giá.

Muốn được tận mắt xem, ông B. chi ngay mấy trăm triệu để Ya Liêng mời thầy về cúng. Khi ông B. chạm vào viên đá thì bị một dòng điện giật tê người. Tin tưởng tuyệt đối đây đúng là đá quý, ông B. hỏi mua thì Ya Liêng báo giá 660 tỷ đồng.

{keywords}

Tuấn, Nguyên (đứng giữa) cùng đồng bọn.

{keywords}

 Viên “thiên thạch” bằng nhựa của nhóm Thái Văn Tuấn.

Theo kế hoạch, khi ông B. về TP. HCM, Tuấn với mác GĐ công ty đá quý đã tiếp cận và tỏ ý muốn mua thiên thạch với giá 100 triệu USD (2.000 tỷ đồng). Nghĩ đến khoản chênh lệch kiếm được quá lớn, ông B. liền gọi điện cho Ya Liêng mang hàng đến. Hai bên đưa tiền cọc vào một vali rồi ký kết hợp đồng giao ước với nhau. Vừa đặt bút ký xong, Tuấn lập tức gọi điện cho Nguyên để chỉ đạo Ya Liêng biến mất cùng mảnh thiên thạch.

Giả cán bộ Văn phòng Chính phủ bán thiên thạch

Năm 2011, Chu Văn Lan (SN1957, ở Đức Trọng, Lâm Đồng) sau khi lừa chiếm đoạt hàng tỉ đồng của người dân ở các tỉnh Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước, TP. HCM bằng chiêu giả làm “cán bộ” để bán thiên thạch đã mở rộng hoạt động đến Bình Định.

{keywords}

Chu Văn Lan cùng các giấy tờ giả chứng minh “cán bộ Văn phòng Thủ tướng” để lừa đảo

Trong bộ dạng sang trọng, Lan tung tin mình đang sở hữu một viên thiên thạch nặng 80 kg, trị giá 50 triệu USD và được Thủ tướng Chính phủ cho phép tìm đối tác nước ngoài để bán. Ngoài ra, Lan còn làm giả công văn của Văn phòng Chính phủ cho phép vận chuyển, bảo quản, bán thiên thạch và sử dụng ngoại tệ... Được “mục sở thị” những giấy tờ đóng dấu đỏ của Chính phủ, một số người đã cả tin và suýt bị mắc lừa.

Làm giả đá thiên thạch chiếm hàng trăm triệu đồng

Cũng trong năm 2011, Công an Lâm Đồng đã bắt được Ya Đăng, là bị can cuối cùng bỏ trốn trong vụ án làm giả đá thiên thạch để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng trăm triệu đồng. Vụ án này có 8 bị can, đứng đầu là vợ chồng Ma Liơng (SN 1966) và Ya Đăng (1969), ngụ xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng.

{keywords}

Các đối tượng trong nhóm lừa đảo và quyết định truy nã tên Ya Đăng.

Tháng 7/2010, băng nhóm lừa đảo này bị lật tẩy khi đang bán đá thiên thạch cho ông Phạm Văn Lai (ngụ huyện Đức Trọng). Khi thử hàng, ông Lai phát hiện bị đánh tráo mẫu thử nên cả nhóm phải ôm “con hàng” bỏ chạy, ông Lai mất đứt 200 triệu đồng. Theo hồ sơ, từ đầu năm 2009 đến tháng 8/2010, nhóm này đã làm đá thiên thạch và mẫu thử giả lừa đảo trót lọt 9 vụ, chiếm đoạt của nhiều người 530 triệu đồng. 

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)