- Nhiều loại hoa quả trong nước đang bị mất giá mạnh. Trong khi một trái dừa Xiêm đặc sản chỉ chưa tới 2.000 đồng thì nhiều người phải mua một loại nho lạ mọc dại ven đường ở châu Âu với giá 2 triệu đồng/kg.

20.000 đồng 12 trái dừa xiêm Bến Tre

Nhiều nhà vườn tại Bến Tre đang lao đao do giá dừa tươi giảm liên tục nhiều tháng qua. Hiện giá dừa xiêm tươi loại 1 được nhiều nhà vườn bán ra ở mức 30.000-40.000 đồng một chục (12 trái), loại 2 hạ xuống còn 25.000 đồng một chục. Dừa loại 3 chỉ 20.000 đồng 12 trái.

{keywords}

Giá dừa xiêm tại Bến Tre chỉ bằng 1/3 so với mùa nắng.

Điều đáng nói, dù giá tại nhà vườn giảm mạnh, nhưng nhiều người dùng vẫn mua loại trái cây giải nhiệt này bằng với cao điểm mùa nắng nóng. Tại hầu hết các quán cà phê, nước giải khát ở TP HCM, giá dừa tươi ướp lạnh 15.000-20.000 đồng, thậm chí tăng lên 25.000-30.000 đồng/trái.

"Nho dại" 2 triệu/kg lừa dân Hà thành

Gần đây, nhiều người dân Hà Nội lùng mua một loại nho lạ mặc dù giá của chúng lên đến 2 triệu đồng/kg. Quả này được gọi với cái tên khá “mĩ miều” là nho chuỗi ngọc.

{keywords}

Nho chuỗi ngọc thực chất là một loại dâu mọc dại ven đường ở Châu Âu

Song, tên thật của nó là quả lý chua (Ribes), được trồng rất nhiều ở châu Âu như Pháp, Úc... Đây là một loại dâu mọc dại ven đường, dùng ngâm nước hoặc trang trí bánh trái, được bán với giá khoảng 16-17euro/kg (hơn 400.000 đồng).

Hàng trăm tấn lựu, hồng Tàu về Việt Nam mỗi ngày

Gần đến Rằm tháng 8, các mặt hàng hoa quả đều đổ về chợ đầu mối Long Biên (HN) với số lượng gấp đôi, gấp 3 ngày thường. Để đổi “quốc tịch” cho lựu, hồng Trung Quốc, dân buôn sẽ thuê người gánh hàng đến các điểm tập kết, chuyển hết lựu, hồng từ thùng có chữ Trung Quốc sang một loại túi nilon màu trắng, để khi chở lựu, hồng ra phố bán, người dân sẽ không biết là hàng Trung Quốc.

Theo các cơ quan chức năng, mỗi ngày, có hàng trăm tấn lựu, hồng Trung Quốc được nhập về Việt Nam, sau đó “đội lốt” đặc sản Việt lừa người tiêu dùng. Chỉ trong năm 2014, có tới gần 7.300 tấn lựu được nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai.

Ngã ngửa với bánh trung thu siêu rẻ

Bánh trung thu mua 1 tặng 4, bán giá 10 ngàn/cái... là những chiêu khuyến mãi khá “sốc”, khiến nhiều người phải ghé mua. Tuy nhiên, khi nhận bánh thì người mua mới “ngã ngửa” vì sự thật không như quảng cáo. Đó chỉ là hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng. Còn loại bánh được bán với giá 10 nghìn đồng/cái lại không có nhãn mác, xuất xứ và chỉ được bọc trong một vỏ nhựa trong suốt.

{keywords}

Chiêu mua 1 tặng 3 rất phổ biến.

Cũng liên quan đến bánh trung thu, một khách hàng ở Trung Quốc thực sự tá hỏa khi phát hiện hộp bánh trung thu mua cách đây 10 năm chưa hỏng.Các chuyên gia cho rằng, nếu hộp bánh 10 năm không hỏng chứng tỏ có thể chất bảo quản được sử dụng ở mức độ quá nhiều.

Mốt lợn nguyên lông giá gấp đôi ở Hà Nội

Gần đây, kiểu bán thịt lợn còn nguyên lông đang trở thành mốt, được rất nhiều cửa hàng chuyên về thịt lợn bản, lợn đen áp dụng, nhất là các cửa hàng bán thịt online. Nhờ đó, lượng khách cũng gia tăng đáng kể.

Những miếng thịt lợn chưa được làm sạch, lông vẫn còn nhá nhem trên bì, thậm chí là còn nguyên mảng lông đen xì giờ được các bà nội trợ chọn mua mặc dù giá của chúng cao gấp đôi thịt lợn thường bán ngoài chợ.

{keywords}

Bán thịt lợn vẫn còn nguyên lông đang trở thành mốt của các cửa hàng thực phẩm sạch.

Kem tươi 'ngậm' chục loại hóa chất

Cơ quan chức năng vừa phát hiện cơ sở chế biến, sản xuất kinh doanh kem tươi Tân Hòa Bình, đường Hoàng Sa, tổ 10, phường Ia Kring, TP. Pleiku không chỉ chế biến và kinh doanh thực phẩm trong môi trường vệ sinh không đảm bảo mà còn sử dụng nhiều loại thực phẩm cũng như hóa chất làm nguyên liệu đã hết hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc…

Theo báo Chất lượng Việt Nam, kem tươi bán theo cân, bán dạo được pha trộn từ nhiều nguyên liệu rẻ tiền, không nhãn mác, nguồn gốc, thời hạn sử dụng... Chưa kể việc pha trộn tiến hành cực kỳ mất vệ sinh. Nhiều lò sản xuất kem gia công nhỏ lẻ đang “hái” ra tiền nhờ kinh doanh mặt hàng này.

Tràn lan chất tạo mùi thơm, vị béo đậu nành

Theo Zing, tại chợ "thần chết" Kim Biên (TP.HCM), ngoài chất tạo mùi, vị cho cà phê và nước hoa quả, người kinh doanh không khó để mua bột béo, chất tạo vị cho sữa đậu nành, món uống đang thịnh hành

Ngoài đậu nành, công nghệ chế biến nước đậu “nguyên chất” còn có thêm bột béo và hương liệu để tạo mùi. Chỉ cần một vài giọt nguyên liệu cho cả nồi đã tạo độ thơm cần thiết

Hô biến heo nái hôi thối thành heo rừng

Ngày 18/9, Công an Bình Thuận kiểm tra ôtô mang biển số 54M- 3854 đang xuống hàng tại nhà ông Nguyễn Văn Hiển (P.Thanh Hải, TP Phan Thiết, Bình Thuận) phát hiện trong thùng xe có 114kg thịt heo đựng trong thùng xốp trong tình trạng hôi thối, có nước nhờn, thịt màu tái nhợt, da có màu vàng.

{keywords}

Tang vật bị phát hiện, thu giữ

Tại cơ quan công an, ông Lý Minh Lành, 30 tuổi, trú xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai ) thừa nhận, do thịt heo rừng có giá cao nên ông đã mua heo nái già về nhà rồi thực hiện việc biến thịt heo nái thành heo rừng. Theo đó, bằng cách nuôi nhốt heo nái rồi bỏ đói cho bớt mỡ, sau đó giết mổ rồi dùng đèn khò khò da heo nái để da chuyển sang màu vàng, dùng kim xâm lỗ chân lông có ba chấu như lông heo rừng, công đoạn biến thịt heo nái thành heo rừng đã được hoàn tất.

Nguyên liệu giảm 20%, giá sữa vẫn đứng yên

Trước nhiều thông tin trên các kênh truyền thông cho rằng, giá sữa đang bất thường, Bộ Tài chính đã phát đi thông cáo để khẳng định sự bình thường của giá sữa.

Bộ Tài chính cho rằng, từ tháng 4 đến nay, giá chào bán nguyên liệu sữa trên thị trường thế giới đã giảm 20% nhưng vì điện, lương, tỷ giá tăng nên mức giảm này chưa đủ tác động kéo giá sữa trong nước giảm theo.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)