TS Alan Phan qua đời, tỷ phú Mỹ đầu tư 3 tỷ USD vào Việt Nam và đại gia Lê Ân hiến mảnh đất trị giá 1,5 tỷ cho TP. Vũng Tàu... là những thông tin đáng chú ý về các đại gia Việt tuần qua.

Đại gia Lê Ân hiến đất cho TP. Vũng Tàu

Ngày 21.10, đại gia Lê Ân (ngụ tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết,  đồng tình trước cách xử lý công việc của đại diện UBND TP.Vũng Tàu nên ông đã quyết định hiến 125m2 đất và tài sản trên đất tại số 198 phường Bình Gĩa, TP.Vũng Tàu với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ đồng để làm cống hộp thoát nước cho TP.Vũng Tàu.

{keywords}

Vợ chồng đại gia Lê Ân

Được biết dự án thực hiện tuyến cống hộp thoát nước từ đường Lê Hồng Phong đến Trần Bình Trọng để thu gom xử lý và thoát nước cho TP. Vũng Tàu đã khởi công khá lâu. Tuy nhiên, theo bản đồ địa chính của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì tuyến cống hộp trên phải đi ngang qua 18 căn nhà trọ của khu đất Ngân hàng Thương mại cổ phần Vũng Tàu (VCSB) tại số 198, Phường 8, Thành phố Vũng Tàu.

Đây là khu đất do ông Lê Ân quản lý. Vì thế việc thi công gặp vướng mắc nên nhiều năm qua “nút thắt” này vẫn chưa được gỡ và dự án vẫn chưa thể hoàn thiện.

TS.Alan Phan qua đời

Ngày 19.10, TS Alan Phan đã qua đời tại Mỹ khi mọi hy vọng cứu chữa đều không thành. Gia đình ông đã phải chấp nhận rút ống dưỡng khí.

TS Alan Phan năm nay 70 tuổi, là sáng lập viên của Alan Phan Associates (APA) có trụ sở tại California và Hồng Kông. APA chuyên về hoạt động M&A liên lục địa và tư vấn chiến lược kinh doanh toàn cầu cho các công ty đa quốc gia.

{keywords}

TS Alan Phan

Trước đó, T.S Phan điều hành quỹ Viasa Fund tại Hồng Kông chuyên đầu tư vào thị trường Trung Quốc (2002-2008). Ông cũng là sáng lập viên và CEO của nhóm công ty Hartcourt, có 7 công ty con về IT tại Trung Quốc (1995- 2002).

Ngoài vai trò một doanh nhân với 43 năm trải nghiệm tại khắp thế giới, ông còn là tác giả của 11 cuốn sách về kinh tế, xã hội của các thị trường mới nổi; và viết bài cho gocnhinalan.com, Robb Report, Esquire, Saigon Times, Entrepreneur, Biz Live, Thế Giới Tiếp Thị...

Ông cũng là giảng viên thỉnh giảng của một số trường đại học tại Mỹ và Trung Quốc.

TS Alan Phan tốt nghiệp kỹ sư (BS) tại Pennsylvania State University (Mỹ), thạc sĩ (MBA) tại American Intercontinental University (Mỹ) và tiến sĩ (DBA) tại Southern Cross University (Úc).

Ông cũng là Việt kiều đầu tiên đưa công ty tư nhân của mình lên niêm yết sàn chứng khoán Mỹ (1987); đưa Công ty Hartcourt đạt thị giá 670 triệu USD vào năm 1999.

Đồng thời, ông là doanh nhân đầu tiên đưa giao dịch chứng khoán và giáo dục từ xa qua mạng Internet tại Trung Quốc (1997).

Ông là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng, là kim chỉ nam cho nhiều bạn trẻ Việt Nam ở trong và ngoài nước như: “42 Năm Làm Ăn Tại Mỹ Và Trung Quốc”, “Một Tư Duy Khác Về Kinh Tế Và Xã Hội Việt Nam”, và “Niêm Yết Sàn Mỹ”.

Tỷ phú mỹ đầu tư 3 tỷ USD vào Việt Nam?

Ngày 19.10, tỷ phú Mỹ Mark Mobius (79 tuổi) - Chủ tịch Quỹ Franklin Templeton Investments (Mỹ) đã đến Việt Nam tiếp xúc với một số đối tác quan trọng để quyết định rót vốn đầu tư.

Theo đó, Franklin Templeton Investment có thể phân bổ danh mục đầu tư vào các lĩnh vực như chuỗi nhà hàng thực phẩm, dịch vụ, du lịch, logistics... trong vài năm tới.

{keywords}

Tỷ phú Mỹ Mark Mobius

Tỷ phú Mỹ cho biết thêm, quỹ của ông hiện rất quan tâm đến thông tin Chính phủ sẽ thoái toàn bộ phần vốn Nhà nước tại một số doanh nghiệp lớn.

Trong thời gian 5 năm tới, Franklin Templeton Investment có thể phân bổ danh mục đầu tư tới 3 tỷ USD vào các lĩnh vực chuỗi nhà hàng thực phẩm, dịch vụ, du lịch, logistics ... tại Việt Nam.

Vừa qua, Franklin Templeton đã rót hàng triệu USD vào Công ty TNHH chế biến thực phẩm Huy Việt Nam – đơn vị sở hữu chuỗi gần 100 nhà hàng món Huế; sở hữu cổ phần tại Tập đoàn Indo-Trans Logistics (ITL) – công ty cung cấp các dịch vụ về vận chuyển, phân phối hàng hóa, giao nhận kho bãi logistics...

Tỷ phú Mark Mobius sinh năm 1936, ở Hempstead, New York. Hiện ông đang sở hữu khối tài sản gần 40 tỷ USD, được bầu chọn vào danh sách 10 nhà đầu tư vĩ đại nhất của thế kỷ 20, bên cạnh những tên tuổi lừng lẫy như Warren Buffett, Julian Robertson, George Soros…

(Theo Một thế giới)