Yếu tố phong thuỷ cộng với hạ tầng cũng như giao thông phát triển là những yếu tố khiến bất động sản ở khu vực Hồ Tây luôn giữ giá. Theo chuyên gia phong thuỷ, đất Hồ Tây là nơi linh khí hội tụ và giới bất động sản nơi đây là nơi có môi trường sống tốt, thu hút giới nhà giàu.

Sau gần 10 năm mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội đã có những bước phát triển vượt bậc về cơ sợ hạ tầng, giao thông, đô thị. Giao thông phát triển đã kéo theo những cực phát triển BĐS nóng mới hấp dẫn nhà đầu tư.

Ở cửa ngõ phía Tây nổi bật với Splendora An Khánh, Mulberry Lanes, TSQ, Hồ Gươm Plaza tại Hà Đông. Tiêu biểu ở phía Đông là Vinhomes Times City, Hòa Bình Green City, Mipec Riverside, Ecopark… Còn phía Nam là khu đô thị mới Linh Đàm, dự án Gamuda.

Tuy nhiên, trong cuộc cạnh tranh đó thì khu vực Hồ Tây vẫn luôn tỏ ở 'bậc trên'. Và theo đánh giá của các công ty BĐS, điểm nóng Hồ Tây luôn có một sức hấp dẫn riêng.

{keywords}
Khu vực Hồ Tây luôn thu hút giới nhà giàu. (Ảnh:D.Anh)

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: “Dù thị trường BĐS Hà Nội đã có nhiều thay đổi với nhiều khu vực phát triển mới nhưng Tây Hồ vẫn chưa bao giờ mất đi sức hấp dẫn riêng của nó. Sở hữu cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp và không khí thoáng rộng hiếm nơi nào có".

Hiện tại, có thể thấy ở Hồ Tây những kiểu kiến trúc nhà riêng khá bắt mắt, các biệt thự mới, nhà ở mới cũng liên tục được xây lên để ở và cho thuê. Nhiều người nói rằng, có một cái nhà Hồ Tây thì cho thuê cũng đủ sống, đời hết phải lo. Trước đây, khi không có dự án căn hộ để đầu tư, nhiều cá nhân chi hàng chục tỷ đồng để mua đất xây nhà cho người nước ngoài thuê và mỗi tháng thu về hàng trăm triệu đồng.

Không phải vô lý khi hầu hết người nước ngoài làm việc tại Hà Nội đều chọn khu vực quận Tây Hồ để cư trú. Ưu điểm của bất động sản Tây Hồ là có khoảng không gian rộng lớn của khu vực hồ Tây và tiếp giáp bên bờ sông Hồng. Các khu vực làng xã dân cư sinh sống lâu đời hình thành nên nét văn hóa của Hà Nội. 

Bên cạnh lợi thế tự nhiên, những chủ trương mới trong việc quy hoạch – bảo tồn cảnh quan khu vực nội đô đã giúp cho những dự án ven hồ nói chung vốn đã lợi thế nay càng được nâng cao giá trị.

Theo yêu cầu của Hà Nội, sẽ giữ những không gian xanh hiện có xung quanh Hồ Tây, trong khu vực không gian xanh không cho phép xã hội hóa đầu tư, không xây dựng các công trình thương mại. Ngoài ra, duy trì, bảo vệ những làng mạc hiện có, không di dân để xây dựng các dự án bất động sản cũng như quản lý chặt chẽ việc xây dựng các công trình cao tầng, theo hướng thấp dần về phía hồ.

Đắt đỏ không lo lỗ

Nhu cầu mua căn hộ quanh hồ Tây rất lớn, nhưng nguồn cung hạn chế, vì Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch phân khu hồ Tây. Theo đó, việc xây dựng các công trình cao tầng quanh hồ được kiểm soát nghiêm ngặt, trong phạm vi 50m từ mép hồ, công trình chỉ được xây tối đa 3 tầng. Các nhà đầu tư đang tận dụng cơ hội để đón sóng khu vực này.

Theo khảo sát, Hồ Tây là nơi tập trung các khách sạn và căn hộ hạng sang. Dự án căn hộ cao cấp Watermark 128 căn hộ, nằm trên đường Lạc Long Quân, sát cạnh Hồ Tây, cách trung tâm khoảng 6km. Fraiser Suite do Bim Group làm chủ đầu tư tại Quảng An. Hay một loạt các dự án khách sạn hạng sang như InterContinental Hanoi Westlake, Sheraton Hanoi Hotel,…

{keywords}
Các căn hộ view hồ luôn đắt khách

Bất động sản quanh hồ, đặc biệt là bán đảo Quảng An có giá trị rất cao, giá nhà ở khu vực ven hồ chỉ có tăng chứ không giảm. Đặc biệt, với các ngôi nhà hoặc căn hộ có view hồ Tây thì mức giá này càng giữ vững hơn. Công ty môi giới niêm yết giá nhà đất quanh hồ dao động 200-500 triệu đồng/m2. 

Hay như dự án Fraiser Suite, hiện giá chào thuê căn hộ studio của toà nhà Fraser Suites gần 50 triệu đồng/tháng còn căn 3 phòng ngủ lên tới 96 triệu đồng/tháng. Căn hộ Elegant Suites tại 10B Đặng Thái Mai được các môi giới chào thuê từ 2.000 - 4.600USD/tháng. 

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake có giá cho thuê căn hộ thuộc diện cao nhất Hà Nội, với mức chào trên 60 triệu đồng/tháng cho căn 1 phòng ngủ và lên tới 120 triệu đồng/tháng cho căn 3 phòng ngủ. Trên thị trường, dự án căn hộ cao cấp Watermark là khu căn hộ duy nhất đang được bán quanh khu vực Tây Hồ Tây.

Theo đánh giá của các chuyên gia, những dự án sát hồ tại Hà Nội hiện nay luôn được người mua đánh giá cao bởi không chỉ có view nhìn đẹp mà còn bởi sở hữu được không khí trong lành và thoáng đãng. Với tình trạng không gian công cộng bị thu hẹp thì đây la một lợi thế giữ giá cho nhà đất ở đây… 

Báo cáo thị trường mới nhất từ đơn vị tư vấn tiếp thị cho biết, tại Watermark, kể từ chào bán, dù giá không hề rẻ nhưng đã có hơn 80% các căn hộ được đặt mua và đa số trong đó thường mua để cho thuê lại như một cách để người giàu bảo toàn và gia tăng tài sản.

Còn ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, giám đốc tiếp Công ty dịch BĐS An Phát ở Quảng An cho rằng, chính yếu tố mặt hồ đã gia tăng giá trị BĐS ở đây. Các dự án có tầm nhìn hướng ra hồ như Golden Westlake hay Fraiser Suite luôn được khách hàng quan tâm hơn cả.

Ông Quỳnh cho biết những dự án view Hồ Tây đắc địa như Watermark  ở ngay cửa ngõ của khu đô thị mới Tây Hồ Tây; hay Fraiser Suite ở trung tâm khu vực Tây Hồ, nơi thu hút nhiều dân cư ngoại quốc sinh sống. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng mạnh tay vào chất lượng dự án bằng nội thất cao cấp, tiện ích dịch vụ gia tăng và nhiều chương trình ưu đãi cho thuê hấp dẫn. 

Tháng 1/2015, cầu Nhật Tân đã chính thức thông xe đánh dấu một cột mốc quan trọng cho thị trường BĐS khu vực Tây Hồ. Rất nhiều nhà đầu tư ôm hàng từ cơn sóng nhà đất năm 2010 – 2011 bắt đầu bung hàng. Đất trong khu vực xung quanh khu vực Đông Anh và Tây Hồ hai bên cầu đều rục rịch tăng giá. 

Hải Minh