Đề xuất đánh thuế 75% đối với người có lương trên 1 triệu Euro của tổng thống François Hollande đã chính thức được Hội đồng hiến pháp nước này chấp nhận.

Bất chấp làn sóng phản đối mạnh mẽ của giới lãnh đạo doanh nghiệp và những người thu nhập cao, thậm chí tình trạng xuất ngoại tránh “siêu thuế” của giới giàu có, thành đat, Hội đồng Hiến pháp vẫn chấp nhận đề xuất thuế gây tranh cãi này từ chính tổng thống Hollande.

Tuy nhiên, trong phán quyết được công bố vào chủ nhật (29/12) vừa qua, Hội đồng khẳng định, chính sách thuế lần này hoàn toàn phù hợp với hiến pháp quốc gia. Theo đó, mức thuế 75% không phải đánh hoàn toàn vào cá nhân người thu nhập cao mà doanh nghiệp sẽ phải trả 50% thuế cho những khoản lương trên 1 triệu Euro cộng thêm các khoản thuế và phí khác thành 75%.  Khoản thuế này (giới hạn ở mức 5% thu nhập doanh nghiệp) sẽ được áp dụng trong năm nay, 2014 và trước khi kết thúc năm 2015.

{keywords}

Trên thực tế, mục đích của chính sách thuế này là tìm kiếm sự đóng góp người giàu nhằm giúp đất nước vượt qua cơn khủng khoảng tài chính vừa qua đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp tiết chế việc trả lương khủng cho giới điều hành.

Pháp hiện được xem là một trong là quốc gia sở hữu gánh nặng thuế lớn nhất trong các nền kinh tế phát triển.

Thuế cao đánh vào tài sản và lãi đầu tư bị cho là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trốn thuế, đầu tư èo ọt tại nền kinh tế chập choạng này.

Chính phủ đương thời thì khẳng định, không có sự gia tăng đột biết về tình trạng trốn thuế kể từ khi nắm quyền như truyền thông đưa tin. Tuy vậy, làn sóng phản đối quyết định tăng thuế khủng đã buộc tổng thống Hollande đưa ra cam kết ổn định hiện trạng thuế từ 2015.

Tổng thống đương nhiệm đã phải đối mặt với thử thách hồi tuần trước khi số liệu nghiên cứu mới nhất cho thấy, số lượng người thất nghiệp tăng vọt trong tháng 11 vừa qua. Kết quả này phản lại lời hứa của tổng thống trước đó trong việc khống chế tình trạng thất nghiệp đến cuối năm nay.

Tháng trước, số lượng người tìm kiếm việc làm tăng 17.800 lên 3,29 triệu sau khi giảm 20.500 vào tháng 10, nâng tỷ lệ thất nghiệp gần chạm mức 11%. Điều này đang làm dấy lên lo ngại về viễn cảnh xấu trong tương lai.

HungNinh (Theo CNN)