- Chơi cây độc, sử dụng đồ mới lạ, độc đáo... nhiều người ở quê thích chơi tết kiểu hiện đại.

Có một cửa hàng bán đồ gỗ ở Nam Trực, Nam Định, anh Nguyễn Ngọc Sơn thường xuyên đi mua gỗ ở nhiều nơi. Năm nay anh đã đặt một cây cam đường canh tại Văn Giang, Hưng Yên để chơi cây tết. "Ở quê nhà mình, tết thường chơi đào hoặc quất. Tuy nhiên mấy loại cây này mình thấy "cũ" quá. Mình thường lên nhà người bạn chơi thì được biết nhà anh ấy hay chơi cây cam canh. Giá tiền cũng tương tự nhau nhưng sẽ lạ hơn quất, đào. Vì vậy năm nay mình đặt một cây giá 2 triệu đồng ở Văn Giang, chuyến hàng cuối cùng sẽ kết hợp chở cây về chơi tết", anh Sơn cho hay.

Đọc trên mạng biết về cây ngũ quả ở Hà Nội nên năm nay, anh Nguyễn Tuấn Vinh, có cửa hàng kinh doanh đồ điện tử tại Phủ Lý, Hà Nam đã nhờ bạn đặt mua một cây ngũ quả. Theo như anh Vinh, anh là người rất thích chơi tết những loại cây lạ nên hầu như năm nào nhà anh cũng thay đổi. "Mấy năm trước, khi ngoài này mai vàng còn ít, tôi nhờ người mang từ trong Nam ra để chơi tết. Năm thì tôi chơi đào rừng, năm thì chơi cam canh. Năm ngoái tôi đặt một cây bưởi. Năm nay chuyển sang chơi cây ngũ quả. Năm mới, vui nhất là khách đến nhà chơi tết, được nhìn những cây mới, lạ".

{keywords}

Tết năm nay, nhiều người chuyển sang chơi cây ngũ quả.

Năm nào đến gần tết, Lê Thị Thu Huyền, (TP Hưng Yên, Hưng Yên) lại tìm hiểu xem có quà tết nào độc đáo để mang tặng sếp. Theo Huyền tâm sự, sếp Huyền cũng là một người thân thiết nên lúc nào cô cũng muốn tặng sếp một món quà sếp ưng ý và sử dụng được phù hợp. Năm nay có người quen ở trên Sơn La giới thiệu món thịt bò khô, măng khô ngon của vùng đất này, Huyền đã đặt ngay mỗi loại 2 kg để vừa biếu sếp, vừa sử dụng trong gia đình.

"Mình biết sếp rất thích thịt bò khô và chồng chị ấy cũng nghiền món đó để nhậu trong ngày tết. Khi được ăn bò khô ở trên Sơn La, mình thấy ưng ý nên đã đặt ngay. Rượu, bánh kẹo... là những món quà đã cũ quá và không phải sếp nào cũng thích. Mình tặng quà độc đáo, lại hợp ý sếp là thích nhất", Huyền cho hay. Theo đó, ngày 27 tết, thịt bò khô, măng khô sẽ được chuyển về Hưng Yên cho Huyền để mang đi tặng sếp.

Là Việt Kiều từ Nga về quê ăn tết nên anh Bùi Văn Phiên, quê Kim Sơn, Ninh Bình đã lên kế hoạch một tết vừa truyền thống, vừa hiện đại. Cụ thể, trong bữa tất niên của gia đình ngày tết, thay vì làm mâm cỗ với đầy đủ các món thắp hương như trước. Vợ chồng anh sẽ chỉ làm một con gà, bát canh thắp hương. Còn lại khách đến ăn tất niên sẽ được thưởng thức bữa tiệc thịt nướng ngoài trời theo hương vị Nga.

{keywords}

Các loại hạt nhập khẩu cũng được nhiều người săn lùng

"Gia vị nướng, xiên nướng đã được vợ chồng mình mang từ Nga về để chuẩn bị bữa tiệc tất niên. Mình muốn có bữa tất niên khác lạ một chút. Nhà nào cũng làm cỗ tất niên, ăn uống rất ngán. Thay đổi cách ăn để tạo không gian mới cho anh em, họ hàng của mình. Mình nghĩ rằng bữa tất niên sẽ rất thú vị và chắc chắn đồ ăn sẽ hết sạch", anh Phiên nói.

Du nhập các thức ăn mới, lạ, độc đáo; sử dụng các loại cây mới cũng được rất nhiều người săn, lùng để ở quê có tết đầy đủ. Mọi năm, những ngày tết đến, bà Hồng Vân (TP Hòa Bình, Hòa Bình) thường bày bánh kẹo, hướng dương, hạt dưa, ô mai ra mời khách. Tuy nhiên năm nay, theo lời giới thiệu của bạn bè, bà đã lựa chọn 1 số loại hạt để sử dụng trong mấy ngày tết thay vì bánh kẹo.

Bà Vân chia sẻ: "Lần trước xuống Hà Nội chơi, tôi được một người bạn cho ăn hạt mắc ma thấy rất ngon. Vì vậy tôi đã nhờ mua 1kg hạt này để về ăn tết thay hạt hướng dương. Ngoài ra, tôi cũng mua hạnh nhân, đậu nành, nhãn khô,... để mời khách vào dịp tết. Nhiều năm thấy bày bánh kẹo ra, khách đến người ăn 1-2 cái, người lại không động tay vào. Xong mấy ngày tết lại phải cất đi hoặc mang đi cho rất lãng phí. Những loạt hạt này tuy giá hơi cao một chút nhưng đảm bảo chất lượng, ngon, lại tốt cho sức khỏa và quan trọng là cả năm mới có 1 cái tết nên tôi quyết đầu tư để cho mọi người thưởng thức".

Châu Giang