Tín hiệu đầu tiên

Tối 24/1/2019, trong giờ giải lao trận tứ kết Asian Cup giữa Việt Nam và Nhật Bản (hai đội đang hoà 0-0), khán giả được xem một quảng cáo khá vui nhộn. Trong clip, danh hài Trường Giang đang chờ tiền người thân chuyển đến nhưng đang ở giữa cánh đồng. Ai ngờ đang nghe điện thoại của “con gái” (hoa hậu Tiểu Vy), nhân viên ViettelPay đã xuất hiện để chuyển tiền tận tay.

{keywords}
 

TVC quảng bá chuyển tiền tận nhà của ViettelPay được tung ra đúng thời điểm nhiều người đang đau đầu với việc chuyển tiền cho người thân, bố mẹ ở quê dịp Tết. Với những người lớn tuổi, không quen đến ngân hàng giao dịch, thậm chí nhà còn rất xa ngân hàng, xa máy ATM hay những người ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo… việc nhận chuyển tiền mặt khá khó khăn. Trong khi đó, rất ít công ty cung cấp dịch vụ này vì sợ lỗ.

Trong khi đó, ra mắt giữa tháng 6/2018, dịch vụ ngân hàng số ViettelPay quảng bá rất mạnh tính năng chuyển tiền mặt tận nơi trên toàn quốc của mình. Thế mạnh nổi bật của ViettelPay là có tới gần 200.000 điểm giao dịch của Viettel tại 63 tỉnh, thành phố và phủ tới tận xã. Hệ thống có thể rút tiền này bao gồm các điểm bán của đại lý, bưu cực, siêu thị Viettel, các đối tác liên kết khác như Thế giới Di động…

Nhờ đó, việc chuyển tiền tới tận tay người nhận được thực hiện cực nhanh mà như ví von là “trong một nốt nhạc”. Thực tế, thời gian chuyển mặt đến tận tay của người nhận sẽ cần khoảng 2 đến 4 giờ.

Ngoài thế mạnh điểm giao dịch ở khắp mọi nơi và chuyển tiền “trong một nốt nhạc”, ViettelPay là một ứng dụng ngân hàng số trên di động nên có nhiều tiện ích khác. Ngay cả với chuyển tiền mặt, người dùng cũng có thể chuyển mọi lúc, mọi nơi ngay trên chiếc điện thoại của mình với thao tác rất đơn giản; trong khi các dịch vụ khác bị hạn chế bởi ngày nghỉ, không chuyển được ở vùng sâu vùng xa và thủ tục cũng phức tạp hơn.

{keywords}
 

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại lớn tại Hà Nội nhận xét: “Rất ít công ty có thể cung cấp dịch vụ chuyển tiền mặt tại nhà đủ tốt mà không lỗ. Viettel có thể làm điều đó với ViettelPay vì họ có sẵn mạng lưới của viễn thông và cũng lớn nhất. Đây là điều không công ty nào có được và là ưu thế tuyệt đối của họ. Tuy nhiên, ưu thế về chuyển tiền mặt tận nhà chỉ là một tiện ích nhắm các mục tiêu khác”.

Mục tiêu của ViettelPay nằm ở đâu?

Trên thực tế, chuyển tiền chỉ là một tiện ích nhỏ trong ViettelPay. Đây là một dịch vụ ngân hàng số của Viettel, được kỳ vọng tạo nên một cuộc cáchmạng về tài chínhsố cho mọi người dân Việt Nam. Ông Phạm Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom chia sẻ: “Chúng tôi muốn ViettelPay làm được điều như Viettel đã làm trong lĩnh vực thông tin di động: ai cũng có thể sử dụng được dịch vụ tài chính số chứ không chỉ những người thành phố hay người am hiểu về công nghệ”.

Trước khi ViettelPay xuất hiện, các dịch vụ tài chính số nói chung (do ngân hàng hay các ví điện tử cung cấp) đều tập trung ở khu vực đô thị lớn và mặc định dành cho những người yêu thích công nghệ. Đây cũng là lý do các dịch vụ này khó lan tỏa về nông thôn, đặc biệt là các vùng xa, miền núi, hải đảo - nơi ít có chi nhánh ngân hàng và người dân cũng không am hiểu công nghệ, thậm chí không dùng smartphone.

Đối với dịch vụ chuyển tiền, mặc dù dịch vụ của ngân hàng hay các ví điện tử đều có thể “mọi lúc, mọi nơi” nhưng điều bắt buộc là người nhận phải có tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử tương ứng. Do vậy, nếu chuyển tiền mặt về vùng quê thì dịch vụ sẽ bị “ngoài vùng phủ sóng” hay nói cách khác là “vùng trắng” của dịch vụ tài chính số.

{keywords}
 

Trong khi đó, với lợi thế về điểm giao dịch phủ khắp hang cùng ngõ hẻm (gần 200.000 điểm giao dịch trên toàn quốc - lớn hơn bất cứ một hệ thống ngân hàng hay dịch vụ tài chính nào), ViettelPay có thể đến với mọi người dân. Bên cạnh đó, việc cho phép người dùng điện thoại “cục gạch” cũng dùng được ứng dụng ViettelPay giúp người không am hiểu công nghệ cũng tiếp cận dễ dàng.

Hiện tại, gần 50% người dùng di động Việt Nam vẫn sử dụng điện thoại “cục gạch” và chủ yếu ở nông thôn. Đây chính là đoạn thị trường trống hoàn toàn với dịch vụ tài chính số mà Viettel hướng tới (người không dùng mạng Viettel vẫn sử dụng được ViettelPay).

Thế nhưng, nếu nhìn lại chiến lược lấy “nông thôn vây thành thị” mà Viettel từng thành công với dịch vụ thông tin di động trước đây sẽ thấy một bức tranh khác. Ở thành phố, ai cũng có thẻ ngân hàng, chuyển tiền qua tài khoản và sử dụng các dịch vụ tài chính số rất dễ dàng. Nhưng nếu muốn dùng dịch vụ này mọi lúc mọi nơi, đặc biệt là khi muốn chuyển tiền về quê hay làm gì đó khi xa nhà thì… chịu.

Cũng giống như điện thoại di động, chắc hẳn bạn không muốn dùng di động nhưng chỉ gọi được ở thành phố còn “ò í e” khi về quê. Mà nếu muốn dùng dịch vụ được mọi lúc mọi nơi thật sự thì lựa chọn rất rõ ràng.

Trần Anh