- Cuối mùa, lại đúng dịp Tết Đoan ngọ nên mận hậu tăng giá hàng ngày. Tiểu thương ở chợ cảnh báo giá mận sẽ lên tới cả trăm nghìn đồng/ký. Nhiều người sợ giá mận còn tăng nữa nên mua từ trước về trữ lạnh.

Mỗi ngày tăng vài giá

Tại một số chợ bán lẻ trên địa bàn Hà Nội như Ngã Tư Sở, Đại Từ, Nghĩa Tân,... mấy hôm nay mận đã ít dần. Giá mận cũng tăng gấp đôi so với thời điểm chính vụ.

Hiện tại các chợ, giá mận hậu Bắc Hà loại 1 là 90.000 đồng/kg, loại 2 giá 75.000 đồng/kg. Mận hậu trồng ở những vùng khác có giá rẻ hơn, chỉ 60.000 đồng/kg, bởi không được ngon như mận Bắc Hà mặc dù quả to gấp rưỡi.

Theo tiểu thương tại các chợ, mận đang vào cuối mùa nhưng nhu cầu trên thị trường vẫn rất cao, nhất là trong dịp Tết Đoan ngọ 5/5 âm lịch, nên giá càng ngày càng đắt đỏ.

{keywords}

Mận hậu đang tăng giá từng ngày vì vào thời điểm cuối mùa

“Cuối mùa rồi, mận hậu mỗi ngày một giá. Hôm qua chị bán 70.000 mà nay đã lên 80.000 đồng/kg. Cứ đà này, đến mùng 5/5 âm lịch chắc phải lên tới hơn 100.000 đồng ấy chứ. Nhiều người sợ giá tăng mạnh còn mua sẵn trữ tủ lạnh để hôm đó bỏ ra thắp hương”, chị Tình - tiểu thương bán hoa quả tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cho hay.

Theo lời chị Tình, so với chính vụ, mận hậu đã tăng giá gấp đôi. Còn vài ba ngày trở lại đây, cứ mỗi ngày ra chợ đầu mối lấy mận, các mối bỏ sỉ lại báo mận tăng thêm vài giá.

Anh Trần Văn Dân, một mối chuyên bỏ sỉ mận tại chợ đầu mối Long Biên, cũng cho biết, mận hậu đang vào thời điểm cuối vụ nên giá tăng khá mạnh. “Lượng mận đổ về chợ đầu mối giảm chỉ còn bằng 1/4 so với thời điểm chính vụ nên trung bình mỗi ngày mận hậu loại ngon tăng thêm 5 giá (khoảng 5.000 đồng/kg)”, anh nói.

Anh Dân nhận định, từ nay đến Tết Đoan ngọ, nhu cầu mua mận về thắp hương sẽ tăng gấp 3-5 lần so với thời điểm hiện tại nên chắc chắn giá còn tăng cao, thậm chí có thể đội lên hẳn 10-15 giá (10.000 đồng/kg) một ngày chứ không chỉ dừng lại như mức tăng bây giờ.

Sợ tăng giá, dân mua về trữ

Đang chọn mận cùng mấy loại hoa quả khác tại một cửa hàng hoa quả trên phố Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội), chị Thanh Thủy chia sẻ, hôm mùng 1 chị mua 60.000 đồng/kg mận, mấy hôm nay giá đã khác, mỗi ngày một tăng.

{keywords}

{keywords}

Sợ tăng giá, nhiều người mua trước về tích trữ trong tủ lạnh chờ đến Tết Đoan ngọ đem ra cúng hay để ăn dần

Đã thế, tiểu thương còn dọa đến Tết Đoan ngọ giá còn tăng cao nên hôm nay tiện mua cho mấy chị trên cơ quan, chị Thủy cũng mua 2 cân về để tủ lạnh, đợi đến mùng 5/5 bỏ ra thắp hương, tránh phải mua với giá cao mà chưa chắc đã ngon.

Tương tự, tại chợ Ngã Tư Sở, chị Lan Anh ở Vương Thừa Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, sáng chị đi chợ mà hàng hoa quả nào cũng khuyên nên mua mận để tủ lạnh ăn dần hoặc để dành tới Tết Đoan ngọ. Vì thế, chị cũng chọn mua luôn mấy cân mận cùng vài loại quả khác một thể.

“Năm trước, chiều ngày 4/5 âm lịch tôi mới đi mua hoa quả nên loại nào cũng đắt, có loại tăng tới 20.000 đồng/kg mà lại không ngon lắm. Thấy vậy năm nay tôi chủ động mua trước luôn, tính ra cũng đỡ được cả trăm nghìn đồng”, chị Lan Anh nói.

Thừa nhận chuyện trên, chị Phí Thị Quỳnh, chủ một cửa hàng hoa quả trên phố Đại Từ, cho hay từ hôm nay rất nhiều người mua quả về để tủ lạnh chờ đến 5/5 đem ra cúng vì sợ tăng giá. Mọi người chủ yếu mua xoài, chôm chôm, vải, đào,... đặc biệt là mận rất đắt hàng.

Theo chị Quỳnh, hầu hết giá các loại quả khác đều ổn định và chỉ tăng chút ít vào ngày 4-5/5 âm lịch. Riêng mận là giá tăng cao nhất và tăng từng ngày.

Bảo Hân