Thắt lưng buộc bụng, nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang mua sắm quần áo hàng thùng (hàng secondhand) chỉ tầm 20.00 - 25.000 đồng/chiếc.


Trong thời giá cả leo thang, dường như những chiếc áo hàng hiệu vài trăm nghìn đồng luôn khiến người mua phải “chùn tay” suy tính. Tuy nhiên, với những món đồ hàng thùng chỉ với giá “bèo” 20.000 – 30.000 đồng/chiếc thì vẫn luôn hút khách mua.

“Nhịn ăn 2 bát phở là có được 1 chiếc áo hàng thùng đẹp. Giá cả tăng vòn vọt mới đáng lo, chứ quần áo hàng này rẻ lắm, mua thoải mái", Lan – một dân nghiền hàng thùng nói. Mở túi quần áo lỉnh kỉnh các đồ, Lan khoe: “Em cầm có 300 nghìn đồng đi mà mua thoải mái, những 6 chiếc liền. Nếu số tiền đó mà vào shop hay hàng hiệu thì có khi mua một cái áo thôi cũng không đủ”.

So với khoản tiền phải bỏ ra chi phí hàng ngày, thì số tiền mua những chiếc quần áo “hàng thùng” đúng là không đáng bao nhiêu. Cũng chính vì thế, nhiều người thay vì bỏ ra hàng trăm, thậm chí hàng triệu đồng để mua hàng hiệu, thì giờ đây lại được thỏa sức mua sắm hàng thùng mà không phải đắn đo gì.

“Trước kia, tháng nào tôi cũng mất hàng triệu tiền quần áo, nhưng giờ giá cả sinh hoạt cao quá, phải để dành tiền chi cho con cái nữa, nên mỗi tháng tôi chỉ dám bỏ ra khoảng 1 triệu đồng là cùng. Tiền ít, nên mua hàng hiệu thì “thòm thèm”, nên tôi chuyển sang mua hàng thùng. Mua thoải mái cũng chưa hết 1 triệu”, chị Mai, một khách mua hàng tại phố hàng thùng Kim Liên nói.

Rất đông khách mua hàng thùng

Tương tự, chị Minh - nhân viên Công ty thuốc lá Thăng Long (Hà Nội) hơn nửa năm nay thường xuyên qua khu phố hàng secondhand (hàng thùng) ở Kim Liên (Hà Nội) mua quần áo cũ giá rẻ. Người mua đông nghịt, nhưng chịu khó tìm chị cũng mua được vài chiếc áo giá rẻ, đẹp mà chất lượng có vẻ tốt. Nếu ra chợ hoặc đến mấy cửa hàng trên phố mua đồ mới, số tiền phải bỏ ra có khi phải đội lên cả chục lần.

Chị Mến, chủ một quầy quần áo tại chợ Hàng Da cũng không ngần ngại giới thiệu, hàng thùng tuy là hàng cũ, hàng lỗi mốt hoặc hàng có lỗi, nhưng so về chất lượng vải cũng như kiểu dáng thì ăn đứt hàng hiệu bày trong các shop.

“Đừng khinh thường hàng thùng vì chính nhiều chủ các shop “xịn” ở Hà Nội cũng thường xuyên đến chỗ tôi lấy hàng về, rồi gắn mác bán cho khách hàng. Áo tôi bán chỉ 50 nghìn đồng, nhưng “mông má” thêm cái mác và được là ủi qua qua là tự nhiên có giá hẳn, có khi họ bán 300 nghìn đồng/chiếc”, chị Mến tiết lộ.

Từ khi bão giá, tại các khu chợ hàng thùng như Kim Liên, Hàng Da, Đông Tác,…(quận Đống Đa) càng trở nên sôi động hơn.

Theo chị Tuyết, bán hàng tại chợ Kim Liên, không lúc nào cửa hàng vắng khách, nhất là thứ Bảy và Chủ nhật thì phải thuê người phụ giúp mới bán kịp.

Ở Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) chỉ một đoạn phố nhỏ dài chưa đầy trăm mét mà la liệt sạp quần áo. Từ các loại quần áo mùa hè như áo phông, quần ngố, áo tắm váy lụa, quần soóc…đến các loại áo len, áo khoác, áo dạ mùa đông đều được bày bán.

Giá trung bình cho mỗi chiếc áo len chỉ từ 20.000 – 30.000 đồng, áo khoác dạ thì 120.000 – 300.000 đồng. Dù quần áo đa số không đẹp và mới, nhưng nếu tinh mắt và tỉ mẩn chọn lựa thì người mua vẫn tìm được những sản phẩm còn mới, đẹp và ưng ý. Nhất là chất vải của hàng thùng thường khá “xịn”, nên người mua cảm thấy rất hài lòng.

Giá của những mỗi chiếc áo phao này chỉ trên dưới 100.000 đồng

Chị Trang, chủ một quầy hàng lâu năm ở phố Kim Liên cho biết, lượng khách mua hàng tại đây hiện tăng tới khoảng 30% so với cuối năm ngoái và tăng gần gấp đôi so với cùng thời điểm cách đây 2 năm. Khách quen của chị thường xuyên gọi điện thoại hỏi thăm hàng mới về.

“Ngày càng có nhiều người tìm đến mua hàng thùng, hàng giảm giá của chúng tôi. Thời buổi kinh tế khó khăn, hình như người ta đang tìm mọi cách cắt giảm chi tiêu hơn”, chị Trang chia sẻ.

Trước đây người tìm mua hàng thùng thường là sinh viên và người lao động nghèo. Nhưng năm nay, rất nhiều dân văn phòng và người dân ở khu vực xung quanh cũng tìm đến mua.

Tuy nhiên, nhiều hàng thùng, chủ hàng thường hét giá rất cao, vì vậy để tránh bị mua “hớ”, khách hàng nên tìm hiểu giá trước khi mua.

Theo khảo sát tại một số cửa hàng bán quần áo secondhand tại khu Đông Tác – Khương Thượng, giá một chiếc áo len thu đông hay quần kaki chỉ dao động ở mức 50.000-70.000 đồng (áo treo), còn hàng đổ đống thì chỉ 20.000 – 25.000 đồng. Áo khoác dạ mới đẹp giá tầm 200.000 đồng/chiếc, còn những chiếc đã cũ và chất vải, kiểu dáng xấu thì chỉ 100.000 – 120.000 đồng/chiếc.

(Theo VTC News)