Khởi nghiệp đang trở thành phong trào được cổ vũ mạnh mẽ. Như một lối đi mới mẻ và hấp dẫn với người trẻ VN, nhưng nó cũng đặt ra một vấn đề quan trọng hàng đầu mà chưa có giải pháp, đó là nguồn vốn ban đầu.

Người khởi nghiệp khó tìm vốn

Lập nghiệp bằng một dự án nông nghiệp từ năm 2014, Nguyễn Văn Hưng (Thái Bình) rất phấn khởi khi biết rằng lĩnh vực anh kinh doanh thuộc danh mục được ưu đãi lãi suất tại một số ngân hàng thương mại. Tuy nhiên sau vài lần tìm đến nhà băng, Hưng mới vỡ lẽ ra rằng các dự án khởi nghiệp như của anh, để tiếp cận được khoản vốn vay, phải vượt qua nhiều "barie".

Để được ngân hàng "rót vốn" 200 triệu đồng, Hưng phải có tài sản thế chấp, trong khi anh vẫn đang ở cùng bố mẹ. Anh cũng phải chứng minh với ngân hàng kế hoạch vay vốn để phát triển kinh doanh của mình thế nào? Điều kiện vay vốn ra sao? Vòng quay vốn và nhu cầu vay vốn cũng là lý do khiến anh không thể chạm tay được vào vốn ngân hàng - được coi là "hũ vàng đầu tiên" của người khởi nghiệp.

{keywords}

Kể cả khi Hưng đã vượt qua thủ tục pháp lý rườm rà, thỏa mãn yêu cầu về thế chấp, thì anh vẫn đối diện áp lực trả nợ, bởi lãi suất ưu đãi thường được nhiều ngân hàng áp dụng trong thời gian rất ngắn.

Lý giải về niềm tin chưa lớn dành cho các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp hiện nay, Hưng cho rằng nhiều chương trình hỗ trợ đắc lực các cá nhân Start-up về kỹ năng khởi nghiệp nhưng lại không có thực lực tài chính để giúp họ chạm tay được vào "hũ vàng đầu tiên", đó là vốn đầu tư ban đầu.

Vốn vay ngân hàng: “bệ đỡ” khởi nghiệp

Với phương châm “Vạn sự khởi đầu nan”, cơ hội của doanh nghiệp trẻ cũng chính là cơ hội của nền kinh tế, nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đã ra đời với nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp các DN trẻ tiếp cận được nguồn vốn vay ổn định với lãi suất ưu đãi, giúp đầu tư dự án, mở rộng sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Có thể kể đến như Quỹ Đầu tư khởi nghiệp TP.HCM vừa thành lập với vốn ban đầu 30 tỉ đồng. Trước đó, các DN nhỏ và vừa cũng đã đầu tư mới hoặc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh nhờ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) theo chương trình SMEFP III (Small & Medium Enterprise Finance Program) - chương trình hợp tác giữa các ngân hàng với JICA.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) - một trong những ngân hàng đồng hành cùng JICA hỗ trợ DN nhỏ và vừa mới đây đã tiếp tục dành gói hỗ trợ đặc biệt cho đối tượng khách hàng khởi nghiệp nhằm đồng hành cùng cộng đồng Startup Việt. Chương trình sẽ giúp khách hàng vay vốn với mục đích khởi nghiệp kinh doanh, đối tượng có thể là hộ/cá nhân kinh doanh đang kinh doanh hoặc khách hàng cá nhân đang xây dựng phương án kinh doanh tiếp cận được vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi và thủ tục đơn giản, thuận tiện.

Với gói vay của TPBank, các thủ tục và điều kiện tín dụng sẽ được điều chỉnh theo hướng thông thoáng và dễ dàng hơn cho phù hợp với đặc thù của các khách hàng mới khởi nghiệp, nhưng vẫn cần có tài sản đảm bảo của chính người vay vốn sở hữu. Theo đó, thời hạn vay tối đa kéo dài tới 120 tháng, tương đương khoảng 10 năm với lãi suất cạnh tranh ưu đãi trong khi phần lớn ngân hàng hiện nay chỉ cho vay tối đa đến 4 năm. Với thời hạn này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể yên tâm có nguồn vốn bền vững để phát triển dài hơi các dự án khởi nghiệp.

Theo ý kiến từ một số chuyên gia, những hỗ trợ đặc biệt như trên tạo nền tảng vững chắc và là đòn bẩy cho hoạt động ban đầu của doanh nghiệp trẻ, và nhà đầu tư cũng nhận được "khoản lời", dù không đong đếm chính xác bằng tiền. Dự án khởi nghiệp rất có thể là mô hình của những FB hay Google của VN trong tương lai; và thương hiệu nhà đầu tư cũng theo thương hiệu-doanh thu của khách hàng khởi nghiệp mà "cất cánh".

Với sự đồng hành của nhiều nhà đầu tư tâm huyết như TPBank, hy vọng thời gian tới các Starup Việt sẽ nhận được nhiều chính sách hỗ trợ về vốn từ các ngân hàng, các nhà đầu tư uy tín, để những giấc mơ khởi nghiệp sớm thành hiện thực, đóng góp cho sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

TPBank sẽ có các chương trình hỗ trợ thiết thực đồng hành cộng đồng Startup Việt cho vay vốn với mục đích khởi nghiệp kinh doanh. Trong đó, thời hạn vay tối đa kéo dài tới 120 tháng với lãi suất cạnh tranh ưu đãi (so với phần lớn ngân hàng hiện giờ chỉ cho vay với thời hạn tối đa đến 4 năm). Các thủ tục và điều kiện tín dụng sẽ được điều chỉnh theo hướng thông thoáng và dễ dàng hơn cho phù hợp với đặc thù của các khách hàng mới khởi nghiệp.

Ngọc Minh