Đây là cuộc họp trực tuyến, dưới sự chủ trì của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Việt Nam - Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2018-2021.

Tham dự cuộc họp trực tuyến khởi động triển khai cuộc kiểm toán hợp tác quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Kông, ngoài đại diện lãnh đạo cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) Việt Nam, Myanmar, Thái Lan có sự tham dự của các SAI Trung Quốc, Malaysia; các chuyên gia đến từ Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada, Ngân hàng Thế giới (WB) và SAI Indonesia. 

{keywords}
Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho hay, tháng 7/2020, Cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần
thứ 55 đã chính thức thông qua dự án triển khai cuộc kiểm toán hợp tác với sự
tham gia của 3 SAI: Việt Nam, Myanmar, Thái Lan.

Tại cuộc họp, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho biết, tháng 7/2020, cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 55 đã chính thức thông qua dự án triển khai cuộc kiểm toán hợp tác, với sự tham gia của 3 SAI: Việt Nam, Myanmar, Thái Lan.

Phạm vi của cuộc kiểm toán là việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Kông gắn với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trong giai đoạn 2020-2021. Cuộc kiểm toán hợp tác được thực hiện theo hình thức kiểm toán song song, áp dụng loại hình kiểm toán hoạt động và được tiến hành đồng thời bởi 3 SAI. Mỗi SAI tham gia có thể áp dụng phương pháp kiểm toán khác nhau phù hợp với nhu cầu và mối quan tâm của mỗi quốc gia. 

Mục tiêu của dự án kiểm toán hợp tác này là xác định trách nhiệm của các quốc gia liên quan cũng như đánh giá việc các cam kết được thực hiện có gắn phát triển bền vững quốc tế liên quan đến quản lý, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước ở lưu vực sông Mê Kông. 

Theo Kế hoạch, cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Kông do các SAI Việt Nam, Myanmar, Thái Lan triển khai vào quý I và quý II/2021. Trong đó, KTNN Việt Nam đóng vai trò chủ trì. Cuộc kiểm toán có sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn quốc tế về nguồn nước, kiểm toán hoạt động liên quan đến thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, kiểm toán môi trường. 

Ngọc Hà