Hội chợ năm nay sẽ được tổ chức tại Quảng trường Trung tâm Truyền thông Văn hóa, Đại lộ Hòa Bình, phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái với quy mô dự kiến trên 400 gian hàng, trong đó có trên 300 gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam và 100 gian hàng của doanh nghiệp Trung Quốc.

Hội chợ chủ yếu trưng bày, giới thiệu và quảng bá, xúc tiến các mặt hàng có thế mạnh của hai bên như nông, lâm, thủy sản, máy móc thiết bị, điện tử, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ, hoa quả, các mặt hàng Ocop Quảng Ninh… Đặc biệt là các hàng hóa Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh có thế mạnh xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, quảng bá các dự án đầu tư, các tour tuyến du lịch trong nước.

{keywords}
Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung được tổ chức luân phiên từ năm 1990 đến nay

Trong khuôn khổ Hội chợ sẽ diễn ra các hoạt động như: Hội nghị Chiêu thương liên hợp tại thành phố Thiên Tân, Thượng Hải, Chiết Giang (Trung Quốc); Hội nghị kết nối, tiêu thụ nông, lâm, thủy sản qua cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc); chương trình hát đối trên sông biên giới; đêm hội văn hóa nghệ thuật đường phố tại phường Trần Phú (Móng Cái); diễn đàn quảng bá, xúc tiến du lịch, thu hút đầu tư; hoạt động triển lãm, bán hàng.

Với thông điệp “Mở rộng hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều sáng kiến kết nối hợp tác, cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế trong thời đại công nghệ 4.0. Đồng thời thông qua các hoạt động tại Hội chợ sẽ làm phong phú hơn nữa bản sắc văn hóa đặc sắc hai bên biên giới.

Đây là cơ hội tốt để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài gặp gỡ, trao đổi, hợp tác, phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế, tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh nói chung và TP Móng Cái nói riêng.

Được tổ chức luân phiên từ năm 1990 đến nay, Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung là một trong những chương trình hợp tác thiết thực, hiệu quả có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại - du lịch - đầu tư của khu vực kinh tế năng động Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc), phấn đấu hướng tới trở thành khu vực kiểu mẫu cho quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Hội chợ năm 2019 được tổ chức với nhiều điều kiện thuận lợi khi các công trình, dự án phục vụ cho hoạt động thương mại, du lịch của hai địa phương đã đi vào hoạt động như Cầu Bắc Luân II, lối mở cầu phao tạm, cảng ICD Thành Đạt, lối mở Pò Hèn - Thán Sản...

T.L