Điếm sáng phía bắc

Thái Nguyên đã có 131 dự án FDI đang hoạt động, trở thành một trong những địa phương thu hút FDI lớn và hiệu quả nhất các tỉnh miền núi phía Bắc. Chỉ tính riêng Samsung, mỗi năm doanh nghiệp này xuất khẩu khoảng 24 tỷ USD, tạo việc làm cho hơn 70 nghìn lao động tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.

Nhờ "hiệu ứng" thu hút đầu tư từ tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới và các doanh nghiệp FDI sản xuất sản phẩm phụ trợ cho Samsung, trong giai đoạn từ 2012 đến 2017, thu hút đầu tư FDI ở Thái Nguyên đã tăng gấp 6 lần về số lượng và tăng xấp xỉ 70 lần về vốn đầu tư so với cả giai đoạn 1993 - 2012...

{keywords}
Diện mạo đô thị đang ngày càng thay đỏi

Các dự án FDI của Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore đã góp phần đưa Thái Nguyên từ một Tỉnh có giá trị sản xuất công nghiệp chủ yếu trông chờ vào công nghiệp luyện kim, khai khoáng đã dịch chuyển sang công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ.

Bên cạnh những dự án FDI, Thái Nguyên còn có rất nhiều dự án quy mô lớn. Với tổng số vốn đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng, Tập đoàn Masan đầu tư khai thác, chế biến von-fram tại mỏ Núi Pháo cũng có sức lan tỏa lớn đối với kinh tế tỉnh Thái Nguyên.

Với việc khai thác, chế biến von-fram ngay tại mỏ Núi Pháo (huyện Ðại Từ), Tập đoàn Masan trở thành nhà cung cấp các sản phẩm chế biến sâu von-fram lớn nhất ngoài Trung Quốc, chiếm 36% thị phần thế giới, doanh thu hơn 5.000 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra còn kể tới nhiều dự án lớn nhỏ khác như dự án TNG, dự án Nhiệt điện An Khánh; Dự án Hồ Núi Cốc, cũng như hàng loạt các công ty vệ tinh cho Samsung đã góp phần quan trọng giúp Thái Nguyên "thay da đổi thịt" những năm qua.

Rộng cửa thu hút đầu tư

Đánh giá về công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tại Tọa đàm trực tuyến “Thái Nguyên, tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên cho rằng, về mặt thủ tục hành chính liên quan đến môi trường đầu tư trong những năm vừa qua Thái Nguyên đều xếp trong top 10, chứng tỏ thủ tục hành chính đã được các doanh nghiệp hài lòng và đánh giá cao.

Kết quả, trong những năm vừa qua, môi trường đầu tư kinh doanh tại Thái Nguyên được cải thiện rõ rệt, góp phần lan tỏa các chính sách nhà nước, tăng cường sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tập đoàn kinh tế lớn và cả những DN vừa và nhỏ; đồng thời, huy động các nguồn vốn cho hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và các khu công nghiệp trọng điểm như: Điềm Thụy, Yên Bình, Nam Phổ Yên.

{keywords}
Thu hút FDI đứng đầu khu vực

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, hiện Thái Nguyên xếp trong nhóm 15 của cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, là một trong 2 tỉnh đứng đầu trong các tỉnh phía Bắc, Thái Nguyên là 1 trong 2 tỉnh có số doanh nghiệp và số hộ kinh doanh tốt nhất của 14 tỉnh miền núi phía Bắc.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên cách đây không lâu, ông Shim Won Han, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam bày tỏ, việc Samsung chọn Thái Nguyên là điểm đến đầu tư. Khi đặt vấn đề xây dựng nhà máy mới, Samsung đã nhận được sự ủng hộ rất tích cực từ Chính phủ Việt Nam về hạ tầng cơ sở nếu chọn Thái Nguyên. Đó là, cam kết xây dựng đường cao tốc chạy qua khu vực dự án tại Phổ Yên, cung cấp đầy đủ điện, nước, đảm bảo cho sự vận hành của nhà máy.

Thái Nguyên có nguồn nhân lực dồi dào và là trung tâm đào tạo lớn thứ ba của cả nước. Thứ ba, thiện chí của chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã cam kết tạo những điều kiện tốt nhất cho Samsung...

Đồng quan điểm, chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Thời nhận định, ba năm trở lại đây, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Thái Nguyên có nhiều chuyển biến rõ rệt. Tỉnh áp dụng cơ chế một cửa liên thông nên thời gian đăng ký thành lập DN xuống dưới hai ngày, thời gian nhận quyết định đầu tư cho dự án xuống dưới 25 ngày.

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu xuống còn dưới 24 ngày, giảm nhiều so với quy định của pháp luật. Ngành thuế và hải quan áp dụng khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, cho nên DN giảm được rất nhiều thời gian cho việc này.

Có thể nói, bằng sự năng động, sáng tạo, cởi mở, thân thiện với các nhà đầu tư trong năm qua, tỉnh Thái Nguyên xứng đáng là điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI của cả nước.

Nam Hải