Số tiền này dựa trên những thiệt hại về doanh thu của kênh đào cũng như chi phí thiết bị, máy móc, nhân lực để giải cứu con tàu.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết, họ kỳ vọng một thoả thuận bồi thường có thể đạt được trong vòng 2 - 3 ngày tới, nếu không Ai Cập có thể giữ lại con tàu ở hồ Great Bitter, phía Bắc kênh đào Suez, nơi nó đang được kiểm tra và sửa chữa.

{keywords}
Tàu Ever Given sau khi được giải cứu khỏi tình trạng mắc kẹt ở kênh đào Suez - Ảnh: BBC.

Các nhà chức trách cho biết việc thông hoàn toàn hơn 400 con tàu chờ đợi ở kênh đào trong thời gian con tàu Ever Given mắc kẹt có thể được giải quyết vào ngày 3/4 tới đây. Nhưng những hệ quả lâu dài mà nó gây ra với chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ là chưa đo đếm được.

Ngày 1/4, các nhà quản lý kỹ thuật của tàu Ever Given thuộc Bernard Schulte Shipmanagement cho biết, thủy thủ đoàn của con tàu đang hợp tác với các nhà chức trách để điều tra nguyên nhân dẫn đến việc con tàu mắc cạn. Theo đó, các nhà điều tra của Cơ quan quản lý Kênh đào Suez đã được cấp quyền truy cập vào máy ghi dữ liệu hành trình, còn được gọi là hộp đen của con tàu.

Tàu Ever Given dài 400 m, với trọng tải 220.000 tấn, chở theo hàng trăm container hàng hóa, đang trong hành trình tới điểm đến Rotterdam ở Hà Lan thì bị mắc cạn tại Kênh đào Suez, trở thành đường chéo cắt ngang qua một phần phía Nam của con kênh vào ngày 23/3, gây tắc nghẽn một trong những tuyến vận tải đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới.

(Theo VTV)