Xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng

Xem cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là “chìa khóa” quan trọng hấp dẫn nhà đầu tư, tỉnh Bắc Kạn triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ. Điểm số PCI liên tục tăng qua các năm, một số chỉ số thành phần được cải thiện như: chỉ số chi phí không chính thức tăng từ 4,93 điểm năm 2015 lên 5,99 điểm năm 2020; chỉ số tính năng động tăng từ 4,24 điểm năm 2015 lên 5,25 điểm năm 2020; chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng từ 4,4 điểm năm 2015 lên 5,62 điểm năm 2020... là những minh chứng cho nỗ lực bền bỉ của tỉnh.

Để đạt được điều này, Bắc Kạn chủ trương các cơ quan chuyên môn của tỉnh tăng cường phối hợp quá trình thẩm định dự án, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân... Đồng thời, tỉnh cũng chú trọng rà soát, bãi bỏ thủ tục hành chính (TTHC) không cần thiết vừa tiết kiệm thời gian đồng thời giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức.

Nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh đã nhận được phản hồi tích cực với 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết từ cấp tỉnh đến cấp xã được đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa và được ứng dụng công nghệ thông tin qua phần mềm ứng dụng riêng.

Đáng chú ý, nhiều TTHC liên quan đến DN đã được tỉnh rút ngắn thời gian xử lý. Trong đó, thủ tục thành lập DN còn 1 ngày làm việc. Thời gian chờ cấp Quyết định chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh trước đây là 35 ngày, hiện chỉ còn 12 ngày. Thời gian cấp phép xây dựng còn 20 ngày; thời gian hoàn thuế giảm từ 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm...

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Bắc Kạn xác định tiếp tục nâng cao chỉ số PCI theo hướng xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động là điều kiện quan trọng để đáp ứng hiệu quả yêu cầu phát triển của tỉnh cũng như nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và tổ chức.

{keywords}
 

Mời gọi đầu tư “trúng đích”

Sở hữu nguồn tài nguyên rừng, đất rừng, khoáng sản phong phú, tỉnh Bắc Kạn tạo nhiều điều kiện hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch, chế biến gỗ, khai thác và chế biến khoáng sản, khu đô thị… Tuy nhiên, tỉnh xác định không mời gọi đầu tư “tràn lan”, chú trọng chọn lọc nhà đầu tư có đủ tiềm lực cũng những dự án có quy mô, chất lượng, tạo được hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, Bắc Kạn tập trung vào các ngành, lĩnh vực lợi thế của tỉnh như các các dự án chế biến nông, lâm sản, công nghiệp dệt may, da giày, điện tử, du lịch sinh thái, kết cấu hạ tầng công nghiệp... Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh chủ động liên hệ, làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước, theo dõi, vận động và hỗ trợ các đối tác trọng điểm, dự án của các tập đoàn lớn đang trong quá trình xúc tiến đầu tư.

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Kạn linh hoạt triển khai hoạt động xúc tiến đầu tư theo hình thức trực tuyến, tìm kiếm đối tác tiềm năng thông qua cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt các thị trường truyền thống (Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản) và các đối tác là thành viên của Hiệp định CPTPP, EVFTA... Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh dự định xây dựng, làm mới các ấn phẩm xúc tiến đầu tư với nhiều ngôn ngữ khác nhau để thuận tiện quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Trang Thông tin xúc tiến đầu tư của tỉnh Bắc Kạn, website của Sở Kế hoạch Đầu tư và BQL Khu kinh tế đã được liên kết giới thiệu trên các website khác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Đầu tư nước ngoài và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư miền Bắc (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cổng giao dịch điện tử tỉnh Bắc Kạn, Báo Bắc Kạn điện tử, các trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại của các tỉnh, thành khác…

{keywords}
 

Đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng giao thông

Nhận thức giao thông khó khăn tạo nên nhiều thách thức phát kinh tế - xã hội cũng như thu hút đầu tư, tỉnh Bắc Kạn không ngừng thúc đẩy đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Tỉnh Bắc Kạn nỗ lực huy động mọi nguồn lực để nâng cấp các tuyến đường kết nối giao thông với các tỉnh trong khu vực Đông Bắc (Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Tuyên Quang), như: QL279, QL3B, QL3C, QL3 mới,.. nhằm liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh nói riêng và khu vực vùng Đông Bắc nói chung.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Quốc lộ 3 mới từ Chợ Mới đến TP. Bắc Kạn. Kết nối với các trung tâm kinh tế lớn trong vùng như Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc,...

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Kạn đề xuất với Bộ Giao thông vận tải bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

Nỗ lực bền bỉ cùng triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, giai đoạn 2016 - 2020, sức hút đầu tư của tỉnh Bắc Kạn đã thay đổi đáng kể, hấp dẫn không ít doanh nghiệp “đại bàng” có kế hoạch nghiên cứu, đầu tư dự án như Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Onsen Fuji, Tập đoàn Vingroup… Trong năm 2020, tỉnh đã thu hút được 15 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 3.614,71 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Kạn vẫn có 9 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật đầu tư với tổng số vốn đầu tư trên 1.018 tỷ đồng; tổng số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đến nay là 146 dự án.

T. Khải