Dự án gần 700 tỷ chậm tiến độ, 'dòng sông chết' vì ô nhiễm

 - Được xác định là dự án trọng điểm có ý nghĩa nhiều mặt của Bắc Ninh, dự án cải tạo nâng cấp sông Ngũ Huyện Khê được đầu tư gần 680 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2016. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn thành.

Dự án do Sở NN&PTN có tổng mức đầu tư gần 680 tỷ đồng được triển khai từ năm 2014, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

Dòng sông chết

Nhiều năm qua, sông Ngũ Huyện Khê bị hàng trăm cơ sở sản xuất giấy làng nghề Phong Khê, các nhà máy trong cụm công nghiệp Phong Khê 1 - 2, Phú Lâm “bức tử”. Dòng sông vốn cung cấp nước tưới, tiêu cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân nay giống như một cái mương thoát nước thải lộ thiên.

Sông Ngũ Huyện Khê có tổng chiều dài 24 km, vốn là con sông cung cấp nước tưới tiêu cho các hộ dân thuộc TP Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Yên Phong, Tiên Du (Bắc Ninh).

Từ nhiều năm trước, với chủ trương phát triển công nghiệp nhẹ, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề của tỉnh, làng nghề làm giấy Phong Khê phát triển nhanh chóng theo cấp số nhân. Đến nay, hầu như gia đình nào cũng có một bộ máy tái chế, sản xuất giấy.

Dự án gần 700 tỷ chậm tiến độ, 'dòng sông chết' vì ô nhiễm
Ô nhiễm, rác thải làng nghề khiến sông Ngũ huyện Khê bị bức tử.

Tất cả nước thải được các hộ thải trực tiếp ra cống, chảy xuôi theo hệ thống mương, rãnh ra sông. Chất thải rắn tích tụ đổ chất đống ở hai bên bờ sông hoặc đổ “trộm” ra ven quốc lộ. Suốt một đoạn sông dài hàng chục km từ làng nghề giấy Phong Khê đổ ra sông Cầu bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối nồng nặc và đổi mầu đen kịt.

Theo Sở TN-MT Bắc Ninh, mỗi ngày, từ làng nghề và các cụm công nghiệp, có khoảng 5.000 m3 nước thải đổ ra sông. Trong đó có nhiều loại độc tố có hàm lượng cao gấp hàng chục lần tiêu chuẩn cho phép, như: hàm lượng chất rắn lơ lửng cao hơn từ 4,5 đến 11 lần; COD cao hơn từ 8 đến 500 lần; Pb cao hơn 5,5 lần…

Thực trạng trên khiến Bắc Ninh nhiều lần họp bàn tìm phương án xử lý, giải cứu “dòng sông chết”. Năm 2014, dự án cải tạo, nâng cấp sông Ngũ Huyện Khê UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh khẳng định, đây là công trình thủy lợi không chỉ có ý nghĩa về dẫn nước, đảm bảo tưới tiêu, mà còn là công trình điều hòa trữ nước, cải tạo sinh thái và cảnh quan môi trường; biến dòng sông chết trở thành hồ trữ nước, điểm du lịch sinh thái của tỉnh.

Bắc Ninh yêu cầu sở NN&PTNT, Cty KTCTTL Bắc Đuống – hai đơn vị chủ đầu tư tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động, giải phóng mặt bằng lòng sông cũng như 2 bên hành lang bờ sông tạo sự thông thoáng để triển khai dự án theo đúng tiến độ, cuối năm 2016 sẽ hoàn thành dự án.

Dự án gần 700 tỷ chậm tiến độ, 'dòng sông chết' vì ô nhiễm
Với mong muốn "cứu dòng sông chết", Bắc Ninh đã đầu tư gần 700 tỷ để thực hiện dự án trong vòng 2 năm (từ 2014-2016).

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án được kỳ vọng của Bắc Ninh vẫn chưa cán đích.

Nguyên nhân khách quan dự án chậm tiến độ, đó là trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn về thời tiết; lượng rác thải đổ ra sông Ngũ huyện Khê của các địa phương là rất lớn gây cản trở tiến độ thi công; công tác giải phóng mặt bằng chậm do người dân trồng cây cối trong lòng sông Ngũ Huyện Khê nên không có kinh phí bồi thường; một số đoạn đi qua khu nghĩa địa phải điều chỉnh tuyến…

Chậm tiến độ đến bao giờ?

 

Với tầm quan trọng của một dự án trọng điểm, Bắc Ninh đã tổ chức mời thầu đấu thấu công khai, chia làm các gói khác nhau. Một trong số các nhà thầu trúng thầu thi công gói thầu số 1 (Thiết kế và xây lắp (EC) của phần cứng hóa mặt đê, kè gia cố mái đê, xây dựng đập điều tiết Phú Lâm, xử lý mối và các ẩn họa thân đê (Dự án Cải tạo, nâng cấp sông Ngũ Huyện Khê thuộc hệ thống thủy nông Bắc Đuống) là Công ty Thủy lợi I (trụ sở ở khu 2, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh).

Dự án gần 700 tỷ chậm tiến độ, 'dòng sông chết' vì ô nhiễm
Biên tổng thể dự án cải tạo sông gần 700 tỷ đồng.

Gói thầu này có giá trị hợp đồng là gần 379 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Trong đó, giá trị hợp đồng thực hiện của Công ty Thủy lợi I là hơn 182,7 tỷ đồng, tương đương hơn 48% tổng giá trị hợp đồng gói thầu.

Theo tiêu chuẩn đánh giá về năng lực tài chính và kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu, doanh thu bình quân hằng năm từ hoạt động xây dựng tối thiểu là 557,631 tỷ đồng, trong vòng 3 năm 2012, 2013, 2014. Đối chiếu với tỷ lệ tham gia trong hợp đồng, doanh thu bình quân của Công ty Thủy lợi I tối thiểu là 268,7 tỷ đồng.

Dự án gần 700 tỷ chậm tiến độ, 'dòng sông chết' vì ô nhiễm
Một trong những nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ là năng lực yếu kém của nhà thầu thi công - Công ty Thủy lợi I?

Công ty Thủy lợi I đã kê khai hồ sơ năng lực với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2014 là hơn 280 tỷ đồng; gửi kèm theo đó là bản sao báo cáo tài chính hợp nhất năm 2014 có doanh thu tương tương ứng, thể hiện được lập ngày 31/12/2014.

Tuy nhiên, tại một bản báo cáo tài chính hợp nhất cũng được lập cùng ngày (31/12/2014) của Công ty Thủy lợi I doanh thu của đơn vị này là hơn 191,8 tỷ đồng. Trong khi đó, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh lại cho biết, tổng doanh thu năm 2014 của Công ty Thủy lợi I chỉ hơn 151,3 tỷ đồng.

Sau nhiều lần chậm tiến độ, thông tin trên báo chí, BQL DA Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Ninh cho biết, chủ đầu tư đã xin gia hạn hoàn thành công trình lần 2 vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, với thực trạng hiện nay, người dân không biết đến bao giờ mới xong dự án để thoát khỏi cảnh sống ô nhiễm bên dòng sông chết.

Thái Bình

Siêu dự án đắp chiếu nợ chục ngàn tỷ, không biết bao giờ trả hết

Siêu dự án đắp chiếu nợ chục ngàn tỷ, không biết bao giờ trả hết

Hàng chục nghìn tỷ vốn vay ngân hàng “chôn” vào các dự án ngàn tỷ thua lỗ, đắp chiếu, kém hiệu quả của ngành Công Thương chưa biết bao giờ thu hồi hết được. 

4 dự án ngàn tỷ chuyển công an, 2 nhà máy xin ra khỏi danh sách yếu kém

4 dự án ngàn tỷ chuyển công an, 2 nhà máy xin ra khỏi danh sách yếu kém

Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép đưa ra khỏi danh sách các dự án kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương đối với 2 dự án. 

Môi giới lừa đảo, rao bán dự án ngàn tỷ ở Thủ Thiêm

Môi giới lừa đảo, rao bán dự án ngàn tỷ ở Thủ Thiêm

Một dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.300 tỷ đồng, tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đang được môi giới rao bán và nhận tiền của khách hàng. Tuy nhiên, chủ đầu tư công bố hoàn toàn chưa có chuyện bán hàng

Dự án ngàn tỷ thua lỗ: Nước cuối cùng là cho phá sản

Dự án ngàn tỷ thua lỗ: Nước cuối cùng là cho phá sản

Trong số 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả ngành Công Thương, có 4 dự án sản xuất phân bón thuộc Tập đoàn Hóa chất (Vinachem).

5 dự án ngàn tỷ 'đắp chiếu của PVN giờ ra sao?

5 dự án ngàn tỷ 'đắp chiếu của PVN giờ ra sao?

5 dự án ngàn tỷ đắp chiếu, kém hiệu quả của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hiện đã phương án cứu vớt. Nhưng sẽ còn cần nhiều thời gian mới có kết quả đầu tiên.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
2.000 đại biểu tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam 2019
Đầu tưicon  12/01/2019 

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương phối hợp tổ chức trong 2 ngày 16-17/1/2019 tại Hà Nội.

 
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt sếp Huawei
Đầu tưicon  12/01/2019 

Một Giám đốc Huawei Ba Lan bị bắt sau loạt cảnh báo của Mỹ tới châu Âu về cách Huawei làm gián điệp.

 
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Thủ tướng: Không được 'dậu đổ bìm leo'
Đầu tưicon  12/01/2019 

Nhắn nhủ PVN, Thủ tướng cho rằng “chúng ta không được thành kiến các sai phạm, không “dậu đổ bìm leo” mà phải quyết chí, quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn, xứng đáng là đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

 
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Thủ tướng ra quy định mới, vạn gia đình nhẹ gánh tiền điện hàng tháng
Đầu tưicon  11/01/2019 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định sửa đổi quy định về giá điện đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà.

 
Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Góp tiền đi chung loại ô tô này: Dân Hà Nội bớt khổ vì tắc đường
Đầu tưicon  13/01/2019 

Sử dụng minibus từ 12-16 chỗ làm phương tiện trung chuyển hành khách ra các trục đường chính để đi xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị là hợp lý, giúp Hà Nội bớt tắc đường.

 
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Ban Kinh tế TW: Tham mưu quan trọng về chính sách phát triển kinh tế
Đầu tưicon  10/01/2019 

Ngày 9/1, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Đầu tưicon  09/01/2019 

 Có ý kiến cho rằng Thanh Hóa nên thuộc vùng Tây Bắc, chứ không phải Bắc Trung Bộ như lâu nay.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Đầu tưicon  09/01/2019 

Để thực thi Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì “Luật sửa một số Luật".

Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
12 dự án ngàn tỷ đắp chiếu: Con đường thoát khỏi 'danh sách đen'
Đầu tưicon  11/01/2019 

Bộ Công Thương từng đề xuất đưa 2 dự án ra khỏi "danh sách đen" 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả do có tiến triển tích cực.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Cát Linh-Hà Đông 8 năm chưa xong: 50 năm nữa, Hà Nội thoải mái đi metro
Cát Linh-Hà Đông 8 năm chưa xong: 50 năm nữa, Hà Nội thoải mái đi metro
Đầu tưicon  10/01/2019 

Hà Nội sẽ đầu tư phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) với 8 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT). Tuy nhiên, về mặt chiến lược, TP đang có nhiều điểm cần lưu ý và cần tính toán lại.

Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Đầu tưicon  08/01/2019 

Thời gian đi lại - yếu ­­­­tố quyết định sự thành - bại của vận tải hành khách công cộng; cần khai thác tính cơ động, khả năng tiếp cận của phương tiện này.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN