Sáng 15/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Lễ Công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2020. Đây là năm thứ 16 liên tiếp Báo cáo PCI được VCCI và USAID hợp tác xây dựng và công bố.

Theo đó, Quảng Ninh tiếp tục là tỉnh giữ vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng PCI 2020. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Quảng Ninh đứng ở vị trí quán quân này.

{keywords}
Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu PCI năm 2020

Thứ hạng các tỉnh nằm trong top đầu có chút thay đổi so với PCI 2019. Đứng thứ hai vẫn là Đồng Tháp, nhưng năm nay Long An đã vươn lên nắm giữ vị trí số 3 của Vĩnh Long. Bình Dương, Đà Nẵng lần lượt đứng thứ 4 và thứ 5.

Vĩnh Long tụt xuống vị trí thứ 6, còn Hải Phòng đã lọt vào top 10 ở vị trí thứ 7. Bến Tre, Hà Nội, Bắc Ninh giữ các vị trí còn lại của top 10.

Theo VCCI, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tại Việt Nam cải thiện theo thời gian. Đây là năm thứ 4 liên tiếp tỉnh trung vị trong bảng xếp hạng có điểm PCI trên 60 điểm (thang điểm 100).

Khoảng cách điểm số giữa tỉnh có kết quả PCI cao nhất và tỉnh có kết quả thấp nhất tiếp tục xu hướng thu hẹp.

Báo cáo PCI nhằm đánh giá và xếp hạng môi trường kinh doanh và chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Không chỉ có bảng xếp hạng PCI 2020, phân tích về chuyển động của môi trường kinh doanh năm 2020 và giai đoạn 2016-2020 vừa qua, Báo cáo PCI 2020 còn định vị sức hấp dẫn của Việt Nam trong con mắt các nhà đầu tư và phản ánh kỳ vọng về các nỗ lực cải cách trong 5 năm tới.  

Lương Bằng