Bay trễ, chuyện không hề nhỏ!

Ai làm hàng không cũng biết sự hiện diện của mấy tập ABC, dày hàng ngàn trang với giấy thật mỏng. Một cuốn sách được cập nhật liên tục, chữ nhỏ li ti, đầy dẫy các ký hiệu 1, 2, 3... cho thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư... ở HAN hay SGN... để tra cứu giờ bay và đáp của 20.824 chiếc máy bay hành khách trên thế giới hiện nay.

Thử tưởng tượng những chuyến bay trễ, đơn cử như 675 chuyến bay của các hãng hàng không nội địa bị chậm trong bảy ngày - từ 12 đến 18-4-2017 (Tuổi Trẻ 21-4) (*) - sẽ ảnh hưởng đến việc tra cứu này như thế nào.

Nhưng những chuyến bay trễ, tác hại đâu chỉ đơn giản như vậy.

Nút thắt cổ chai trên không và ảnh hưởng an toàn bay

Trong năm 2016, theo Statista, lượng máy bay thương mại toàn cầu đã vận chuyển hơn 3,6 tỉ lượt người và hơn 40 triệu tấn hàng hóa. Chúng ta có thể hình dung khả năng ùn tắc giao thông trên không như thế nào, với mức tăng trưởng 5% mỗi năm trong thời gian hiện nay cùng số lượng máy bay và hành khách dự báo tăng gấp đôi trong vòng 15 năm tới.

Bay trễ, chuyện không hề nhỏ!

Đã từ lâu, theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO/International Civil Aviation Organization), đường bay trên bầu trời thường được chia tầng cách nhau 300 mét ở độ cao khoảng 10 cây số để tránh đụng nhau. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ nhất vẫn là phải khởi hành và đáp đúng giờ để tránh bay vòng vòng chờ đáp, mất một khoảng thời gian rất lớn của hành khách và một lượng nhiên liệu có thể cần để dẫn đến vạch báo động đỏ.

Bay trễ dẫn đến nhiều hệ lụy “phản ứng dây chuyền”. Đó là các chuyến tiếp theo tiếp tục bị bay trễ và xáo trộn lịch bay cho toàn hệ thống, xáo trộn sự vận hành và thứ tự dự kiến của kiểm soát không lưu, gây thiệt hại về thời gian và công việc của hành khách, lịch làm việc của quan chức, doanh nhân phải thay đổi và có thể dẫn đến những thiệt hại lớn.

 

Nhưng trước hết và trên hết, bay trễ ảnh hưởng an toàn bay, và đó là điều nguy hiểm nhất.

An toàn bay là tiêu chí số 1 để đánh giá một hãng hàng không. Việc bay trễ là điều cần hết sức tránh để không tụt hạng về mặt phục vụ, giữ khách hàng và uy tín của hãng hàng không. Máy bay giá rẻ mà bay trễ nhiều tiếng đồng hồ thì xem như “tính già hóa non” bởi thiệt hại khó lường hết được! Sự thắt cổ chai ở trên không sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc dưới sân bay, nơi đang rất nhốn nháo và trở nên dễ mất an ninh, an toàn cho hành khách vào những dịp lễ, Tết và cuối tuần.

Các lý do bay trễ và cái giá phải trả

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam hồi năm 2015 về kết quả điều tra các lý do dẫn đến việc bay trễ của các hãng hàng không nội địa (**) thì nguyên nhân khách quan được xác định do máy bay bị chậm là 9,7%; do tàu bay về muộn chiếm 50,5%; nguyên nhân chủ quan chiếm 39,8%. Trong số các nguyên nhân chủ quan, phần được xác định do hãng hàng không chiếm 25,1%, còn do quản lý bay chiếm 10%, do ảnh hưởng bởi trang thiết bị và dịch vụ tại cảng hàng không chiếm 4,7%. Như vậy có thể thấy rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chuyến bay của các hành khách, mà trong đó nguyên nhân khách quan chiếm một tỷ lệ rất lớn.

Đối với trường hợp hủy chuyến thì các nguyên nhân về thời tiết chiếm tỷ lệ 41,2%, do các thiết bị kỹ thuật gặp trục trặc chiếm 47,3%, còn lại là những lý do như bố trí tổ bay không kịp do sự thay đổi bất thường, tàu bay đang phải sửa chữa, bảo dưỡng vượt thời gian dự kiến, sửa chữa và bảo dưỡng do hỏng đột xuất...

Tham khảo số liệu của các hãng hàng không nội địa để thấy việc bay trễ, đáp trễ chiếm tỷ lệ hơn 50% sẽ tạo thành phản ứng dây chuyền gây xáo trộn từ sự lập trình từ cẩm nang ABC cho đến toàn hệ thống hàng không và ảnh hưởng đến xã hội ra sao. Vậy vấn đề chính ở đây là làm sao cải thiện cách tổ chức của các hãng hàng không, cách sắp xếp lịch bay quá dày đặc của từng chiếc máy bay, cách quản lý sân bay và cách điều hành các tổ bay.

Khoảng 10 triệu du khách đã đến Việt Nam vào năm 2016, trong khi Thái Lan, Hồng Kông, Hàn Quốc đạt con số gấp 3 chúng ta từ lâu. Du khách quốc tế đến Trung Quốc thì đã gấp 6 lần lượng khách đến nước ta. Việc bay trễ có thể làm hụt việc bắt kịp các chuyến bay quốc tế, và chúng ta sẽ khó đạt được danh hiệu là “trục xoay đáng tin cậy” để thu hút khách du lịch và các đường bay chuyển tiếp. Các chuyến charter của những tập đoàn du lịch rất lớn như TUI, Thomas Cook, Ithaca, Rainbow, Neckerman cũng sẽ... chào thua. Điều cuối, dù chưa phải là điều cuối cùng, là việc bồi thường của các hãng hàng không cho khách hàng thường bị làm lơ, hoặc vin vào các điều kiện “bất khả kháng“như thời tiết là một yếu kém về mặt chăm sóc khách hàng. Việc bồi thường tối đa chưa tới 400.000 đồng cho khách bay chỉ là đền cho có lệ chứ chẳng bù được gì cả! Tuy nhiên, vì ai cũng tệ như nhau và vì không có các đối thủ nổi trội và chất lượng tin cậy hơn như trên lĩnh vực hàng không liên quốc gia, đường bay quốc tế, nên hàng không nội địa sẽ gây ra rất nhiều thiệt hại hữu hình và vô hình, ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh quốc gia và sự phát triển du lịch... vì bay trễ thường xuyên.

Bay trễ! Chuyện không hề nhỏ!

(Theo TBKTSG) 

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Vừa xin gạo vừa... bắn pháo hoa
Đầu tưicon  09/01/2019 

Nhiều tỉnh đã xin trung ương hỗ trợ gạo cho người dân nghèo trong dịp Tết nguyên đán 2019 nhưng lại tổ chức bắn pháo hoa với kinh phí cả tỉ đồng.

 
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Chia cả nước thành 7 vùng: Thanh Hóa không thể nào lại lên Tây Bắc
Đầu tưicon  09/01/2019 

 Có ý kiến cho rằng Thanh Hóa nên thuộc vùng Tây Bắc, chứ không phải Bắc Trung Bộ như lâu nay.

 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi tới toàn thể nhân dân
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh gửi thư xin lỗi đến nhân dân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đồng nghiệp trong ngành Công Thương.

 
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Giấc mơ làm cầu ‘cổng vàng’ vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Đầu tưicon  07/01/2019 

Chúng ta từng thực hiện hai công trình cầu vượt biển lớn nên giấc mơ cầu “cổng vàng” cho huyện Cần Giờ không phải quá xa xôi.

 
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
'Đổi' 100 ha đất lấy 1,39 km đường: 4 bộ kiểm tra, kết luận về 'giá bèo'
Đầu tưicon  08/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả kiểm tra thông tin Bắc Ninh “đổi” gần 100ha lấy 1,39km đường với nhiều thông tin bất ngờ.

 
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Chỉ 1 luật sửa nhiều luật để thực thi Hiệp định CPTPP
Đầu tưicon  09/01/2019 

Để thực thi Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì “Luật sửa một số Luật".

Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng không ở Tây Nguyên, Huế nằm đâu?
Đầu tưicon  07/01/2019 

 Xem xét đưa Thừa Thiên Huế vào vùng Bắc Trung Bộ, cân nhắc đưa Lâm Đồng về lại vùng Tây Nguyên.

Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đề xuất bãi bỏ quy hoạch: Sắp đến thời mở sân golf thoải mái
Đầu tưicon  07/01/2019 

Có 13 quy hoạch sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cụ thể do 4 Bộ đề xuất bãi bỏ gồm các quy hoạch của Bộ Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng,...

Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Chia cả nước thành 7 vùng: Đổi mới và đột phá, tất cả đồng ý
Đầu tưicon  05/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như hiện nay.

Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Chờ đến 2030: Riêng điểm này Việt Nam sẽ hàng đầu ASEAN
Đầu tưicon  06/01/2019 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam có ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động bền vững trên cả nước.

Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Ngày hội đầu tư bất động sản và định cư quốc tế
Đầu tưicon  05/01/2019 

Trong tháng 1/2019, Ngày hội đầu tư bất động sản và Định cư quốc tế (Overseas Property Investment & Immigration Expo (BSOP Expo) sẽ được tổ chức tại 4 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Chẳng mấy ai dám đi làm bằng xe buýt ở Hà Nội: Sự thật cần thay đổi
Đầu tưicon  08/01/2019 

Thời gian đi lại - yếu ­­­­tố quyết định sự thành - bại của vận tải hành khách công cộng; cần khai thác tính cơ động, khả năng tiếp cận của phương tiện này.

Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Ô tô chiếm chỗ gấp 20 lần xe máy: Giao thông Hà Nội nguy cơ tê liệt
Đầu tưicon  06/01/2019 

Vài năm tới, Hà Nội sẽ không còn đường để đi lại. Sự gia tăng các phương tiện cá nhân gây áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông.

'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
'Lộ sáng' vụ ăn cắp phí BOT Trung Lương và những dự án nhập nhèm...
Đầu tưicon  04/01/2019 

Sau khi 5 người của đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương bị bắt giữ vì gian lận trong thu phí, vẫn còn nhiều dự án khác cần được làm sáng tỏ...

Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Ba tháng kiếm 9 tỷ: Tôi chưa là gì, có người kiếm 50 tỷ
Đầu tưicon  04/01/2019 

“Có ngày giao dịch được 3-4 lô đất, tối về lâng lâng không ngủ được. 3 tháng, tôi kiếm được 9 tỷ đồng. Nghĩ là nhiều nhưng ở đây còn có những người bỏ túi 50-60 tỷ”, lời một "cò" đất ở Phú Quốc kể lại...

Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Người dân không thể mua điện giá cao: Mức nào để chịu được
Đầu tưicon  03/01/2019 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra một bài toán không dễ cho EVN: “Yêu cầu đủ điện nhưng giá điện phải hợp lý, người dân chịu được, DN chịu được”.

Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Truy thu thuế Sabeco: Văn bản hoả tốc từ Văn phòng Chính phủ
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Văn phòng Chính phủ ngày 2/1 đã có có văn bản hoả tốc về việc xử lý kiến nghị của Sabeco.

2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
2019: Bất động sản vượt qua nỗi sợ vỡ 'bong bóng'
Đầu tưicon  02/01/2019 

 Dự báo khó thể xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2019. Phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, phải đối diện với nhiều thách thức.

Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Nhật Bản 'biếu' tiền, cho không hơn 8 triệu ngôi nhà nhưng không ai thèm lấy
Đầu tưicon  02/01/2019 

Giá nhà ở tại Nhật Bản có thể đang tăng, nhưng đất nước này vẫn có khoảng 8,2 triệu ngôi nhà không có người ở, và rất nhiều chủ sở hữu của những căn nhà này đã bắt đầu tặng nhà miễn phí.

Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Doanh nghiệp giữ vai trò chủ đạo trong quảng bá du lịch
Đầu tưicon  31/12/2018 

Tại hội thảo “Tầm nhìn chiến lược trong phát triển các vùng du lịch” diễn ra vào ngày 31/12/2018 tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), đại diện các ban ngành và doanh nghiệp đã cchia sẻ những kinh nghiệm và định hướng trong việc phát triển du lịch.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN