“Sao lại để mấy anh tư vấn làm thuê thao túng, lộng hành như vậy? Tôi đi tiếp xúc cử tri, bà con kêu lắm. Làm cái nhà cấp bốn có vài triệu mà cũng đòi người ta thuê tư vấn thiết kế... Anh là Toàn Thắng mà làm kiểu này chỉ có thua” - Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng nói.

Sáng nay, 6/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa đã làm việc với các doanh nghiệp và Hiệp hội bất động sản TPHCM(Horea).

{keywords}

Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bất động sản.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea, tiền sử dụng đất là nguồn thu ngân sách rất lớn của Thành phố nhưng vừa qua có nhiều chủ đầu tư phải xếp hàng chờ được nộp tiền, trong lúc ngân sách rất cần bổ sung nguồn vốn này.

Ông Châu cho rằng vấn đề cấp bách hiện nay là cần cải tiến quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian (hiện nay phải trên dưới 1 năm) và loại trừ tệ nạn nhũng nhiễu do cơ chế xin – cho.

Cụ thể: Quy trình xác định tiền sử dụng đất hiện nay không hợp lý vì do 2 Sở thực hiện. Sở Tài nguyên Môi trường đấu thầu qua mạng chọn công ty tư vấn xác định giá đất để đề xuất tính tiền sử dụng đất của dự án. Chi phí xác định giá đất do ngân sách chi trả, nên gần như các công ty tư vấn đều bỏ giá rất thấp (thậm chí chỉ vài trăm ngàn đồng) để được trúng thầu, sau đó có thể xảy ra trường hợp công ty tư vấn sẽ "làm tình làm tội" chủ dự án.

Sở Tài chính (Ban Vật giá) là thường trực Hội đồng xác định giá đất có nhiệm vụ thẩm định đề xuất tính tiền sử dụng đất dự án do Sở Tài nguyên Môi trường chuyển qua. Nếu thuận thì trình UBND Thành phố quyết định số tiền phải nộp, không thuận thì trả hồ sơ làm lại từ đầu rất mất thời gian.

“Không loại trừ việc "thỏa thuận" kết quả xác định tiền sử dụng đất. Nếu "khó xơi" thì công ty tư vấn bỏ của chạy lấy người như tại dự án 128 Hồng Hà, quận Phú Nhuận của Công ty cổ phần thương mại Phú Nhuận” – ông Châu cảnh báo

Ông Thăng yêu cầu ông Nguyễn Toàn Thắng, giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường (TNMT) đứng dậy trả lời. Ông Thắng thừa nhận thường xuyên phối hợp với Horea để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các DN. Sở TNMT công khai trên trang web của Sở quy trình, thời gian giải quyết thủ tục nộp tiền sử dụng đất là trong vòng 30 ngày.

Bí thư Thăng hỏi dồn: "Có chuyện công ty tư vấn làm tình, làm tội DN, kéo dài thời gian nộp tiền không"?

Bà Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Sở Tài chính thừa nhận: Vướng ở đây là tư vấn muốn giá thấp. Nếu theo đúng giá quy định thì chỉ giải quyết trong vòng một tháng.

Bí thư Thăng gay gắt: “Tại sao lại để cho mấy anh tư vấn làm thuê thao túng, lộng hành như vậy? Tôi đi tiếp xúc cử tri, bà con kêu lắm. Làm cái nhà cấp bốn có vài triệu mà cũng đòi người ta thuê tư vấn thiết kế. Từ ngày mai, nộp tiền sử dụng đất chỉ một tháng thôi nhé. Anh là Toàn Thắng mà làm kiểu này chỉ có thua”.

Bí thư Thành uỷ TPHCM yêu cầu rà soát các quy định còn vướng mắc để tập trung tháo gỡ cho DN, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính.

“Chính quyền là phải phục vụ người dân, DN. Kinh doanh trong điều kiện khó khăn mà để DN suốt ngày lo đối phó với chính quyền là không được. Những quy định bất hợp lý phải bỏ ngay” - Bí thư Thăng nhấn mạnh.

(Theo Tiền phong)