Đại gia liên tục bị phiền 

Anh Nguyễn Đức Việt (chủ một căn hộ ở khu đô thị quận Hoàng Mai, Hà Nội), cho hay, khi dự án chuẩn bị giao nhà cho cư dân, anh liên tục nhận được tin nhắn và cuộc gọi mời chào thiết kế nội thất, sửa chữa và lắp đặt đồ điện trong nhà. Hầu hết các cuộc gọi tới đều nắm rõ thông tin nhà anh, thậm chí có người còn biết mua căn diện tích bao nhiêu, hướng gì.

“Thực tình, mình mua nhà chỉ có người thân trong gia đình biết, ngay cả bạn bè cùng cơ quan cũng chưa ai biết, vậy mà những người này gọi tới nói như thật. Mình cũng khá bất ngờ, có khi lộ số điện thoại ở đâu đó không hay?”, anh cho biết.

{keywords}
Bức xúc vì liên tục bị gọi mời (ảnh minh họa)

Chị Mai Thu Thảo (Hà Đông, Hà Nội) cũng liên tục nhận được điện thoại mời cho thuê nhà. Căn hộ của chị sắp nhận tại Hà Đông. Chị cũng không hiểu từ đâu nhiều nhân viên môi giới biết số của chị, họ gọi tới mời chào chị thuê nhà, cam kết mức giá hấp dẫn.

Tìm kiếm danh sách cư dân các chung cư trên mạng cho thấy, tình trạng rao bán thông tin diễn ra khá tràn lan. Nhiều website đăng tải bán danh bạ như: datakhachhang, danhsachkhachhangmienphi,... bán số điện thoại khách hàng của các chung cư như Ciputra Tây Hồ, Sky 88 Láng Hạ, Golden,...

Trong đó, có đối tượng bán với giá từ 1 triệu đến 5 triệu đồng, tùy vào đối tượng khách hàng. Nếu khách hàng là người có thu nhập cao, danh bạ được chào bán với giá 3 triệu đồng, còn với những khách hàng VIP là ông chủ, giám đốc hoặc kế toán trưởng của doanh nghiệp lớn sẽ có giá 5 triệu đồng. Riêng khách hàng bình dân thì giá chỉ 1 triệu đồng, thậm chí download miễn phí.

Có trong tay hàng chục nghìn số điện thoại của rất nhiều cư dân ở các chung cư, những đối tượng bán danh bạ đã sàng lọc theo từng gói, như ngành nghề, thu nhập, chức vụ,... để đáp ứng từng đối tượng cần mua. Người mua danh bạ căn cứ theo nhu cầu sẽ chủ động chọn đối tượng danh bạ nào hợp với mình.

10 triệu đồng 650 số điện thoại

Các dự án đã có cư dân đến ở từ lâu, danh bạ được bán với giá dao động từ 1-5 triệu đồng, còn với danh bạ của chung cư cao cấp sắp giao nhà đối tượng cần mua có rất nhiều thông tin quan trọng để khai thác. Chính vì thế, danh bạ với 650 số điện thoại được người phụ nữ tên Thu bán với giá cao ngất ngưởng là 10 triệu đồng.

Liên hệ với người bán tên Thu, chị này cho hay, 650 số điện thoại là của cư dân chính thức một dự án chung cư cao cấp ở Láng Hạ có giá 10 triệu đồng. Chị Thu khẳng định, nếu ai nghi ngờ hãy đến gặp trực tiếp để xác minh. Chị cam kết, do có người nhà làm trong công ty chủ đầu tư dự án nên danh sách được bán ra đảm bảo là người dân của chung cư này.

{keywords}
Công khai rao bán số điện thoại các nhân trên mạng (ảnh chụp màn hình)

Anh Chu Văn Hải ở Mỹ Đình - Nam Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ, trong nghề làm nội thất, đầu mối từ danh bạ khách hàng rất quan trọng, đặc biệt là những cư dân chuẩn bị đến ở rất cần làm trang trí nội thất cho căn hộ mới, từ danh bạ đó có thể liên hệ tư vấn.

“Làm nghề thiết kế xây dựng nội thất lâu năm tôi thấy, bất kỳ chung cư nào mới hoàn thiện đều có người rao bán danh bạ khách hàng của chung cư đó”, anh Hải bật mí.

Nếu như đúng là danh bạ điện thoại cư dân tương lai thì đây là đầu mối liên hệ rất quan trọng cho các nhà đầu tư bất động sản. Bởi, họ nắm bắt rất rõ từng cư dân, ai không có nhu cầu để ở có ý định bán lại, là cơ hội rất tốt cho người làm môi giới BĐS.

Thực tế, nhiều trường hợp số điện thoại cư dân bị phát tán do nhân viên làm tại dự án của chủ đầu tư, sau khi nghỉ việc, đã tuồn ra ngoài. Bên cạnh đó, không ít nhóm hội trên cộng đồng mạng xã hội, như facebook, yêu cầu cư dân khai báo thông tin chính chủ mới cho gia nhập. Sau đó, những thông tin này đã bị phát tán khắp nơi.

Theo luật sư Trần Vi Thoại, Giám đốc công ty Luật IB Legal Việt Nam, việc mua bán số điện thoại, thông tin cá nhân trên mạng xã hội, trên Internet hay bất kỳ đâu đều là hành vi trái pháp luật. Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015 quy định đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác. Do đó, việc mua bán thông tin khác hàng chính là một hình thức làm lộ thông tin cá nhân và bị pháp luật nghiêm cấm dưới mọi hình thức.

Đồng thời Điều 7.5 Luật An toàn thông tin mạng 2015 cũng có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: 5, Thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác; lợi dụng sơ hở, điểm yếu của hệ thống thông tin để thu thập, khai thác thông tin cá nhân.

Về việc gọi điện thoại thường xuyên mời chào, luật sư Thoại cho rằng, tùy từng mức độ mà có thể coi là vi phạm pháp luật hay không. Việc này trên thực tế rất khó xử lý về mặt pháp lý. Chẳng hạn, nếu một số điện thoại hoặc một doanh nghiệp nào đó liên tục gọi điện để mời chào (rất nhiều cuộc dù đã từ chối) thì cũng có thể coi là hành vi quấy rối qua điện thoại.

Duy Anh - Tuấn Linh