Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường tại dự án tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort.

Theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) của thành phố Hải Phòng được Chính phủ xét duyệt tháng 5.2018, khu vực bãi tắm Cát Cò 1 và Cát Cò 2 của dự án thuộc chỉ tiêu đất thương mại, dịch vụ quy hoạch đến năm 2020.

Do vậy, việc UBND thành phố Hải Phòng cho chủ đầu tư thuê 20.980m2 đất để thực hiện dự án là phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy định, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết.

{keywords}
Bộ Tài nguyên ra kết luận thanh tra dự án nghìn tỷ ở Cát Bà

Bộ này cũng cho hay, trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà UBND thành phố Hải Phòng cấp cho chủ đầu tư không thể hiện tên thửa đất, tờ bản đồ, loại đất cụ thể mà chỉ ghi diện tích đất được cấp và mục đích sử dụng đất ghi theo tên dự án là không đúng quy định tại Điều 98 Luật Đất đai năm 2013.

Trong tổng diện tích trên 20.980 m2 đất có 14.136 m2 đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng ký hợp đồng cho công ty thuê đất theo hình thức trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.

Diện tích còn lại hơn 6.800 m2 đã bàn giao đất trên thực địa nhưng chưa được sở này ký hợp đồng thuê đất. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, điều này chưa đúng quy định của Nghị định số 43/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013.

Về lĩnh vực bảo vệ môi trường, doanh nghiệp để tạm thời đá tận thu trong quá trình san gạt tạo mặt bằng vào khu vực bãi tắm Cát Cò 2 không đúng nơi quy định nhưng hiện đã khắc phục xong.

Dựa trên những vấn đề tồn tại của dự án, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng cho chủ đầu tư thuê hơn 6.800m2 đất và điều chỉnh các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho công ty này theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Vietnamnet, đại diện Flamingo cho biết doanh nghiệp đã nhận được kết luận thanh tra của Bộ TN&MT. Đơn vị này cũng đã khắc phục các bất cập theo khuyến nghị của cơ quan chức năng.

Nam Hải