“Đã đến lúc, chúng ta phải ‘cởi trói’ cho doanh nghiệp. Nếu chúng ta không gỡ bỏ những thủ tục phiền hà, cải cách thể chế thì chúng ta đang cản trở sự phát triển của xã hội", Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nói trong buổi làm việc mới đây tại Tổng cục Năng lượng

Liên quan đến việc sửa đổi Thông tư 07 để bàn tiếp các giải pháp gỡ khó trong thủ tục dán nhãn năng lượn, ông Trần Tuấn Anh cho rằng so với Thông tư 37 bãi bỏ cách đây một tuần thì các quy định tại Thông tư 07 còn rườm rà, khó hiểu và gây bức xúc cho doanh nghiệp hơn rất nhiều.

“Đã đến lúc, chúng ta phải ‘cởi trói’ cho doanh nghiệp. Nếu chúng ta không gỡ bỏ những thủ tục phiền hà, cải cách thể chế thì chúng ta đang cản trở sự phát triển của xã hội”, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh. 

{keywords}
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Những gì nhiêu khê cản trở xã hội sẽ không có đất sống.

Ông Tuấn Anh cũng giao các đơn vị chức năng rà soát ngay những mặt hàng nằm trong diện điều chỉnh, thủ tục, quy định hay khâu triển khai nào còn bị phàn nàn nhiều, gây khó khăn tốn kém cho doanh nghiệp,... phải đề xuất sửa đổi gấp, cần thiết thì bãi bỏ.

"Chính phủ kiến tạo rồi những gì gọi là nhiêu khê cản trở xã hội sẽ không có đất để sống”, Bộ trưởng nói.

Trong lúc chờ sửa đổi thông tư, lấy ý kiến các đơn vị, ông đề nghị Tổng cục Năng lượng cần có ngay thông báo tới doanh nghiệp, song song đó cải thiện quy trình làm việc. Thay vì mất quá nhiều thời gian làm hồ sơ, thủ tục thì cơ quan này cần có cơ chế để DN được khai báo thủ tục online.

“Làm sao để doanh nghiệp chỉ mất một lần tới cơ quan quản lý để nộp hồ sơ chứ không phải đi lại vài lần. Công nghệ có thể giúp chúng ta làm việc này”, ông nhấn mạnh.

Chương trình Dán nhãn năng lượng dưới hình thức tự nguyện được Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương thực hiện từ 2006-2011. Do là tự nguyện nên chưa đầy 10 DN đăng ký tham gia.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2012, chương trình áp dụng chế độ bắt buộc, số lượng doanh nghiệp đăng ký đã tăng lên nhanh chóng. Trong đó, năm 2012, có 665 mã sản phẩm được cấp giấy chứng nhận và dán nhãn; năm 2013 tăng lên 1.532 sản phẩm; năm 2014 là 2.655 sản phẩm. Trong đó, 7 mặt hàng nhập khẩu được cấp chứng nhận và dán tem nhiều nhất là điều hòa không khí, tủ lạnh, tivi, máy giặt, quạt điện, nồi cơm điện và đèn chiếu sáng.

Trong quá trình triển khai, quy trình cấp chứng nhận và dán nhãn DN phàn nàn là bị gây khó khăn. Chẳng hạn, Thông tư 07 quy định, doanh nghiệp được sử dụng phiếu thử nghiệm trong vòng 6 tháng cho hình thức chứng nhận nhãn dán theo lô hàng.

Với quy định này, kể cả khi nhập khẩu nhiều lô hàng sản phẩm giống nhau, nhưng sau 6 tháng vẫn phải thử nghiệm lại để cấp giấy chứng nhận và dán nhãn. Điều này khiến doanh nghiệp mất thời gian và rất tốn kém. Chưa kể, hạ tầng thử nghiệm của Việt Nam còn hạn chế, nhất là sản phẩm động cơ điện, khiến thời gian làm thủ tục kéo dài.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã quyết định bãi bỏ thủ tục kiểm tra Formaldehyt giúp doanh nghiệp tiết kiệm hàng nghìn tỷ một năm.

Lương Bằng