Theo CNN, các tập đoàn lớn tại Mỹ khẳng định sự ủng hộ dành cho ông Trump sau cuộc bầu cử năm 2016 bởi ông hứa hẹn cắt giảm thuế và bãi bỏ các quy định kiểm soát kinh doanh.

Khi mới nhậm chức, ông Trump nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp. Cuối năm 2016, tổ chức Business Roundtable tuyên bố đánh giá cao đội ngũ kinh tế của tổng thống và những lời hứa hẹn giảm thuế.

Một năm sau đó, ông Jay Timmons - CEO Hiệp hội Nhà sản xuất Quốc gia Mỹ - lên tiếng thúc giục các nhà lập pháp ủng hộ kế hoạch cơ sở hạ tầng của ông Trump. "Quốc hội phải lên con tàu của ông Trump", ông Timmons khẳng định.

{keywords}
Mối quan hệ giữa tổng thống và các tập đoàn Mỹ rạn nứt trầm trọng sau vụ bạo động tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1. Ảnh: AP Photo.

"Vụ ly hôn"

Nhưng mối quan hệ giữa tổng thống và các đại gia Mỹ rạn nứt sau hàng loạt cú đòn từ Washington vào những doanh nghiệp lớn, thuế nhập khẩu và thái độ dửng dưng với cuộc khủng hoảng khí hậu. "Cuộc 'ly hôn' đi đến hồi kết sau khi ông Trump kích động đám đông bạo loạn ở Điện Capitol Mỹ hôm 6/1", hãng CNN bình luận.

Mới đây, Business Roundtable chỉ trích các chính trị gia Mỹ lan truyền "thông tin hư cấu về cuộc bầu cử". Đại diện tổ chức này cảnh báo đây là mối đe dọa đối với nền dân chủ và kinh tế Mỹ. Các CEO nổi tiếng ở Mỹ cũng lên tiếng phê phán vụ bạo lực.

Ông Timmons thậm chí kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence và nội các Mỹ xem xét tước bỏ quyền lực của ông Trump. "Đây là một sự hỗn loạn, là mối đe dọa với các cơ quan chính quyền hợp pháp. Điều này rất nguy hiểm", ông nhấn mạnh. CEO Hiệp hội Nhà sản xuất Quốc gia khẳng định hành động của ông Trump "kích động sự bất mãn và nổi loạn chống lại chính quyền".

Một số nhà quan sát cho rằng các doanh nhân đáng lẽ có thể lên án ông Trump từ trước đó. "Những CEO này đã được cắt giảm thuế, bãi bỏ quy định và hưởng lợi từ các chính sách có lợi cho doanh nghiệp. Giờ, họ không còn cần Trump nữa. Vậy nên cuối cùng họ cũng làm điều đúng đắn", Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Sherrod Brown bình luận.

{keywords}
Các chính sách có lợi cho doanh nghiệp của ông Trump từng được nhiều CEO hàng đầu ủng hộ. Ảnh: Reuters.

"Khi ông Trump chỉ còn lại 13 ngày trong Nhà Trắng, họ mới có can đảm làm như vậy", ông Brown nói thêm.

Công bằng mà nói, mối quan hệ giữa ông Trump và các tập đoàn lớn của Mỹ vẫn luôn đầy thăng trầm. Trước chiến thắng năm 2016 của tổng thống, không ít doanh nghiệp lớn không ủng hộ ông. Ông Jeffrey Sonnenfeld, nhà sáng lập Viện Lãnh đạo Điều hành của Đại học Yale, tiết lộ khoảng năm 2006, khi ông đưa ông Trump đến một hội nghị kinh doanh, nhiều CEO định bỏ đi.

Nhưng sau khi ông Trump giành được Nhà Trắng, nhiều ngành công nghiệp coi ông là "phương tiện" để đạt được những chính sách ủng hộ doanh nghiệp mà họ vẫn luôn khao khát, nhất là cắt giảm thuế.

Mối quan hệ lắm thăng trầm

"Đến tháng 1/2017, có rất nhiều sự ủng hộ. Ông Trump mang đến tiếng nói cho các doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nhân khá hào hứng", ông Sonnenfeld nhớ lại. Vào cuối năm 2017, ông Trump ban hành các đợt cắt giảm thuế doanh nghiệp sâu rộng với lời hứa tạo ra một bước phát triển vượt bậc của nền kinh tế.

Ngoài cắt giảm thuế, ông Trump còn bắt đầu làn sóng cắt giảm các quy định kiểm soát kinh doanh. Cộng đồng doanh nghiệp đã khao khát sự thay đổi trong suốt 8 năm của chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tổng thống Trump cũng bổ nhiệm các thẩm phán đứng về phía doanh nghiệp trong Tòa án Tối cao.

"Họ có được hầu hết thứ mà họ mong muốn", ông Ed Mills, nhà phân tích chính sách tại Raymond James, bình luận.

Nhưng mối quan hệ bắt đầu rạn nứt vào mùa hè năm 2017. Đầu tiên, các chủ doanh nghiệp, bao gồm cựu CEO Disney Bob Iger và CEO Tesla Elon Musk, chỉ trích việc ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris. Nhiều CEO cũng bất đồng với ông Trump về vấn đề xung đột chủng tộc và nhập cư.

{keywords}
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung do chính quyền ông Trump phát động ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp Mỹ. Ảnh: Reuters.

Câu hỏi đặt ra là liệu các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tiếp tục ủng hộ ông Trump vào thời điểm hiện tại hay không. Nhiệm kỳ của ông mang lại thuế thấp và sự ủng hộ đối với ngành công nghiệp năng lượng. "Nhưng có rất nhiều thứ khác đi kèm, chẳng hạn như ảnh hưởng đến thương mại và chống nhập cư", ông Michael Cembalest, Chủ tịch Chiến lược thị trường và Đầu tư tại JPMorgan Asset Management, nhận định.

Ông Cembalest cho rằng chính quyền ông Trump đem đến sự "độc hại". "Nếu ông Trump phản ứng mạnh mẽ trước khi kết thúc nhiệm kỳ, 'thương hiệu' Trump sẽ càng độc hại hơn nữa", ông Bloxham, CEO Value Alliance, cảnh báo.

"Tôi thực sự tin tưởng rằng nền kinh tế đang mong muốn sự ổn định và giảm biến động", ông Larry Fink, CEO BlackRock, khẳng định tại Bloomberg New Economy Forum. "Mọi người đang tìm kiếm một tiếng nói ôn hòa thay vì những lời lẽ kích động", vị giám đốc nhấn mạnh.

(Theo Zing)