Cấm xe máy ở Hà Nội: Bắt con voi chui vừa lỗ kim!

Một lần nữa, người dân lại xôn xao trước đề xuất thí điểm cấm xe máy tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi của Sở GTVT Hà Nội. Rất nhiều ý kiến trái chiều, kẻ đi ô tô thì ủng hộ, còn người đi xe máy không đồng tình.

Xác định nhầm đối tượng

Không rõ mục tiêu chính của Sở GTVT khi cấm xe máy là gì: giảm ô nhiễm môi trường hay giảm tắc nghẽn giao thông?

Nếu nói cấm xe máy chạy xăng để giảm ô nhiễm môi trường do không có chuẩn khí thải như ô tô thì điều đó có nghĩa xe máy điện được phép sử dụng. Trường hợp này lại không giải quyết được tắc nghẽn giao thông vì xe máy điện hay xe máy chạy xăng đều chiếm không gian đường phố như nhau. Nếu vậy, phải chăng Sở GTVT đang lobby chính sách để bán xe máy điện?

Nếu mục tiêu là để giảm tắc nghẽn giao thông thì Sở GTVT đã xác định nhầm đối tượng: ô tô mới là đối tượng chính gây ùn tắc, chứ không phải xe máy. Một chiếc ô tô chiếm khoảng 12-15m2 khi ở trạng thái đỗ (gấp 10 lần xe máy) và 50-65m2 khi di chuyển ở tốc độ 30km/h (gấp 20 lần xe máy). Nghĩa là, một chiếc ô tô khi di chuyển chậm trong đô thị sẽ chiếm không gian tương đương với khoảng không gian cần thiết cho 10-20 chiếc xe máy.

Cấm xe máy ở Hà Nội: Bắt con voi chui vừa lỗ kim!
Thị phần vận tải của thành phố Đài Bắc (tài liệu do chuyên gia giao thông Mochizuki Shinichi, tổ chức CarFreeDay Nhật Bản cung cấp)

Thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc cũng cấm xe máy, mặc dù họ có hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) hoàn chỉnh và đầu tư từ rất sớm nhưng vẫn chịu cảnh tắc nghẽn vì tỷ lệ sử dụng ô tô cá nhân tăng lên. 

Với hoàn cảnh tương tự như Hà Nội, Thành phố Đài Bắc - Đài Loan có hệ thống VTHKCC phát triển và hoàn chỉnh với mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) hoàn chỉnh, hệ thống xe buýt ưu tiên, rất hiệu quả và xe đạp công cộng rất tốt nhưng xe máy vẫn chiếm tỷ lệ 28% vì nó vẫn phù hợp với một số đối tượng và một số chuyến đi nhất định.

Do vậy, việc đề xuất cấm hoàn toàn xe máy là rất phi lý, thiếu thực tế và có phần ẩu, nhất là khi ở Hà Nội tỷ lệ người dân sử dụng xe máy chiếm hơn 70% nhu cầu đi lại, cao hơn Bắc Kinh nhiều lần. Việc cấm hoàn toàn xe máy chẳng khác nào việc bắt con voi chui qua lỗ kim!

Không những thế, việc cấm sử dụng xe máy sẽ lại khuyến khích một bộ phận người dân mua ô tô để đi lại hàng ngày. Điều đó sẽ làm cho tình trạng tắc nghẽn ngày càng trầm trọng hơn.

Đến 2050, giao thông công cộng chưa đáp ứng nổi 30% nhu cầu đi lại thì cấm làm sao?

Nhiều người thắc mắc rằng, nếu hệ thống VTHKCC của thủ đô thực sự tốt thì tại sao lại phải cấm người dân sử dụng xe máy? Người dân rất nhạy cảm nên nếu thực sự tốt và tiện lợi thì không cần cấm họ cũng tự động bỏ xe máy để chuyển sang sử dụng VTHKCC.

Cốt lõi của vấn đề nằm ở chỗ: liệu hệ thống VTHKCC có thực sự đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân sau khi lệnh cấm được ban hành hay không?

Trả lời báo chí, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện có lẽ đã quá lãng mạn khi cho rằng hệ thống VTHKCC sẽ đảm bảo đáp ứng được điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của người dân. Tuy nhiên, sau thất bại của các dự án phát triển VTHKCC hiện đại như tuyến BRT 01 hay sự chậm trễ của tất cả các dự án ĐSĐT, người dân cảm thấy không yên tâm và nghi ngờ vào lời hứa hẹn mơ hồ trên.

 

Với một kịch bản vô cùng lãng mạn, trong đó hệ thống vận tải hành khách công cộng có những bước phát triển hết sức ngoạn mục như sau mỗi 5 năm, Hà Nội có thêm khoảng 30km ĐSĐT và 15km xe buýt nhanh BRT, sản lượng xe buýt tăng mạnh với 2%/năm thì tỷ lệ đảm nhận của hệ thống vận tải hành khách công cộng đến năm 2040 cũng chỉ đạt khoảng 15% nhu cầu đi lại, và đến tận 2050 cũng chỉ đạt khoảng 25% nhu cầu đi lại.

Cấm xe máy ở Hà Nội: Bắt con voi chui vừa lỗ kim!
Dự báo thị phần vận tải cho thành phố Hà Nội đến 2050

Còn lúng túng và việc cần làm ngay

Có lẽ Sở GTVT đã quá chủ quan khi vội cho rằng cứ đầu tư xây dựng hạ tầng VTHKCC như BRT hay ĐSĐT thì có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Thực tế, xét cả tuyến BRT 01 trên trục đường Lê Văn Lương và tuyến ĐSĐT 2A trên trục Nguyễn Trãi đều thấy sự thiếu đồng bộ trong phát triển hạ tầng, đặc biệt là giao thông tiếp cận đã không được quan tâm đầu tư tương xứng.

Ví dụ, hè phố cho người đi bộ còn rất nhếch nhác, bị chiếm dụng để kinh doanh, thiếu cây xanh bóng mát; đường cho xe đạp chưa được quan tâm; tại các điểm dừng của tuyến BRT 01 và các nhà ga của tuyến ĐSĐT 2A không thấy bố trí chỗ cho các phương tiện trung chuyển. Bên cạnh đó, các ga của tuyến ĐSĐT 2A đều nằm khá xa các điểm tập trung dân cư như các trường học, các khu tập thể, các khu chung cư và các cao ốc văn phòng. Không hiểu người dân sẽ đi lại như thế nào và Sở GTVT đã có giải pháp cụ thể để khắc phục?

Thiết nghĩ, nhiệm vụ cần làm đối với Sở GTVT hiện nay là khắc phục ngay những thiếu sót trên nhằm xây dựng niềm tin của người dân vào hệ thống VTHKCC thông qua việc phát huy tối đa hiệu quả của các tuyến vận chuyển khối lượng lớn.

Cấm xe máy ở Hà Nội: Bắt con voi chui vừa lỗ kim!
 Nếu đã cấm sử dụng phương tiện giao thông cá nhân thì phải cấm cả xe máy lẫn ô tô cá nhân.

Người dân chẳng thích thú gì khi phải sử dụng xe máy để đi lại hàng ngày, nhưng họ đã mất niềm tin vào hệ thống VTHKCC sau thất bại của tuyến BRT 01 hiện đại và đắt tiền nhưng kém hiệu quả mà Hà Nội đã quảng bá rầm rộ suốt mấy năm nay.

Chưa kể, việc cấm hoàn toàn xe máy trong khi những người đi ô tô chỉ cần nộp phí là được sử dụng dẫn tới mất công bằng xã hội. Do vậy, nếu đã cấm sử dụng phương tiện giao thông cá nhân thì phải cấm cả xe máy lẫn ô tô cá nhân.

Ông Enrique Penalosa, thị trưởng thành phố Bogota của Colombia năm 1998 - một trong những thành phố thành công trong việc phát triển giao thông bền vững - nói: “thật ngược đời khi các nước nghèo, kém phát triển lại tập trung tất cả mọi nguồn lực mà họ có để giúp cho người giàu tránh tắc đường, chứ không phải cho tất cả mọi người”. Điều đó có lẽ đúng, nếu Hà Nội thực hiện lệnh cấm sử dụng xe máy.

Do vậy, thay vì việc thí điểm cấm người dân sử dụng xe máy trên trục Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, Sở GTVT nên thử nghiệm cấm sử dụng xe máy đối với cán bộ nhân viên một số cơ quan nằm dọc theo hai trục giao thông này trong vòng 1 tuần hoặc 1 tháng, bắt đầu từ chính Sở GTVT. Chính giám đốc Sở GTVT cũng phải sử dụng hệ thống VTHKCC trong suốt thời gian thử nghiệm để đánh giá những thiếu sót và bất hợp lý trước khi mở rộng sang các cơ quan khác. Sau một năm thử nghiệm, nếu thành công mới tính tiếp.

Nguyễn Ngọc Quang - Đại học Twente, Hà Lan 

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Chủ đầu tư mang chung cư thế chấp: Người dân nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà
Chủ đầu tư mang chung cư thế chấp: Người dân nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà
Đầu tưicon  14/03/2019 

Việc chủ đầu tư thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (giấy chủ quyền) khiến người mua nhà bị ngân hàng đuổi ra khỏi “tổ ấm” .

 
Bộ Công an điều tra dấu hiệu sai phạm dự án dầu khí ở Venezuela
Bộ Công an điều tra dấu hiệu sai phạm dự án dầu khí ở Venezuela
Đầu tưicon  14/03/2019 

 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đang xác minh một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc thực hiện Dự án đầu tư liên doanh phát triển khai thác và nâng cấp dầu khí lô Junin2 Venezuela.

 
Cú đòn chí mạng: Boeing thảm hại, Airbus mừng thầm
Cú đòn chí mạng: Boeing thảm hại, Airbus mừng thầm
Đầu tưicon  14/03/2019 

Boeing và Airbus là một trong những cặp “kỳ phùng địch thủ” cạnh tranh quyết liệt nhất trong thế kỷ qua.

 
Nguồn điện vô tận: Viễn cảnh như mơ, sự thật phũ phàng
Nguồn điện vô tận: Viễn cảnh như mơ, sự thật phũ phàng
Đầu tưicon  14/03/2019 

 Điện mặt trời được cho là một nguồn năng lượng sạch, nhiều người đã nghĩ đến viễn cảnh nguồn năng lượng này có thể thay thế cho nhiệt điện than. Vậy nhưng đằng sau đó là sự thật rất phũ phàng.

 
Boeing 737 Max: Từ ngôi vương bá chủ tới thảm họạ sụp đổ
Boeing 737 Max: Từ ngôi vương bá chủ tới thảm họạ sụp đổ
Đầu tưicon  13/03/2019 

Tai nạn của chiếc máy bay Boeing 737 Max đã khiến nhiều hãng hàng không dè chừng, nhiều quốc gia đã tuyên bố ngưng sử dụng loại máy bay này.

 
2 tháng lãi 5 tỷ: Vác cả bao tải tiền đi buôn đất
2 tháng lãi 5 tỷ: Vác cả bao tải tiền đi buôn đất
Đầu tưicon  13/03/2019 

Mua đi bán lại, một tuần bỏ túi hàng trăm triệu đồng nên nhiều người dân bỏ việc công ty đi buôn đất khiến thị trường bất động sản Đà Nẵng "sốt" chưa từng thấy.

Dự án tỷ đô 'đắp chiếu: Tập đoàn Dầu khí nguy cơ mất lượng tiền lớn
Dự án tỷ đô 'đắp chiếu: Tập đoàn Dầu khí nguy cơ mất lượng tiền lớn
Đầu tưicon  13/03/2019 

Trong số 13 dự án đầu tư ra nước ngoài, chỉ có 2 dự án có dòng tiền chuyển về nước hoặc có hiệu quả kinh tế. Có tới 11 dự án của PVN ở nước ngoài gặp khó khăn vướng mắc.

Rời Thủ đô lên phố núi trồng hoa hồng, chàng trai 'rinh' gần 1 tỷ mỗi năm
Rời Thủ đô lên phố núi trồng hoa hồng, chàng trai 'rinh' gần 1 tỷ mỗi năm
Đầu tưicon  10/03/2019 

Rời quê hương Mê Linh (Hà Nội) lên Sơn La lập nghiệp, anh Lý Văn Vinh ngày càng “ăn nên làm ra” với nghề trồng hoa hồng.

10 năm nữa Hà Nội phân biệt rõ: Giàu ô tô sang, nghèo đi bộ vui
10 năm nữa Hà Nội phân biệt rõ: Giàu ô tô sang, nghèo đi bộ vui
Đầu tưicon  13/03/2019 

 Cấm xe máy khi giao thông công cộng không đáp ứng sẽ gây ra nhiều hệ luỵ. Một  viễn cảnh phân cực đầy thú vị: Trên đường phố Hà Nội người giàu đi ô tô cho sang, người nghèo cuốc bộ làm vui.

Luật về đặc khu: Xin rút rồi, bây giờ ra sao?
Luật về đặc khu: Xin rút rồi, bây giờ ra sao?
Đầu tưicon  12/03/2019 

Chính phủ đã điểm lại tình hình chuẩn bị một số dự án luật đã xin rút ra khỏi chương trình các năm 2016, 2017, 2018, trong đó có Luật về đặc khu, Luật biểu tình

Tàu cao tốc Hà Nội - Sài Gòn 6 tiếng: Giấc mơ 60 tỷ USD, chờ 30 năm nữa
Tàu cao tốc Hà Nội - Sài Gòn 6 tiếng: Giấc mơ 60 tỷ USD, chờ 30 năm nữa
Đầu tưicon  12/03/2019 

 Bộ Giao thông vận tải cho rằng nếu không làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam thì sẽ bị quá tải.

Doanh nghiệp thượng tôn pháp luật phát triển bền vững
Doanh nghiệp thượng tôn pháp luật phát triển bền vững
Đầu tưicon  11/03/2019 

Báo Pháp luật Việt Nam phát động Chương trình vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân “Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” lần thứ ba.

Sân bay Tân Sơn Nhất xếp 'đội sổ' về chất lượng dịch vụ hàng không
Sân bay Tân Sơn Nhất xếp 'đội sổ' về chất lượng dịch vụ hàng không
Đầu tưicon  11/03/2019 

Theo công bố của Cục Hàng không Việt Nam hôm nay (11/3), trong số 6 cảng hàng không-sân bay được khảo sát tại Việt Nam về chất lượng dịch vụ thì Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM xếp cuối bảng...

'Siêu cò' đi dép lê, túi vải đầy sổ đỏ hàng chục tỷ đồng
'Siêu cò' đi dép lê, túi vải đầy sổ đỏ hàng chục tỷ đồng
Đầu tưicon  11/03/2019 

Trong những ngày này, sự có mặt của những người được cho là "siêu cò" đất ở Vân Đồn đang cho thấy một không khí khác ở thị trường đã tưởng bị nguội lạnh, sau khi dự án Luật Đặc khu bị Quốc hội gác lại, chưa thông qua.

Cầm 50 tỷ đi mua nhà, sự thật khiến vị giám đốc hơi bị choáng
Cầm 50 tỷ đi mua nhà, sự thật khiến vị giám đốc hơi bị choáng
Đầu tưicon  10/03/2019 

Nếu có 50 tỷ đồng, vị chuyên gia này cho hay sẽ dùng 45 tỷ để đầu tư chứng khoán, số tiền còn lại mua nhà. Bởi với ông nhà cũng chỉ để ở mà thôi.

Ngôi nhà đá 'độc nhất vô nhị' ở Ninh Bình
Ngôi nhà đá 'độc nhất vô nhị' ở Ninh Bình
Đầu tưicon  10/03/2019 

Đó là ngôi nhà hơn 100 năm tuổi nổi tiếng ở ngôi làng đá Ninh Vân, đây cũng là ngôi nhà có kiểu kiến trúc cổ và vô cùng độc đáo.

Dân Việt rớt nước mắt trên mỏ 'vàng đen' số 1 thế giới
Dân Việt rớt nước mắt trên mỏ 'vàng đen' số 1 thế giới
Đầu tưicon  10/03/2019 

 Chiếm tới 60% lượng hồ tiêu xuất khẩu trên toàn thế giới, song gần đây người nông dân trồng tiêu vẫn rớt nước mắt khi mặt hàng được coi là “vàng đen” đang giảm giá không phanh.

Bẫy mới đáng lo cho những người ở chung cư
Bẫy mới đáng lo cho những người ở chung cư
Đầu tưicon  09/03/2019 

Thời gian gần đây những người ở chung cư tại TPHCM hoang mang trước thông tin nhiều phần tử xấu ngoài xã hội tìm cách chui vào Ban quản trị chung cư để trục lợi cá nhân.

'Kỳ lân' Việt Nam xuất hiện: Tuổi rất trẻ mơ lên ngôi tỷ USD
'Kỳ lân' Việt Nam xuất hiện: Tuổi rất trẻ mơ lên ngôi tỷ USD
Đầu tưicon  09/03/2019 

 Các công ty “Internet” đang lên ngôi với định giá rất cao dù tuổi đời rất trẻ. Tốc độ Internet càng nhanh, túi tiền của các “đại gia” càng dày hơn.

Nguy cơ lãnh trái đắng từ sốt đất ảo
Nguy cơ lãnh trái đắng từ sốt đất ảo
Đầu tưicon  08/03/2019 

Giới cò đất dùng đủ chiêu trò khiến giá đất các khu đô thị tại Đà Nẵng, Quảng Nam liên tiếp được đẩy lên cao ngất.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN