Công trình cầu Bến Kẹm, bắc qua sông Mã ở Thanh Hóa khởi công tháng 3/2013 với tổng vốn đầu tư hơn 75 tỷ đồng nhưng chưa hoàn thành sau 4 năm thi công.

{keywords}

Công trình cầu Bến Kẹm bắc qua sông Mã, trên địa phận 2 xã Điền Lư, Lương Ngoại (huyện vùng cao Bá Thước), được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt vào năm 2009, với tổng vốn đầu tư hơn 75 tỷ đồng. Công trình này nằm trong dự án đường đến trung tâm các xã ở miền Tây Thanh Hóa chưa có đường ôtô.

{keywords}

Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa, đơn vị thi công là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng miền Bắc. Thời gian thi công 24 tháng, bắt đầu tháng 3/2013.


{keywords}

Tuy nhiên, từ thời điểm thi công đến nay đã hơn 4 năm nhưng công trình này vẫn chưa hoàn thành. Công trình mới chỉ đúc xong 7 dầm, 4 trụ, 46 cọc.


{keywords}

Theo người dân địa phương, trong mấy tháng đầu thi công, công nhân, kỹ sư về làm việc rất khẩn trương. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn, họ rút đi không hiểu vì lý do gì.


{keywords}

Trên bờ đầu cầu, căn nhà tạm được xây để làm nơi nghỉ ngơi, chứa đồ đạc cho công nhân, kỹ sư được xây giữa chừng rồi bỏ hoang.


{keywords}

Xe ủi đất công trình bị bỏ lại, như đống phế liệu.


{keywords}

Nguyên vật liệu cơ khí, sắt thép phục vụ dự án phơi nắng, phơi sương.

{keywords}

Lãnh đạo UBND huyện Bá Thước cho biết dự án cầu Bến Kẹm không hoàn thành là một trở ngại với sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Người dân mong mỏi có một cây cầu bắt qua sông Mã trên tuyến đường huyết mạch nối 7 xã vùng cao của huyện Bá Thước, nối hai huyện Bá Thước với Cẩm Thủy, nối các huyện miền núi Thanh Hóa với đường Hồ Chí Minh... "Chính quyền và người dân địa phương rất mong dự án này sẽ tiếp tục thực hiện. Chúng tôi đã làm nhiều văn bản bày tỏ mong muốn dự án sẽ được tái khởi động. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn dậm chân tại chỗ", vị này nói.


{keywords}

Ông Đoàn Khả Phú, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 3 (Sở GTVT Thanh Hóa), cho biết công trình cầu Bến Kẹm dừng thi công từ ngày 30/7/2013. Khối lượng công trình đạt 45 %, đã tiêu tốn 30 tỷ. "Nguyên nhân do dự án không được bố trí đủ nguồn vốn nên phải tạm dừng", ông Phú nói. Ông Phú cũng cho hay vừa qua một doanh nghiệp địa phương có văn bản xin được tiếp tục đầu tư phần còn lại của cầu Bến Kẹm theo hình thức BOT bằng vốn huy động tự có nhưng phía UBND tỉnh chưa có câu trả lời.

(Theo Zing)