Tòa án tối cao Singapore đã chấm dứt tranh chấp kéo dài hai năm giữa ông Phong và các nhà đầu tư của OOPA, cụ thể là Captii Ventures và Gobi Partners. Nhà đầu tư này cáo buộc ông Phong thành lập Telio mà không có sự đồng ý của họ và chiếm đoạt cơ hội kinh doanh và quyền của họ tại Telio. Ông Phong phải chịu đóng 236.000 đô la Singapore cho các chi phí pháp lý trong vụ kiện.

Tài liệu dài 38 trang tiết lộ, email, tin nhắn giữa ông Phong và các nhà đầu tư của OOPA cho thấy quyền sở hữu của OOPA đối với Telio. OOPA cáo buộc ông Phong chiếm đoạt các cơ hội kinh doanh và sử dụng các nguồn lực của công ty - bao gồm mạng lưới doanh nghiệp, nguồn nhân lực và tài sản trí tuệ - để phát triển Telio, dự án kinh doanh mới của ông.

{keywords}
Ông Bùi Sỹ Phong, CEO của Telio

Ông Phong xin hội đồng quản trị của OOPA thành lập Telio, đồng thời đề xuất chia cổ phần tại Telio cho họ. Ông Phong liên hệ với các nhà đầu tư tiềm năng và giới thiệu rằng Telio là công ty con của OOPA. Tuy nhiên, ông không thông báo hoạt động gọi vốn cho các cổ đông của OOPA.

Ông Phong thừa nhận không thông báo cho OOPA về thỏa thuận đầu tư vào ngày 19/3/2019 giữa Telio và Surge (đơn vị trực thuộc quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia India).

Theo kết luận của thấm phán, ông Phong đã không trung thực với các nhà đầu tư. “Vấn đề không phải là việc ông Phong cho các nhà đầu tư OOPA cổ phần miễn phí trong Telio, mà vấn đề là Telio thuộc về OOPA,” thẩm phán cho hay.

Telio ra đời năm 2018 với CEO là nhà sáng lập Bùi Sỹ Phong. Ông Phong nảy ra ý tưởng thành lập startup này sau khi tham gia chương trình eFounders của Alibaba vào năm 2018 và nhận ra mình muốn làm điều gì đó để phục vụ các doanh nghiệp nhỏ - đối tượng được coi là xương sống của nền kinh tế.

Công ty khởi nghiệp thương mại điện tử B2B hoạt động tại Việt Nam đã huy động được hơn 25 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Tiger Global, Sequoia Capital, GGV Capital và RTP Global.

Trong khi đó, OnOnPay đã vận hành dịch vụ nạp tiền và ví điện tử tại Việt Nam, nhưg không thành công. OnOnPay đã không hoạt động tại Việt Nam được vài năm.

Bảo An