Luôn lắng nghe doanh nghiệp

Năm 2019, Quảng Ninh lần thứ 6 liên tiếp đứng trong top 5 PCI cả nước và là năm thứ 2 đứng ở vị trí dẫn đầu. Kết quả này một phần chính là sự thay đổi tư duy theo hướng chính quyền cần DN, chỉ có các DN đầu tư vào mới giúp cho kinh tế tỉnh phát triển, đời sống người dân được cải thiện.

Lãnh đạo Quảng Ninh khẳng định, với một chiến lược phát triển của Quảng Ninh và các tư vấn hàng đầu thế giới, việc huy động đầu tư phát triển hướng đến cộng đồng doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp tư nhân là hết sức quan trọng đối với Quảng Ninh.

Và để khẳng định tầm quan trọng của DN, lãnh đạo Quảng Ninh luôn sẵn sàng tiếp xúc và trò chuyện trực tiếp với các nhà đầu tư để lắng nghe những vướng mắc, nguyện vọng giúp môi trường đầu tư thông thoáng hơn.

Quảng Ninh tiên phong chủ động tiếp xúc doanh nghiệp mời gọi đầu tư, Quảng Ninh cũng là tỉnh kiên trì với mô hình Cà phê doanh nhân, gỡ vướng mắc cho từng lĩnh vực đầu tư…

Có thể thấy sự nỗ lực không ngừng của Quảng Ninh luôn theo sát, hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả. Tỉnh cũng liên tục tìm kiếm, chủ động mở nhiều kênh, cách thức khác nhau để lắng nghe, tạo không gian mở, thân thiện, gần gũi với nhà đầu tư, doanh nghiệp.

{keywords}
 

Rút ngắn 50% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư

Từ đầu năm 2019 Quảng Ninh đã rút ngắn được 50% thời gian hoàn thành toàn bộ thủ tục liên quan đến gia nhập thị trường, trong đó 15/52 thủ tục được giải quyết trong 1 ngày (giảm 2 ngày so với quy định). Các thủ tục còn lại được giải quyết tối đa trong 2 ngày làm việc (giảm 1 ngày so với quy định).

Tổng thời gian hoàn tất các thủ tục để cá nhân, tổ chức tham gia khởi sự doanh nghiệp là 6 ngày, giảm 3/4 thời gian so với Nghị quyết 19 của Chính phủ (24 ngày). Thời gian để cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận với điện năng còn 24 ngày, giảm 11 ngày so với Nghị quyết 19 của Chính phủ. Thời gian giải quyết các thủ tục cấp phép xây dựng không quá 52 ngày (giảm 7 ngày so với năm 2017 và giảm 68 ngày so với Nghị quyết 19 của Chính phủ).

Quảng Ninh cũng đã rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước. Thời gian nộp thuế dưới 117 giờ, giảm 2 giờ so với quy định. 99,8% số doanh nghiệp khai báo thuế điện tử, 99% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử.

Với những cải thiện vượt bậc này, môi trường Quảng Ninh trở nên thông thoáng, thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư lớn.

Trong năm 2019 các nhà đầu tư chiến lược đã và chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm mang tính động lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh.

Hạ tầng bứt phá ngoạn mục

Giai đoạn 2018 - 2019 cũng chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của hạ tầng giao thông Quảng Ninh khi những dự án giao thông trọng điểm đi vào hoạt động: Cảng sân bay quốc tế Vân Đồn; Cảng tàu du lịch khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam; Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn…

Bên cạnh đó, những công trình hạ tầng du lịch của Quảng Ninh cũng có sự thay đổi rõ rệt. Hàng loạt các công trình hiện đại bậc nhất đã được triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động các tổ hợp vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng "đẳng cấp quốc tế".

{keywords}
 

Những công trình giao thông và du lịch trọng điểm đóng vai trò quan trọng đưa ngày càng nhiều nhà đầu tư lớn đến với Quảng Ninh khi mà tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh đang trên đà bứt tốc.

9 tháng năm 2019, tổng khách du lịch trên địa bàn đạt trên 11,3 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt trên 4,1 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 22.000 tỷ đồng, tăng 29%. Không chỉ tăng trưởng về số lượng và doanh thu, thời gian lưu trú của khách du lịch đến Quảng Ninh cũng đã thay đổi tích cực, dao động ở mức 2-3 ngày.

Những nỗ lực thay đổi và làm mới, đến nay, Quảng Ninh đang là địa phương dẫn đầu các chỉ số PCI, Par Index; chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh cũng được xếp hạng nằm trong các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước, tiếp tục tạo được niềm tin của các nhà đầu tư.

N. An